Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/07/2022, 08:04 AM

Còn tham ái thì còn mê lầm, khổ đau

Nếu một người tu, không ý thức rõ điều đó, không nhận chân rõ nguồn gốc và sự trói buộc của tham ái, không thấy rõ sự vi tế của chúng thì phần nhiều chỉ là sự thay đổi hình thức tham ái trong mình mà thôi.

Mỗi chúng sanh đều sanh ra từ ái dục, lớn lên nhờ ái luyến, để xa rời, chặt đứt sự tham ái trong tâm thức thì hoặc người đó đã giác ngộ một chân lý cao cả ở đời, hoặc đã nhàm chán những sự trói buộc của chúng. Còn không thì chỉ là sự thay đối tượng của tham ái chứ về mặt bản chất chẳng khác gì.

Ví dụ như lúc sinh ra, luyến ái cha mẹ, cha mẹ luyến ái con cái, lớn lên thì luyến ái người khác phái, vợ chồng luyến ái nhau, già đi thì ông bà luyến ái con cháu....và cứ thế, ai động tới những đối tượng tham ái của mình thì tâm liền bất an, ăn không ngon, ngủ không yên. Đối tượng tham ái của mình làm gì không vừa ý mình liền tham, sân, si, phiền não.

Lòng từ bi hóa giải ái dục

Tham ái và Chấp thủ là nhân gây ra đau khổ và mê lầm, nếu không thấy ra và từ bỏ nó, thì có học đạo giải thoát cả đời cũng khó mà chạm đến vị chân thật của của Đạo.

Tham ái và Chấp thủ là nhân gây ra đau khổ và mê lầm, nếu không thấy ra và từ bỏ nó, thì có học đạo giải thoát cả đời cũng khó mà chạm đến vị chân thật của của Đạo.

Nếu một người tu, không ý thức rõ điều đó, không nhận chân rõ nguồn gốc và sự trói buộc của tham ái, không thấy rõ sự vi tế của chúng thì phần nhiều chỉ là sự thay đổi hình thức tham ái trong mình mà thôi.

Khi không theo vòng xoay của vật chất và tinh thần ở thế gian thì đối tượng tham ái chuyển qua hình thức khác, nào là đệ tử ái luyến chấp giữ thầy tổ của mình, rồi nào là chùa chiền của mình, hội chúng của mình, đạo của mình...ngay cả đến những quan điểm tu tập và pháp môn tu. Chỉ cần ai động đến hoặc đối tượng chấp thủ của mình bị ảnh hưởng thì liền bị phiền não khởi sanh và tham, sân, si có mặt.

Tham ái và Chấp thủ là nhân gây ra đau khổ và mê lầm, nếu không thấy ra và từ bỏ nó, thì có học đạo giải thoát cả đời cũng khó mà chạm đến vị chân thật của của Đạo.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sát na là gì? Sát na được tính như thế nào?

Kiến thức 17:08 24/11/2024

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói với chúng ta, thời gian tồn tại của tất cả hiện tượng này là “khoảng sát na”. Trên “Kinh Nhân Vương” nói với chúng ta, một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt.

Giải thích các cõi trong lục đạo

Kiến thức 16:00 24/11/2024

Ðức Phật đã bảo thế-giới của chúng ta đang ở có ngũ thú là: Ðịa-ngục, Ngạ-quỷ, Bàng-sanh, Nhơn và Thiên. Các loài hữu-tình do tạo nghiệp lành nên được sanh về thiện thú, và bởi gây nhân dữ nên bị đọa vào ác đạo. Nhân duyên ấy như thế nào?

Sự cúng dường ý nghĩa nhất là gì?

Kiến thức 15:37 24/11/2024

Trong xã hội ngày nay, với nhiều biến loạn và nhiễu nhương, những người phát tâm học Phật chân chính cần phải có một nhận thức sáng suốt. Trong nhà Phật thường nói: “Muôn việc bỏ lại đời, chỉ có nghiệp theo thân”.

Tứ ân là gì?

Kiến thức 14:50 24/11/2024

Tứ ân hay Tứ trọng ân là một trong những giáo lý quan trọng của Phật giáo. Người Phật tử, vâng lời Phật dạy, luôn nêu cao tinh thần tri ân và báo ân trong đời sống tu tập hàng ngày.

Xem thêm