Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/09/2018, 12:00 PM

Công quả truyền thông - chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của bà con...

Viết, dù tin hay bài, đi và đi nhiều là điều kiện cần, để có trải nghiệm thực tế đời sống cũng như tích lũy góc nhìn cùng cảm xúc.

…Truyền thông Phật giáo gắn với cơ hội đi, vãn cảnh chùa, hành hương cùng dịp được đảnh lễ tiếp xúc quý bậc xuất gia, bà con phật tử và đời sống nhiều vùng miền. Lâu ngày dài tháng thành vốn sống, chất liệu hình thành cấu tứ tin bài Phật giáo, bên cạnh đời sống sinh hoạt tâm linh còn có hơi thở đời sống xã hội, bởi cơ sở Phật giáo - bậc xuất gia - tín đồ cùng mọi hoạt động phật sự không tách rời thoát ly đời sống chung, đạo đời hòa hợp.

Miền Tây vẫn còn vùng khó khăn nhiều mặt về kinh tế - xã hội, vùng trũng về dân trí và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Có những lắng đọng sau những chuyến đi khiến chạnh lòng khi nhớ lại, dù ý tứ ấy có khi không gói hết trong tin bài vốn cô đọng trong nội dung phật pháp và phật sự.

Có lần bên tách trà ở chùa Hổ Phù, Phong Thạnh A – thị xã Giá Rai (Bạc Liêu), Tỳ kheo ni Thích nữ Nghĩa Hòa bộc bạch về xóm làng, nơi tuyền màu đước xanh rì bên dòng kênh mới được xáng nạo vét thông luồng: “Thấy nhà cửa vậy đó chứ nhiều gia đình không có nổi 50.000 đồng tiền mặt!”, với tôi mà nói, câu này khó quên. Vùng tôm nổi tiếng lâu năm, canh tác tự nhiên rồi nuôi công nghiệp và bán công nghiệp, vậy mà...
 
Xung quanh ngôi đại tự Liên Hoa rộng và xây cát bề thế, trang nghiêm ở ven kênh đào 16, An Trạch A, Đông Hải, Bạc Liêu, những mái nhà tranh xơ xác khiến mưa dầm thêm nặng hạt trong lòng! Đường làng trũng nước và tù đọng khi có mưa, những cánh đồng trống hoang...

Chùa Pháp Lạc ở phường Láng Tròn cũng thuộc thị xã Giá Rai, từng dãy nhà trọ thấp thoáng những ánh mắt lặng lẽ nhìn khách qua đường, bà con ngụ cư sống tạm bợ mưu sinh bằng làm công cho các xí nghiệp tôm trong vùng. Đường vào khu trọ mỗi khi có mưa không khác chi đồng nước! Sư cô Huệ Hiền có lần ngẫu nhiên nói: “Nghèo, bà con cố giữ lễ nghĩa đạo đức, không có chi để cúng dường ngoài tấm lòng!”.

Bận lên Núi Sam thuộc Châu Đốc – An Giang, chùa Hang đẹp, thanh tịnh và lạ về cảnh quan với một khách sống từ nhỏ ở đồng bằng sông nước. Song đời sống bà con hãy còn khó quá! Toàn đá là đá, đi bộ một vòng chân núi rồi lên cao, bao nhiêu cảm xúc về cái nghèo khiến hình ảnh cánh đồng xanh rì dưới tầm mắt như nhòe đi...

Ở vùng đồi núi trập trùng Đông Bắc, tôi có kỷ niệm: khi cả đoàn hành hương lên đỉnh Ngọa Vân men theo rừng trúc và suối lạnh, trong sương mù phủ đầy, đến am ngồi nói chuyện cùng cụ bà vẫn còn răng đen và chít khăn mỏ quạ, cụ cầm trong tay vật phẩm tự trồng cúng Phật, một trái mướp gãy đôi!
 
Đổi mới, đất nước có chuyển mình, nhiều doanh nghiệp phát đạt, nhiều vùng đất thay da đổi thịt, niềm vui đấy song sự chạnh lòng cũng còn không ít. Kinh tế ổn định, đời sống hanh thông, phật sự thuận duyên. Khó nghèo của bà con khiến bậc xuất gia trăn trở và sự hoằng pháp gặp không ít khó khăn.

...Bao bài viết vụng không nói hết ý tứ ấy cứ lấn cấn trong lòng. Mong sao sự phát triển kinh tế đồng đều hơn, sự thịnh vượng khang thái cho mọi nhà, khiến tiếng chuông ngân từ các ngôi già lam ấm áp hơn nữa, vang xa hơn nữa...

Mùa trung thu, 2018

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm