Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/06/2020, 08:45 AM

Công đức phóng sinh: trừ đại họa, khỏi bệnh nặng, có phúc báo lớn

Có một số bệnh nhân, do nghiệp báo sát sinh của kiếp trước hoặc kiếp này, bác sĩ cũng vô phương trị liệu, nếu biết lập tức phóng sinh thì bệnh liền khỏi hết.

Thoát chết nhờ phóng sinh trứng cá

Nếu muốn trường thọ, hãy nhớ phóng sinh. Trong  phẩm “phóng sinh tán” có nói: “muốn kéo dài sinh mệnh thì hãy nghe lời ta, tất cả mọi sự đều phải tỉnh táo mà cầu chính bản thân mình, muốn kéo dài sinh mệnh tất phải phóng sinh, đây là đạo lý tuần hoàn chân thực, chúng lúc sắp chết bạn cứu chúng, bạn lúc sắp chết trời cứu bạn, muốn kéo dài sinh mệnh chằng còn cách nào khác chỉ có thể bỏ nghiệp sát mà phóng sinh mà thôi.” Kinh bồ tát Di Lặc cũng có nói: “khuyên người siêng làm công đức phóng sinh, chung quy được trường thọ, nếu phát bồ đề tâm, đại nạn trời tất cứu.”

Trong kinh Phật có nói 7 cái phúc của trời và người: “chủng tính cao quý, hình sắc đoan nghiêm, trường thọ, vô bệnh, duyên phận tốt lành, giàu có đầy đủ và trí tuệ quảng đại”. Trong đó căn nguyên của “trường thọ” và “vô bệnh” là nhờ có công đức phóng sinh, phóng sinh cũng là trợ duyên cho 5 cái phúc còn lại. Thế Thân Luận sư có nói: "rời bỏ nghiệp sát, như là ban tặng sinh mệnh, đoạn trừ sát hại hữu tình, nhận được mạng trường thọ;  người hộ sĩ (y tá), y sư (bác sĩ) tặng thuốc không làm hại chúng sinh, tức được thân vô bệnh."

Nếu muốn trường thọ, hãy nhớ phóng sinh.

Nếu muốn trường thọ, hãy nhớ phóng sinh.

Thực hành phóng sinh mỗi ngày

Có một số bệnh nhân, do nghiệp báo sát sinh của kiếp trước hoặc kiếp này, bác sĩ cũng vô phương trị liệu, nếu biết lập tức phóng sinh thì bệnh liền khỏi hết; tại Hàng Châu có người vì nghiệp ác bắn chim, trên lưng đột nhiên mọc vết loét, bác sĩ cũng chẳng thể giúp được, lúc này mới biết đây là quả báo của kiếp này sát sinh bèn thề bỏ nghiệp sát mà làm công đức phóng sinh, sau đó việc chữa trị bắt đầu có hiệu lực mà dần dần hồi phục. Có rất nhiều người bệnh được bác sĩ chẩn đoán tất không qua khỏi, chắc chắn tử vong, vô phương cứu chữa, nếu người nhà biết làm công đức phóng sinh, niệm kinh, tất sẽ có hi vọng dần dần hồi phục lại sinh mệnh cho người bệnh. Đặc biệt là những bệnh dị thường mà bác sĩ không thể chẩn đoán, đều là cảm ứng hiện tiền của nghiệp sát hại chúng sinh trong kiếp này hoặc kiếp trước, lúc này duy chỉ có làm công đức phóng sinh là tốt. Trong kinh Phật cũng nói phóng sinh sẽ kéo dài tuổi thọ. Có một câu chuyện được kể trong Kinh phước báo như thế này:

“Ngày xưa, có một chú Sa di theo thầy học đạo. Có hôm, vị thầy nhập định và biết được túc nghiệp của chú Sa di chỉ còn có thể sống trong khoảng bảy ngày nữa. Sau khi xuất định, vị thầy muốn chú được gặp cha mẹ của mình, liền nói:

– Con đã theo thầy tu học đã lâu, nay con có thể về thăm gia đình, sau một tuần nữa hãy trở lại đây.

Chú Sa di được thầy cho phép về thăm nhà, liền vui mừng đảnh lễ ra đi. Trên đường về trời trút mưa lớn, nước chảy tràn lan. Bên vệ đường có một tổ kiến bị ngập nước, đàn kiến hoảng hốt bám lấy nhau và sắp bị cuốn trôi. Thấy vậy, chú Sa di liền nghĩ: “ta đã là đệ tử của Phật thì phải có tâm từ và tận lực cứu mạng tất cả chúng sinh”. Rồi chú ấy lấy đất đắp bờ bảo vệ tổ kiến và vớt đàn kiến lên một nơi khô ráo. Sau đó chú ấy về nhà, bảy ngày trôi qua mà chẳng có việc gì xảy ra.

Nếu có ai có người thân mang bệnh dù nặng hay nhẹ mà khó chữa hãy nên khuyên họ thường xuyên phóng sinh sẽ có được công đức vô cùng thù thắng vi diệu.

Nếu có ai có người thân mang bệnh dù nặng hay nhẹ mà khó chữa hãy nên khuyên họ thường xuyên phóng sinh sẽ có được công đức vô cùng thù thắng vi diệu.

Đã giết hại sinh vật nay phóng sinh có bù trừ hết tội không?

Tới sáng sớm ngày thứ tám, chú Sa di trở lại chùa. Nguòi thầy vô cùng kinh ngạc không biết vì nhân duyên nào mà chú Sa di đã vượt qua được túc nghiệp. Rồi thầy nhập định quán sát, thấy việc chú Sa di cứu đàn kiến nên được phước báo an lành, chuyển hóa nghiệp yểu mạng và còn tăng tuổi thọ.

Khi chú Sa di đến đảnh lễ và quỳ một bên, vị thầy bèn nói:

– Con đã làm được một việc có công đức rất lớn mà có tự biết hay không?

– Thưa thầy, bảy ngày qua con chỉ ở nhà, không có làm công đức gì cả.

Vị thầy bảo:

– Là vì con cứu đàn kiến thoát chết nên thoát nghiệp yểu mạng, không những thế mà tuổi thọ còn được tăng thêm.

 Chú Sa di nghe thầy nói xong lòng rất vui mừng và vững tin vào công đức, phước báo cứu mạng chúng sinh. Từ đó, chú luôn tinh tấn tu tập, thương yêu và bảo vệ sự sống của mọi loài, sau này đắc quả A la hán”.

Bên Trung Quốc xưa kia thời triều Thanh, niên hiệu Đạo Quang, có một vị quan thái thú thân mang trọng bệnh, trong lúc sinh mệnh yếu dần, ông ta phát một lời thề nguyện: kể từ kiếp này trở đi nguyện bù đắp lợi ích cho tất cả chúng sinh, ăn năn sám hối nghiệp chướng của bản thân, vứt bỏ mọi sự tầm thường của thế gian. Đêm hôm đó Quan Thế Âm bồ tát thị hiện trong mộng nói với ông ta rằng: “ông ngày trước nghiệp sát nặng nề, nay phải nhận quả báo đoản mệnh., thật may mắn thay đúng vào lúc này ông có thể phát thề nguyện vững chắc, duy chỉ có làm công đức phóng sinh mới có thể kéo dài tuổi thọ, còn có thể tăng phúc lộc.” Sau khi tỉnh dậy ông đã cảm ngộ rất lớn, cùng với cả nhà từ bỏ sát sinh, thường làm việc phóng sinh, thân mang bệnh cuối cùng dần dần được hồi phục. Quả thực người phóng sinh có thể thấy được rõ ràng cái quả báo sức khỏe hồi phục, tuổi thọ kéo dài.

Nhiều người chỉ vì cầu công đức mà miễn cưỡng thực hiện việc phóng sinh, trong quá trình phóng sinh đã làm chết rất nhiều sinh linh quả thực không chỉ rất đáng tiếc, đáng thương cho các sinh linh mà còn gây tổn thọ cho chính bản thân nữa. Nên một lòng cầu cho chúng sinh được sống, hãy chú ý chăm sóc tránh gây hại mạng trong suốt quá trình phóng sinh.

Nhiều người chỉ vì cầu công đức mà miễn cưỡng thực hiện việc phóng sinh, trong quá trình phóng sinh đã làm chết rất nhiều sinh linh quả thực không chỉ rất đáng tiếc, đáng thương cho các sinh linh mà còn gây tổn thọ cho chính bản thân nữa. Nên một lòng cầu cho chúng sinh được sống, hãy chú ý chăm sóc tránh gây hại mạng trong suốt quá trình phóng sinh.

Phóng sinh tội hay phước?

Thời nay, cũng có một người chăn gia súc ở Tây Tạng, đã nhiều năm bệnh hoạn, mười phần đau khổ, ông ta đã đi đến rất nhiều bệnh viện mà tất cả đều vô ích. Sau đó có một vị tăng nhân đã nói với ông ta rằng ông ta kiếp trước sát sinh quá nhiều, nếu không phóng sinh ắt sẽ đoản mệnh đa bệnh, phải chịu nhiều đau khổ. Kể từ đó ông ta phát tâm phóng sinh, cuối cùng cũng đạt được vô bệnh vô khổ, cho tới hôm nay ông ta tin nhân quả một cách tuyệt đối, hằng năm vẫn thường đóng góp tiền bạc cho việc phóng sinh.

Trong tâm của các vị đệ tử Phật giáo, thâm ngôn nhân quả mười phần trọng yếu, cảm ứng của việc phóng sinh cũng vô cùng kỳ diệu. Hiện giờ cũng có rất nhiều vị danh y trị bệnh bằng cách hướng bệnh nhân thực hiện công đức phóng sinh. Ở thành phố Toại Ninh, Tứ Xuyên có một vị bác sĩ, ảnh hướng của cô tới mọi người cả trong và ngoài nước đều vô cùng to lớn, trong nhà cô treo đầy những bằng khen của chính phủ cấp tỉnh và trung ương cùng các tổ chức ngoại quốc nhằm cảm tạ và khen ngợi y thuật cao minh của cô, hiện giờ cô đã trở thành ân nhân cứu mạng của vạn người. Các bệnh nhân của cô đều nói rằng, lúc việc chữa trị trở nên vô hiệu, vị bác sĩ này đã khuyên chúng tôi phóng sinh, niệm kinh và dặn phải làm theo, sau khi làm nhiều công đức phóng sinh và thiện hành, thân thể quả thực đã được hồi phục. Lúc mà tôi nghe được những lời này, tôi càng sinh khởi định giải. Do vậy mà phương pháp chữa bệnh bằng việc phóng sinh cũng là một dạng công năng đặc dị.

Ngược lại, việc sát hại sinh linh chắc chắn là nguyên nhân duy nhất trực tiếp dẫn tới việc đoản mệnh và nhiều bệnh, người vốn được sống lâu mà thích sát sinh ắt sẽ thành đoản mệnh, Nhà sư Tây Tạng Ngag-dbang Grag-pa nói rằng: “Người hành giáo mệnh phóng sinh, đoản mệnh cũng thành được kéo dài thọ mệnh, nếu mà giết hại các chúng sinh như cá, rắn…, người trường thọ mệnh cũng trở thành đoản mệnh.” Từ xưa đến nay, việc những người phóng sinh chuyển đoản mệnh thành trường thọ mệnh nhiều không kể siết.

Phóng sinh nên xuất phát từ tâm bồ đề, từ lòng thương yêu và mong muốn chúng sinh thoát cái chết.

Phóng sinh nên xuất phát từ tâm bồ đề, từ lòng thương yêu và mong muốn chúng sinh thoát cái chết.

Công đức phóng sinh không thể nghĩ bàn

Lời kết: Bản dịch này không phải là nguyên bản, người dịch đã tự ý thêm vào những câu chuyện để hoàn thiện thêm về mặt nội dung. Bản thân tôi cũng mới chỉ làm công đức phóng sinh một lần nhưng tôi cảm nhận được cảm ứng vô cùng kỳ diệu. Tôi cùng các vị Phật tử khác cùng nhau niệm kinh phóng sinh rồi đem rất nhiều cá, rùa, ba ba ra bờ hồ thả. Lúc thả xuống tận mắt tôi chứng kiến lũ cá bơi thành đàn tung tăng quẫy lội, chúng bơi thành vòng tròn rất nhiều vòng như để bày tỏ sự vui mừng và biết ơn chúng tôi. Chúng cứ bơi như vậy rất lâu rất lâu cho tới khi từng người chúng tôi quay trở về, tôi là người sau cùng ra về thì chúng mới bắt đầu bơi đi. Bản thân tôi làm công đức phóng sinh vốn xuất phát từ tấm lòng thương yêu chúng mà thực hiện, không hề có ý cầu cho thân thể khỏe mạnh.

Tuy vậy tôi cảm nhận được rõ ràng sự thay đổi trong cơ thể tôi ngay sau lần đầu tiên phóng sinh đó. Tôi khỏi hoàn toàn chứng thiếu máu lâu năm đã từng gây cho tôi rất nhiều mệt mỏi và stress, mất tập trung vào công việc. Ngoài ra tôi không còn gặp chứng đau nửa đầu thường xuyên, bệnh cảm vặt. Nếu có ai có người thân mang bệnh dù nặng hay nhẹ mà khó chữa hãy nên khuyên họ thường xuyên phóng sinh sẽ có được công đức vô cùng thù thắng vi diệu. Tuy vậy tôi vẫn khuyên các bạn việc phóng sinh nên xuất phát từ tâm bồ đề, từ lòng thương yêu và mong muốn chúng sinh thoát cái chết. Nhiều người chỉ vì cầu công đức mà miễn cưỡng thực hiện việc phóng sinh, trong quá trình phóng sinh đã làm chết rất nhiều sinh linh quả thực không chỉ rất đáng tiếc, đáng thương cho các sinh linh mà còn gây tổn thọ cho chính bản thân nữa. Nên một lòng cầu cho chúng sinh được sống, hãy chú ý chăm sóc tránh gây hại mạng trong suốt quá trình phóng sinh.

Công đức phóng sinh – Theo Đại bi thiền tự.

Phan Tiến biên dịch.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Đường vào đạo (10)

Góc nhìn Phật tử 19:00 05/04/2024

Đường vào đạo không bằng phẳng trơn tru như xa lộ cao tốc. Đối với những người hiếu kỳ cứ đến tham quan để rồi khi thối chuyển, ngã lòng lại quay đầu sau vì không hứng thú.

Quay đầu

Góc nhìn Phật tử 13:31 05/04/2024

Đường xưa mây trắng vẫn bay/ Ngồi nơi sáng mát ngắm say dòng đời/ Nợ duyên xưa đã sạch rồi/ Khẽ khàng đứng dậy nghe hồi chuông ngân...

Biết ơn giúp chúng ta hài lòng với cuộc sống thực tại

Góc nhìn Phật tử 21:07 04/04/2024

Khi thấy mình là kẻ thọ ơn, chúng ta dễ dàng có cảm giác hoan hỷ chấp nhận và có tâm lý hài lòng, bằng lòng với những gì mình đang có hay vị trí mình đang là. Cảm giác này hoàn toàn chủ quan và mang tính tương đối.

Sống ở đời, hãy biết buông bỏ để được bình yên

Góc nhìn Phật tử 15:22 04/04/2024

Sống trên đời có những lúc bản thân chúng ta muốn yên mà chẳng được. Ai cũng muốn có một cuộc sống thật vui vẻ và hạnh phúc, nhưng đa phần đều không như ý. Điều quan trọng là bản thân mình biết chấp nhận tất cả để vượt lên.

Xem thêm