Công đức chiêm bái Phật tích

Trước khi diệt độ, Đức Phật đã ban bố những di huấn quan trọng cho các đệ tử về sau nương tựa tu hành. Dĩ nhiên nương tựa Pháp và Luật để thẳng tiến đến các Thánh quả giải thoát là tối cần nhưng không phải ai cũng làm được điều ấy. Để gieo trồng phước duyên với Phật và Thánh chúng, hàng đệ tử luôn tâm thành hướng vọng về bốn Thánh tích, tưởng nhớ đến nơi Phật đản sinh, nơi Phật thành đạo, nơi Phật chuyển pháp luân và nơi Phật nhập Niết-bàn.

Không chỉ tưởng nhớ đến Thánh tích mà hàng đệ tử còn “hoan hỷ muốn thấy, nhớ mãi không quên, sanh tâm luyến mộ”. Tiếp tục nuôi dưỡng thiện tâm ấy cho đến ngày được đặt chân lên đất Phật, phủ phục trước Thánh địa linh thiêng, tâm xúc động nghẹn ngào, nghe ra pháp âm của Phật như vẫn còn đồng vọng. Chiêm bái Phật tích với lòng dâng trào xúc động, với tâm thành kính cúng dường, bằng sự phát nguyện nỗ lực tu tập là nhân của phước báo thù thắng cõi trời.

Công đức chiêm bái Phật tích 1
Nếu ai có thiện căn khi chiêm bái, kính lễ Thánh tích mà tâm xúc động mạnh, phát nguyện tu học dũng mãnh thì phước đức tăng trưởng, nghiệp chướng tiêu trừ, đạt được phước quả sinh thiên.

“Một thời Phật ở trong núi Kỳ-xà-quật, thành La-duyệt cùng với chúng Đại Tỳ-kheo.

 (…) 

Bấy giờ, A-nan trịch áo bày vai phải, quỳ gối phải xuống đất, bạch Phật:

- Thế Tôn, hiện nay các Sa-môn khắp bốn phương, gồm những vị kỳ cựu đa văn, thấu hiểu kinh luật, đức hạnh thanh cao, thường đến bái yết Phật, nhân đó con được lễ kính và gần gũi hỏi han. Nhưng sau khi Phật diệt độ rồi, họ không đến nữa, con không còn biết hỏi ai nữa, làm sao?

Phật bảo A-nan:

- Ngươi chớ lo. Các con nhà dòng dõi thường có bốn chỗ tưởng nhớ:

1. Tưởng tới chỗ Phật sinh, hoan hỷ muốn thấy, nhớ mãi không quên, sanh tâm luyến mộ.

2. Tưởng tới chỗ Phật thành đạo, hoan hỷ muốn thấy, nhớ mãi không quên, sanh tâm luyến mộ.

3. Tưởng tới chỗ Phật chuyển Pháp luân đầu tiên, hoan hỷ muốn thấy, nhớ mãi không quên, sanh tâm luyến mộ.

4. Tưởng tới chỗ Phật vào Niết-bàn, hoan hỷ muốn thấy, nhớ mãi không quên, sanh tâm luyến mộ.

Này A-nan, sau khi Ta diệt độ, trai hay gái con nhà dòng dõi nhớ nghĩ khi Phật giáng sinh có những công đức như thế, khi Phật đắc đạo có những thần thông như thế, khi Phật chuyển Pháp luân có những sự hóa độ như thế, khi Phật diệt độ có những lời di huấn như thế. Rồi mỗi người đi đến bốn chỗ đó kính lễ, dựng chùa tháp cúng dường. Khi chết đều được sanh lên cõi trời, chỉ trừ người đắc đạo.

(Kinh Trường A-hàm, kinh Du hành [trích])

Thế nên, nghĩ đến Đức Phật, ngoài việc niệm ân đức Phật bảo (Nam-mô Như Lai, Ứng cúng, Chánh biến tri, Minh hạnh túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Điều ngự trượng phu, Thiên nhơn sư, Phật, Thế Tôn), chúng ta luôn nghĩ tưởng đến Thánh tích với các đặc điểm “khi Phật giáng sinh có những công đức như thế, khi Phật đắc đạo có những thần thông như thế, khi Phật chuyển Pháp luân có những sự hóa độ như thế, khi Phật diệt độ có những lời di huấn như thế” để khắc sâu niềm tịnh tín. 

Quan trọng hơn, hàng đệ tử Phật nên một lần hành hương chiêm bái, cúng dường và tu tập nơi các Thánh tích. Đức Phật Thích Ca đã đản sinh ở Lâm-tỳ-ni, thành đạo tại Bồ Đề Đạo Tràng, chuyển pháp luân ở Lộc Uyển, và nhập Niết-bàn tại Câu-thi-na là sự thật lịch sử, Thánh tích vẫn được bảo tồn. Ân đức của Phật và Thánh chúng vẫn còn lắng đọng và lan tỏa nơi các Thánh tích khiến cho người hành hương tâm cảm được. Nếu ai có thiện căn khi chiêm bái, kính lễ Thánh tích mà tâm xúc động mạnh, phát nguyện tu học dũng mãnh thì phước đức tăng trưởng, nghiệp chướng tiêu trừ, đạt được phước quả sinh thiên.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Công đức chiêm bái Phật tích

Phật giáo thường thức 16:49 13/12/2025

Trước khi diệt độ, Đức Phật đã ban bố những di huấn quan trọng cho các đệ tử về sau nương tựa tu hành. Dĩ nhiên nương tựa Pháp và Luật để thẳng tiến đến các Thánh quả giải thoát là tối cần nhưng không phải ai cũng làm được điều ấy. Để gieo trồng phước duyên với Phật và Thánh chúng, hàng đệ tử luôn tâm thành hướng vọng về bốn Thánh tích, tưởng nhớ đến nơi Phật đản sinh, nơi Phật thành đạo, nơi Phật chuyển pháp luân và nơi Phật nhập Niết-bàn.

Ba nghiệp thanh tịnh là những nghiệp gì?

Phật giáo thường thức 16:34 13/12/2025

Sở dĩ con người đau khổ, trầm luân trong tam đồ lục đạo, cũng do thân, khẩu, ý không thanh tịnh mà ra. Nếu khi đó chúng ta biết nhìn lại, tĩnh lặng thân tâm, quán xét những động niệm của mình, thì đời sống tinh thần mới an lạc và hạnh phúc. Trong đạo Phật luôn đề cập đến đạo đức căn bản của con người nói chung và người Phật tử nói riêng, đó là giữ gìn năm giới cấm: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu, vì đó là rào cản ngăn ngừa những tội lỗi có thể phát sanh.

Người tu nếu còn tranh luận hơn thua giữa hai thừa thì vẫn còn đứng ngoài cửa

Phật giáo thường thức 15:00 13/12/2025

Hỏi: Vậy vì sao trong kinh điển và trong lịch sử Phật giáo vẫn dùng danh xưng “Pháp Đại Thừa” và “Pháp Tiểu Thừa”?

Pháp lữ là gì?

Phật giáo thường thức 14:24 13/12/2025

Trong đời tu, có những mối quan hệ không được gọi tên bằng huyết thống, cũng không ràng buộc bởi lợi ích, nhưng lại bền chặt và sâu xa một cách lạ lùng. Người ta gọi đó là pháp lữ - những người cùng đi trên một con đường, cùng nương tựa nơi Pháp, cùng soi sáng và nâng đỡ nhau trong hành trình chuyển hóa.

Xem thêm