Con người tự tại giải thoát luôn hiện hữu nơi miền tĩnh lặng
Nơi miền tĩnh lặng ta sẽ nhận diện được sự vận hành của bản ngã, của tâm trí. Ta sẽ thấy chúng đến đi nhưng ta lại không đồng nhất với chúng mà chỉ đơn thuần là người quan sát.
Để thật sự được tự tại, giải thoát thì ta cần phải biết đâu là nơi luôn tự tại, giải thoát trong ta.
Ở vị trí của tâm trí chính là vị trí ta đang sống trong nó mỗi ngày. Vị trí của tâm trí là vị trí của bản ngã, của đối đãi nhị nguyên, của được mất hơn thua...khi ở vị trí của bản ngã ta thường hay bị cuốn vào những vấn đề do tâm trí tạo ra. Và những vấn đề này thì luôn bất tận vì tâm trí vận hành suy nghĩ miên man bất tận.
Do vậy ta không thể nào có được sự tự tại giải thoát khi ta vẫn còn ở vị trí của tâm trí, vị trí của bản ngã. Và cũng ở vị trí này ta cũng sẽ không bao giờ giải quyết được những vấn đề mà ta mong muốn cả vì vấn đề này vừa chấm dứt thì vấn đề khác được sanh ra để bảo đảm rằng bản ngã đang tồn tại.
Người ưa tĩnh lặng, thường tìm về hướng tĩnh lặng
Bản ngã của chúng ta là ảo tượng, là không có thật nên nó luôn thèm khát sự công nhận.
Tạo ra những vấn đề là cách bản ngã thấy mình đang tồn tại. Vì khi đó nó thấy nó được công nhận, được quan tâm. Do đó sống ở vị trí của bản ngã thì người ta hay tạo ra những vấn đề cho nhau.
Bản ngã càng lớn thì nó càng tạo ra nhiều vấn đề, bản ngã càng nhỏ thì vấn đề càng ít lại. Nhưng nếu chuyển hoá bản ngã của ta, vượt thoát lên trên bản ngã ta không thể đứng ngay vị trí của bản ngã để chuyển hoá được. Mà ta phải đứng ngay vị trí giác, vị trí của tâm biết.
Ngay vị trí giác, nơi miền tĩnh lặng ta sẽ nhận diện được sự vận hành của bản ngã, của tâm trí. Ta sẽ thấy chúng đến đi nhưng ta lại không đồng nhất với chúng mà chỉ đơn thuần là người quan sát. Ta là người đang quan sát mọi thứ đang diễn ra trong tâm trí nhưng đồng thời cũng quan sát thấy chính ta tức là cũng đang quan sát luôn cả người đang quan sát, giác luôn tâm đang giác.
Khi ta có thể sống được ngay vị trí giác một cách thuần thục thì ta sẽ nhận ra xưa nay ta đã đồng nhất mình với những lao xao trong tâm trí, với những gì tâm trí vẻ ra. Và do đó ta đã đánh mất đi cơ hội sống với con người tự tại, giải thoát ngay nơi chính mình, con người tự tại giải thoát luôn hiện hữu nơi miền tĩnh lặng nơi vượt ra khỏi không gian và thời gian, nơi vượt ra khỏi mọi nhị nguyên đối đãi.
Và ta đã nhận ra ta thực sự là ai, ta không còn lang thang đi tìm cái tôi bản ngã ngay nơi tâm trí nữa.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Trăm năm thoáng chốc mộng nhân sinh
Góc nhìn Phật tử 19:00 31/10/2024Gom lấy trăm năm đổi tình, tiền/ Lòng trần được mấy phút an yên? / Lợi danh rồi cũng vô thường mất/ Để cả hư tâm gánh muộn phiền...
Nguyện ước của mẹ
Góc nhìn Phật tử 17:59 31/10/2024Mẹ tôi lúc sinh tiền thường tỏ bày với con cháu 3 nguyện ước: 1. Trước khi chết, mẹ không bị bệnh hoạn phải làm khổ con cháu. 2. Ngày giỗ của mẹ, con cháu có mặt đông đủ. 3. Khi mẹ chết thì đem chôn chứ không hỏa táng.
Vì sao Phật và Bồ tát không còn giới nam hoặc giới nữ?
Góc nhìn Phật tử 10:35 31/10/2024“Bồ Tát không phải nam, cũng không phải nữ, Ngài ứng hiện vô số hoá thân để cứu độ chúng sinh tuỳ theo nỗi lời cầu nguyện” – Kinh Phổ Môn; cũng vậy, theo Tỳ kheo Thích Pháp Hoà: “Phật là bản tính giác ngộ chứ không phải tướng nam".
Truyện ngắn: “Vòng đời của chiếc lá”
Góc nhìn Phật tử 06:35 31/10/2024Mùa xuân, những chồi non hồng hào lại nhú lên thật tươi mát và đẹp đẽ. Hạ cánh trên một cành đầy nụ biếc, tôi bỗng nghe thật dịu dàng tiếng cây mẹ thô ráp, đen đúa, xù xì đang thầm trò chuyện với những chồi lá non tơ xinh xắn.
Xem thêm