kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Ái dục nguy hiểm ra sao?
Phật giáo thường thức 03/05/2024, 16:05Chiêm nghiệm cuộc sống, chúng ta thấy có năm nhóm thực thể chi phối mạnh đời sống con người: Sắc đẹp, tiếng hay, hương thơm, vị ngon và xúc chạm êm dịu.
Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ
Kiến thức 02/05/2024, 15:02Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.
Ái dục là cội gốc đi trong luân hồi sanh tử
Kiến thức 28/04/2024, 12:00Vừa rồi tôi đọc lại kinh Viên Giác, Bồ-tát Di Lặc hỏi Phật, nguyên nhân nào làm cho chúng sanh phải luân hồi sanh tử, mãi mãi không ra khỏi?
Thuốc trị bệnh tham sắc
Kiến thức 27/04/2024, 08:05Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận
Kiến thức 24/04/2024, 19:47Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.
Kinh hang động ái dục
Kinh Phật 27/01/2024, 10:50Kinh này có tám bài kệ. Bị nhốt vào hang động ngũ dục, con người không tìm ra được con đường chánh đạo thênh thang. Ham muốn là hang động giam hãm con người và cũng là những sợi giây trói buộc làm cho con người mất hết tự do.
Kinh buông bỏ ân ái
Sách Phật giáo 10/01/2024, 15:24Kinh này nói tới cái lo và cái sợ. Dù mình đang hưởng thọ lạc thú, mình cũng nơm nớp lo sợ không biết ngày mai mình còn giữ được cái ngày hôm nay không.
Ái dục trong Kinh Pháp Cú
Kiến thức 30/12/2023, 10:30Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật.
Thiền định của người Phật tử tại gia
Góc nhìn Phật tử 09/12/2023, 19:43Với người xuất gia, trước khi tham thiền nhập định thì phải giữ giới thanh tịnh, ở chỗ yên vắng, dứt lìa mọi ràng buộc của tham lam, ái dục, và gần gủi thiện tri thức. Phải nương theo giới luật cũng như không tạo ra những tội ngũ nghịch. Phải kiên tâm gìn giữ từ trọng cho đến khinh giới.
Ái dục là thử thách lớn nhất của loài người
Góc nhìn Phật tử 14/11/2023, 14:55Không hiểu sao tôi yêu màu áo nâu đến vậy. Và không biết bao lần trái tim tôi rộn lên niềm vui khó tả, và lòng thấy thanh thản như ôm cả đất trời, thiên thu vào lòng mà không có cảm giác sợ mất.
Những điều nam giới bị ràng buộc
Lời Phật dạy 06/11/2023, 11:45Một thời Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc. Bấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Người nữ thành tựu chín pháp ràng buộc người nam. Thế nào là chín?
Tham dục và tà kiến là gốc rễ của đấu tranh
Lời Phật dạy 30/10/2023, 08:00Ác dục là quá nhiều tham muốn bất thiện. Vì tham ái làm cho mờ mắt nên người ta tìm mọi cách để được nhiều hơn. Mọi tranh giành, đấu đá lẫn nhau ở đời đều bắt nguồn từ tham dục. Vì sinh ra ở cõi Dục nên tham dục là bản chất cố hữu của con người.
Người an tịnh đi trên con đường trung đạo
Kiến thức 26/10/2023, 20:00Khi Đức Phật thuyết bài pháp đầu tiên, Ngài đề cập đến hai thái cực, vì đó là nơi cư ngụ của tham ái. Ái dục, hạnh phúc đá sang bên này, đau khổ và bất toại nguyện đá sang bên kia. Cả hai luôn luôn gây phiền lụy và đau khổ. Nhưng khi đi trên trung đạo, bạn đặt cả hai xuống.
Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ
Kiến thức 24/10/2023, 10:40Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.
Chấp thủ thân này là cội nguồn khổ đau
Lời Phật dạy 29/08/2023, 08:00Thế giới của chúng ta đang sống thuộc cõi dục. Dựa trên nền tảng ái dục mà con người có mặt ở đời. Tất cả những biểu hiện về tư duy, ngôn ngữ và hành động của con người luôn gắn liền với tham ái, vì thế chúng ta được gọi là chúng sanh.