Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/03/2024, 09:30 AM

Con người tự tại giải thoát luôn hiện hữu nơi miền tĩnh lặng

Nơi miền tĩnh lặng ta sẽ nhận diện được sự vận hành của bản ngã, của tâm trí. Ta sẽ thấy chúng đến đi nhưng ta lại không đồng nhất với chúng mà chỉ đơn thuần là người quan sát.

Để thật sự được tự tại, giải thoát thì ta cần phải biết đâu là nơi luôn tự tại, giải thoát trong ta.

Ở vị trí của tâm trí chính là vị trí ta đang sống trong nó mỗi ngày. Vị trí của tâm trí là vị trí của bản ngã, của đối đãi nhị nguyên, của được mất hơn thua...khi ở vị trí của bản ngã ta thường hay bị cuốn vào những vấn đề do tâm trí tạo ra. Và những vấn đề này thì luôn bất tận vì tâm trí vận hành suy nghĩ miên man bất tận.

Do vậy ta không thể nào có được sự tự tại giải thoát khi ta vẫn còn ở vị trí của tâm trí, vị trí của bản ngã. Và cũng ở vị trí này ta cũng sẽ không bao giờ giải quyết được những vấn đề mà ta mong muốn cả vì vấn đề này vừa chấm dứt thì vấn đề khác được sanh ra để bảo đảm rằng bản ngã đang tồn tại.

Người ưa tĩnh lặng, thường tìm về hướng tĩnh lặng

02

Bản ngã của chúng ta là ảo tượng, là không có thật nên nó luôn thèm khát sự công nhận.

Tạo ra những vấn đề là cách bản ngã thấy mình đang tồn tại. Vì khi đó nó thấy nó được công nhận, được quan tâm. Do đó sống ở vị trí của bản ngã thì người ta hay tạo ra những vấn đề cho nhau.

Bản ngã càng lớn thì nó càng tạo ra nhiều vấn đề, bản ngã càng nhỏ thì vấn đề càng ít lại. Nhưng nếu chuyển hoá bản ngã của ta, vượt thoát lên trên bản ngã ta không thể đứng ngay vị trí của bản ngã để chuyển hoá được. Mà ta phải đứng ngay vị trí giác, vị trí của tâm biết.

Ngay vị trí giác, nơi miền tĩnh lặng ta sẽ nhận diện được sự vận hành của bản ngã, của tâm trí. Ta sẽ thấy chúng đến đi nhưng ta lại không đồng nhất với chúng mà chỉ đơn thuần là người quan sát. Ta là người đang quan sát mọi thứ đang diễn ra trong tâm trí nhưng đồng thời cũng quan sát thấy chính ta tức là cũng đang quan sát luôn cả người đang quan sát, giác luôn tâm đang giác.

Khi ta có thể sống được ngay vị trí giác một cách thuần thục thì ta sẽ nhận ra xưa nay ta đã đồng nhất mình với những lao xao trong tâm trí, với những gì tâm trí vẻ ra. Và do đó ta đã đánh mất đi cơ hội sống với con người tự tại, giải thoát ngay nơi chính mình, con người tự tại giải thoát luôn hiện hữu nơi miền tĩnh lặng nơi vượt ra khỏi không gian và thời gian, nơi vượt ra khỏi mọi nhị nguyên đối đãi.

Và ta đã nhận ra ta thực sự là ai, ta không còn lang thang đi tìm cái tôi bản ngã ngay nơi tâm trí nữa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Xem thêm