Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/02/2022, 16:24 PM

Vì sao ta phải vượt khỏi ái dục?

Cái uy đức sáng chói xuất hiện từ nơi nội tâm thanh tịnh mà ta vượt qua khỏi ái dục, cũng không còn con đường nào khác. Nên nếu ai vượt qua khỏi ái dục, thì Phật gọi đó là người có uy đức sáng chói.

Tại sao ta phải vượt khỏi ái dục để tinh tấn và chân chính tu hành? Bởi vì ta yêu quý Đạo Phật, bởi vì thế giới cần Đạo Phật. Ta tôn kính Đức Phật, ta yêu quý Đạo Phật và vì thế giới cần Đạo Phật nên ta phải vượt qua ái dục để tinh tấn tu hành.

Tại sao thế giới cần Đạo Phật?

Vì nếu có Đạo Phật thì trong thế giới này con người sẽ biết sợ tội, biết cầu phúc, cho nên tránh làm khổ nhau. Vì đạo lý của Phật dạy về Nhân Quả, Tội Phúc, Thiện Ác rất minh bạch, rõ ràng. Nên nếu mà Đạo Phật được phổ biến khắp thế gian thì cái nỗi khổ con người bớt rất nhiều, vì con người ta không dám làm khổ nhau nữa. Rất nhiều người sẽ biết tĩnh tâm tu hành để vượt qua được bao nhiêu là nghịch cảnh, bao nhiêu là sóng gió của cuộc đời mà ta biết cuộc đời vốn đầy những nghịch cảnh và sóng gió.

Nếu Đạo Phật giăng đầy trên thế gian này thì con người ta biết thương yêu nhau, người ta biết chung tay nhau xây dựng một cuộc đời tốt đẹp, tử tế, hạnh phúc. Vì thế, thế giới rất cần Đạo Phật.

Nếu khắp thế gian này Đạo Phật soi sáng mọi nơi, thì con người ta có cơ hội để được tu tập thiền định, thăng tiến tâm linh, trở thành một loài người mới hướng về những vị trí Thánh Đạo cao cả. Vì vậy, thế giới này cần Đạo Phật. Con người ta không thể tiếp tục là một con người tầm thường, mà dao động giữa người và thú mãi, khi thì tốt thì làm người, khi bậy trở thành thú.

Muốn cho Đạo Phật được phát triển, được hưng thịnh thì đệ tử Phật cả tại gia lẫn xuất gia đều phải thanh tịnh tiến tu và vượt qua ái dục, không còn con đường nào khác.

Muốn cho Đạo Phật được phát triển, được hưng thịnh thì đệ tử Phật cả tại gia lẫn xuất gia đều phải thanh tịnh tiến tu và vượt qua ái dục, không còn con đường nào khác.

Đạo Phật cho người ta một hướng đi khởi điểm từ con người để đi về phía làm Thánh. Vì vậy, thế giới cần Đạo Phật để cho con người ta đừng quay lại nhìn về cái phía thú mà đi về đó nữa, mà người ta phải quay lại nhìn về phía Thánh để bước tới và đi lên.

Và muốn cho Đạo Phật được phát triển, được hưng thịnh thì đệ tử Phật cả tại gia lẫn xuất gia đều phải thanh tịnh tiến tu và vượt qua ái dục, không còn con đường nào khác. Nên từng người đệ tử Phật mà thanh tịnh tiến tu được, thì tự nhiên cái niềm tin đó lan toả vào cộng đồng chung quanh, và mọi người cùng nhau tin theo, tu theo Phật Pháp.

Ví dụ nói Thầy Tu, Tu Sĩ là không có ái dục là đúng rồi, nhưng mà ngay nơi Cư Sĩ cũng vậy, ngay nơi Cư Sĩ mà người ta nhìn thấy người cư sĩ sống thanh thản, đàng hoàng, vững vàng thì người ta cũng có niềm tin rất nhiều nơi Đạo Phật.

Vì người Cư Sĩ trong thời đại mới cũng là một sứ giả của Phật, chứ không phải là người tu sĩ, người tu sĩ thì lãnh đạo tổng quát. Nhưng mà mỗi người Cư Sĩ cũng là một chiến sĩ, một sứ giả để đem Phật Pháp đến cho mọi nơi.

Mà nếu để cho người Cư Sĩ đủ cái sức mạnh, đủ uy lực để nói về Phật Pháp cho mọi người thì bên trong mình phải có cái uy đức sáng chói. Và cái uy đức sáng chói đó, nó cũng xuất hiện từ nơi nội tâm thanh tịnh mà ta vượt qua khỏi ái dục, cũng không còn con đường nào khác. Nên nếu ai vượt qua khỏi ái dục, thì Phật gọi đó là người có uy đức sáng chói.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm