Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/02/2022, 09:30 AM

Nguyên nhân và cách hóa giải duyên nghiệp ái dục

Sự tương duyên Nghiệp báo không có tính cách cố định như khái niệm số mệnh. Nó có thể được chuyển đổi bởi ý chí của con người.

Luyến ái là một duyên mạnh mẽ dễ được lập đi lập lại nhiều lần. Ðã từng thương yêu nhau trong quá khứ, đời này gặp lại, tình yêu dễ phát sinh. Một đời người thường hay trải qua nhiều mối yêu đương chỉ vì trong nhiều kiếp luân hồi họ đã gặp gỡ rất nhiều người yêu, nhiều tơ duyên vợ chồng khác nhau.

Những người đã từng làm vua quan trong xã hội phong kiến với lê thê tỳ thiếp, các đời về sau họ phải nhận lấy cung mạng đào hoa lăng nhăng tình ái. Tuy nhiên, nếu buông thả phóng túng họ sẽ đọa vào ác đạo.

Dĩ nhiên sự tương duyên Nghiệp báo không có tính cách cố định như khái niệm số mệnh. Nó có thể được chuyển đổi bởi ý chí của con người.

Ví dụ một người phát tâm tu giải thoát, bất chợt gặp lại người vợ trong tiền kiếp. Ðiều chắc chắn là người này sẽ nghe lòng bận tâm, ưu tư, xao xuyến. Nếu buông thả theo tình cảm, họ sẽ lui lại sự ràng buộc trong luyến ái.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nếu họ phát tâm mạnh mẽ, dùng ý chí sắt đá gan dạ vượt qua thì duyên xưa cũng được hóa giải. Nếu cố gắng, chúng ta đều có thể chuyển đổi tương duyên ngày xưa đi theo một chiều hướng khác.

Ngoài ra, nghiệp ái dục có thể do lời thề hẹn yêu thương "đời đời kiếp kiếp" từ kiếp xưa. Nhưng tới khi bắt đầu hiểu đạo, đi tu nếu vẫn chưa phát nguyện xóa bỏ lời thề, thì gặp nhau vẫn dính mắc nghiệp ái dục. Cho nên, chúng ta cần giải lời thề để cùng nhau tu hành mà thôi.

Bài kệ hóa giải duyên nghiệp ái dục để chuyển thành duyên tu hành:

"Ai cũng sinh ra với trái tim

Nên cả cuộc đời mãi kiếm tìm

Tình yêu cuộc sống, lòng thôi thúc

Để nhớ để quên lắm nỗi niềm

Xin trải lòng ra yêu khắp nơi

Bóng cây, dòng suối, cánh chim trời

Tình yêu Tổ Quốc và nhân loại

Đạo pháp mênh mông như biển khơi

Kiếp xưa nếu đã lỡ ước thề

Duyên lành xin vẫn giữ sơn khê

Chỉ xin cùng hướng về ánh sáng

Giải thoát muôn đời kiếp si mê"

Trích sách “ Luận về nhân quả” và bài giảng “ Tình yêu thương”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những hình thức sinh và tử

Kiến thức 10:18 22/04/2024

Pháp thập nhị nhân duyên dùng những danh từ kỹ thuật tế nhị để diễn tả tiến trình sinh tử và dạy rằng hiện tượng chết phát sinh do một trong bốn nguyên nhân sau đây:

Tu là việc sửa đổi và cải thiện ba nghiệp từ xấu thành tốt

Kiến thức 09:00 22/04/2024

Chữ 'tu' trong đạo Phật không chỉ đơn thuần là việc tu hành, mà nó còn có một ý nghĩa sâu sắc hơn. Chữ 'tu' là một khái niệm quan trọng về việc sửa đổi và cải thiện ba nghiệp của con người - thân, khẩu, ý - từ xấu thành tốt.

Ý nghĩa chữ tu

Kiến thức 08:30 22/04/2024

Là đệ tử của Đức Phật, chúng ta đi theo lộ trình của Phật đã đi và thể hiện trong cuộc sống những giáo pháp mà Ngài truyền trao cho chúng ta.

Tu có phải để cầu an nhàn không?

Kiến thức 17:00 21/04/2024

Có thể nói không quá rằng: An nhàn khỏe thân là một cái bẫy lớn mà không ít người xuất gia tu hành bị sập tự nhiên. Vì hiểu nhầm làm như vậy là đúng với tinh thần của đức Phật dạy.

Xem thêm