Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 16/01/2016, 08:26 AM

Cốc nước ân tình

Đức Phật dạy rằng: Nếu một người chưa từng cảm nhận sự đau khổ khó khăn thì rất khó cảm thông cho người khác. Bạn muốn học tinh thần cứu khổ cứu nạn, thì trước hết phải chịu đựng được khổ nạn...

Mùa hè năm nay khắp các tỉnh thành trong cả nước đều rơi vào tình trạng nắng nóng gay gắt. Nhiều nơi lên đến hơn 40 độ khiến mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng vì nhiệt độ cao. Nhưng không ngờ chính trong sự khắc nghiệt của thiên nhiên lại sáng lên tình người nồng ấm. Đúng là “Sen chỉ nở từ trong bùn. Bồ Đề cũng chỉ phát sinh ở nơi phiền não.”

Khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam nơi đâu cũng có những bình nước lọc miễn phí được để gọn gàng ở vỉa hè hai bên đường. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng đưa tin rất nhiều về hình ảnh giàu giá trị nhân văn này.

Nước không chỉ để phục vụ những người lao động cực nhọc mà bất cứ ai đi đường đều có thể dừng lại để uống một cốc nước. Dù nước để ngoài trời có nóng nhưng có lẽ ai cũng thấy hạnh phúc và ấm lòng trước hành động nhỏ mà có ý nghĩa ấy.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, đôi khi những sự việc tiêu cực làm con người ta mất đi niềm tin vào cuộc sống. Chúng ta sẽ nghĩ chắc giờ chẳng còn người tốt nữa bởi đi đâu cũng thấy sự lừa lọc, giả dối hay bất công. Chính những suy nghĩ ấy làm chúng ta dần đánh mất đi bản tính lương thiện trong con người.
 
May thay, chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên lại đánh thức lại những giá trị tốt đẹp tưởng chừng như đã ngủ quên trong mỗi con người Việt Nam. Một người tình nguyện để bình nước giúp đỡ những người đi đường dưới tiết trời nóng bức đã truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu người. Dần dần “nước uống miên phí” đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi khi xuân qua hè tới. Chẳng ai bảo ai, mỗi nhà lại tự để trước cửa nhà mình một bình nước, hết nước mọi người lại đun tiếp và đổ vào bình. Có nhà tốt bụng hơn còn để cả một thùng đá trong bình giữ nhiệt. 

Không kể giàu sang hay nghèo hèn ai cũng có thể có cho mình một cốc nước dưới cái nắng gay gắt giữa buổi trưa hè. Những hành động tuy nhỏ nhưng lại có sức lan truyền vô cùng rộng lớn trong cộng động. Mọi người bắt đầu nhắc nhiều hơn về lòng thương người, về tình nhân ái, về truyền thống “ Là lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Nước Việt Nam ta tuy nhỏ nhưng tình người thì không bao giờ vơi cạn. Đức Phật đã từng dạy: “Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi không có dép để mang thì tôi phát hiện có người không có chân để đi dép”. Cuộc sống này vẫn còn có muôn vàn những hoàn cảnh éo le và khó khăn, nếu mở rộng tấm lòng của mình chúng ta sẽ nhận thấy đó là cả một thế giới rộng lớn.

Khi đang ngồi trong điều hòa mà kêu trời nắng quá, không sống nổi thì xin bạn hãy nhớ ngoài kia còn có biết bao nhiêu con người đang đầu trần để làm các công việc nặng nhọc như những người lao công, người phụ hồ. 

Mong sao hình ảnh những bình nước miễn phí sẽ giúp chúng ta có một niềm tin vững chắc rằng cuộc đời này vẫn còn rất nhiều người tốt, còn biết bao nhiêu người đang âm thầm cống hiến cho xã hội. Có lòng thương yêu vô tư thì sẽ có tất cả.

Tôi đã từng đọc một câu nói trong một cuốn sách dạy về nghệ thuật sống và thấy vô cùng tâm đắc: “Yêu, không chỉ là một danh từ - Nó là một động từ; nó không chỉ là cảm xúc – Nó là quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, hi sinh”.

Và hình ảnh “bình nước miễn phí” có lẽ đã thể hiện được đầy đủ ý nghĩa của từ “yêu”. Bởi nó hiện thân cho sự quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ đầy chân thành giữa con người với nhau. Quả thật, chính trong những giờ phút khó khăn và khắc nghiệt nhất lòng nhân ái lại tỏa sáng và có sức mạnh thật lớn lao.

Nguyễn Linh Chi

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm