Cứ như vậy mà đi mãi
Cõi người, cõi giữa của Dục giới, là cõi thay đổi nhanh nhất. Vui là đây mà khổ cũng là đây.

Chánh niệm là một phần bản chất của chúng ta
Sống trong cõi Dục giới, chúng sanh luôn chìm đắm trong sự ham muốn khi tâm giao tiếp với đối tượng qua sáu cửa giác quan, gồm: mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, lưỡi nếm, thân xúc chạm, tâm suy nghĩ.
Sau khi giao tiếp, tâm muốn gần gũi, chiếm hữu đối tượng để thưởng thức và vui hưởng riêng cho mình.
Xưa nay tâm vẫn giao tiếp nhưng không biết cách ghi nhận đối tượng. Tâm hay biết mà không ghi nhận là tâm không có chánh niệm.
Chánh niệm là trạng thái tâm ghi nhận và theo dõi đối tượng sanh khởi qua sáu cửa giác quan, ngay trong khoảnh khắc hiện tại.
Nếu không có chánh niệm, tâm sẽ triền miên đi mãi trong cuộc đời đầy phiền não do sanh, già, đau, chết gây ra. Cứ hết kiếp này rồi kiếp khác, từ cõi này sang cõi khác. Cứ như vậy mà đi, đi mãi…
May mắn thay, chúng ta gặp được Đức Thế Tôn, bậc Giác Ngộ. Giáo Pháp của Ngài còn tồn tại để cho chúng ta học hỏi và tu tập.
Chúng ta hãy nỗ lực phát triển chánh niệm qua sự hành thiền và tập sống với chánh niệm từng giây phút trong cuộc đời.
Nhờ đó, chúng ta bắt đầu hiểu được tâm mình và biết cách thanh lọc tâm cho được trong sạch. Tâm có trong sạch thì ánh sáng trí tuệ mới phát sinh.
Nhờ ánh sáng trí tuệ soi đường, một ngày nào đó hành giả chấm dứt được chuyến đi miệt mài qua bao cõi vô thường.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Hiểu như thế nào về câu "Giáo đa thành oán"?
Phật giáo thường thức“Giáo đa thành oán” là một câu ngắn gọn nhưng hàm chứa kinh nghiệm sâu sắc về tâm lý con người và nghệ thuật ứng xử.
Khi tu sĩ phạm giới dâm dục, tội nặng ra sao?
Phật giáo thường thứcĐức Phật dạy, giới luật là nền tảng sinh mệnh của đời sống xuất gia.
Năm tháng không đợi đừng hẹn ngày mai
Phật giáo thường thứcTrên con đường tu hành, việc niệm Phật là một việc vừa cần thiết, vừa cấp bách. Hễ gặp dịp tu là tu liền, gặp dịp niệm được là niệm ngay, chớ nên chần chờ để cho thời gian luống trôi qua một cách vô ích.
Người niệm Phật chính là Phật
Phật giáo thường thứcRất nhiều người cho rằng pháp môn niệm Phật không rõ ràng. Có người thiếu niềm tin dù họ có niệm thì cũng niệm qua loa, không mấy tha thiết. Tham thiền cũng chính là niệm Phật, niệm Phật cũng chính là tham thiền. Người hiểu tham thiền mới là người hiểu niệm Phật, người hiểu niệm Phật mới là người tham thiền.
Xem thêm














