Cõi người là nơi tối ưu nhất để hành Thiền
Mặc dù vẫn còn Phật giáo tồn tại (Buddha Sāsana), nhưng thiền định Samatha (thiền chỉ) và Vipassanā (thiền quán) không phải lúc nào cũng hiện hữu.

Thuở xưa, chưa từng nghe nói có việc tất cả các cư sĩ cùng nhau thực hành thiền định. Lúc bấy giờ, không ai biết rằng thiền là điều tốt đẹp. Mãi đến sau 60 năm, người ta mới bắt đầu nghe nói đến việc thực hành thiền.
Đó là lý do vì sao thời đại hiện nay được gọi là “thế hệ giải thoát - Vimutti generation.”
Các vị sư thời xưa - dù là những bậc học giả uyên bác - cũng không có cơ hội được gặp thời kỳ giải thoát như vậy, nên họ chủ yếu nhấn mạnh vào giới luật (Sīla).
Lúc ấy, các cư sĩ thường chỉ biết đến việc xây chùa, cúng dường cơm nước, giữ giới - còn các bậc thầy thì không có điều kiện để giảng dạy thiền.
Trong vũ trụ này, khi môi trường thay đổi, thời đại cũng thay đổi theo. Vì thế, khi trời mưa, ta phải tranh thủ hứng nước.
Đừng nghĩ rằng trách nhiệm này không liên quan đến mình, chỉ vì tin rằng Phật giáo vẫn còn tồn tại thêm 2.400 năm nữa.
Nếu khi trời mưa, chính bản thân bạn không bước ra để hứng nước, thì đó là một mất mát lớn đối với bạn.
Ngay cả khi đời sống con người bắt đầu bằng khổ đau, chư Bồ Tát vẫn hoan hỷ khi được tái sinh vào cõi người.
Vì sao vậy?
Vì cõi người là nơi tối ưu nhất để hành thiền.
Ngay cả chư thiên và phạm thiên cũng ao ước được sinh làm người như Bồ Tát, vì đây là cõi duy nhất có thể thực hành Pháp.
Mặc dù biết rằng đời sống con người đầy khổ đau, nhưng vì muốn hộ trì Phật Pháp, các vị ấy vẫn hoan hỷ được sinh làm người.
Chúng ta - với tư cách là những người xuất gia - phải biết trân trọng giá trị đời sống này.
Chính vì nhận thức được giá trị ấy, nên các chư thiên mới hộ trì và tôn kính những ai thực hành chánh Pháp.
Cõi chư thiên là cõi có phước báo vô lượng, nơi tràn đầy khoái lạc không giới hạn. Thế nhưng, sau khi sinh về đó, khi hết phước, họ lại phải rơi vào bốn đường ác và chịu khổ đau cũng không giới hạn.
Trong khi đó, cõi người là nơi có thể cảm nhận được cả khổ đau lẫn hạnh phúc, là nơi duy nhất có thể phát sinh sự hối cải, chuyển hoá tâm linh.
Chính vì vậy, Ngài Tam Tạng thứ Nhất Mingun Sayadaw mới nói rằng:
“Cõi người là sự pha trộn giữa nóng và lạnh,” giống như một người thợ rèn nung thanh sắt trong lửa đỏ rồi lại nhúng vào nước lạnh để tạo hình. Đời sống con người cũng vậy - là nơi tốt nhất để rèn luyện chính mình.
Nhiều người chỉ mong được sinh lên cõi trời và làm việc thiện, mà không nhận ra giá trị vô giá của cõi người. Họ không hiểu rằng sau khi từ cõi trời tái sinh trở lại làm người, thì có thể Phật Pháp (Sāsana) sẽ không còn hiện hữu nữa.
Vì vậy, hãy suy nghĩ thật sâu sắc về việc nên sống như thế nào cho xứng đáng với kiếp người.
_____
* Tác giả là Giáo thọ Trung tâm Thiền Thabarwa Bồ Đề Đạo Tràng - Ấn Độ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tại sao tôi chủ trương khôi phục Thiền tông đời Trần?
Phật giáo thường thứcKhi thành lập Thiền viện, tôi nhìn lại kỹ trong dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam, những mốc nào những điểm nào thích hợp với hoàn cảnh, với đất nước hiện tại để chọn làm cái mốc son; chúng ta tu, truyền bá, đem ra phổ biến cho mọi người thấy biết mà ứng dụng.
Chỉ có phước và trí tuệ cứu được chính mình
Phật giáo thường thứcKhi có phước, chúng ta được sinh ra trong môi trường tốt đẹp: không chiến tranh, không thiên tai, không bão lũ dịch bệnh.
Có hai hạng người dễ dạy
Phật giáo thường thứcViệc thành người dễ dạy chỉ có ý nghĩa trong việc thâu nhận lời khuyên nhủ, dạy bảo, hoặc sự nhắc nhở của người khác trong đường hướng chân chánh và hợp theo lẽ đạo, không có sự ương ngạnh, kiêu mạn, tự hào rằng: Ta là người tuyệt hảo cao quý hơn người, ta có sự hiểu biết hơn người.
Những yếu tố nào làm ô nhiễm các pháp ba-la-mật?
Phật giáo thường thứcHỏi: Những yếu tố nào làm ô nhiễm các ba-la-mật?
Xem thêm














