Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 24/11/2018, 08:01 AM

Cùng nhặt rác làm sạch môi trường như Nhật Bản

Tôi vẫn nhớ mình từng lang thang nhặt rác ở công viên Nghĩa Đô, bờ hồ Hoàn Kiếm nhiều năm về trước. Tôi đã rủ các bạn Công ty sách Thái Hà, CLB Xuyên Việt, CLB yêu sách Thái Hà cùng tham gia. Ban đầu số lượng còn ít nhưng sau một thời gian có lần vài chục bạn, có lần cả gần trăm bạn.

Lan tỏa thông điệp từ những việc làm ý nghĩa

Tôi vẫn rất ấn tượng về những lần cùng các bạn nhặt rác ở biển Cần Giờ, đường Võ Văn Kiệt TP HCM. Rồi ở bãi sông Hồng, Hồ Tây, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát,.. Hà Nội trong những năm qua.

Tôi tự thấy rằng, từ những việc làm nhỏ, thậm chí rất nhỏ, đơn lẻ ban đầu dần dần có thể thành phong trào và ngày càng thu hút thêm nhiều người tham gia. Vậy nên kết luận nhỏ ban đầu và chủ quan của tôi là cứ âm thầm làm, cần mẫn làm, mặc ai chê bai, dè bỉu, bỏ nhưng lời dị nghị để đến một ngày cây ra hoa, ra trái. Kết quả sẽ bất ngờ hơn mọi mong đợi. Nhất là thời nay, khi vấn đề môi trường sống là rất quan trọng và đang được quan tâm rộng rãi.

20181107_160417

Việt Nam scần học hỏi và lan truyền thông điệp đối với vấn đề bảo vệ môi trường giống như ở Nhật Bản

Cần học hỏi cách người Nhật bảo vệ môi trường

Tôi là người rất thích các chuyến đi trải nghiệm thực tế. Năm trước, tôi đã có dịp sang Nhật Bản bằng cách “Từ Việt Nam sang Tokyo tham gia phát quà từ thiện cùng các bạn Phật tử tại Nhật Bản cho người vô gia cư”. Rồi mới tháng 10 vừa qua, sau khi kết thúc Hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair, tôi lại có một trải nghiệm khá đặc biệt là “Thăm người nghèo, sống một mình và cô đơn ở Frankfurt, Đức”.

20181107_160450

Người Nhật Bản có tinh thần tự giác bảo vệ môi trường rất cao

Còn lần này, nhân tham gia Hội sách Bản quyền Tokyo 2018 và cùng  làm việc với Hội Xuất bản Nhật Bản tôi lại có thêm cho mình một trải nghiệm mới rất đặc ấn tượng. Trên thực tế, mục đích chuyến chu du nước Nhật sau Hội sách Tokyo là tìm hiểu văn hóa đọc của Nhật, nghiên cứu tính thực tiễn của luật Khuyến đọc trong các trường học và xã hội và tuyên truyền cho chương trình “Đọc sách cùng nhau – Reading Books Together”. Thế nhưng điều làm tôi thấy ý nghĩa nhất là được cùng ra biển nhặt rác với các thầy cô giáo trường Numazu West.  

Tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh của nhà trường đều tham gia. Các em mang theo túi ni lông to, loại túi túi tự phân hủy được và cùng nhau tiến ra bãi biển. 

20181107_160404

Các em học sinh đã khoác lên mình những bộ quần áo bảo hộ lao động trông thật đáng yêu và thân thiết vô cùng

Bãi biển có rất nhiều gốc cây, cành cây, rễ cây,… Tuy nhiên xen vào đó cũng có cả những mảnh nhựa, chai nhựa,… Việc làm của tất cả mọi phụng sự viên là nhặt những loại rác này cho vào bao ny lông và mang về. Tất cả mọi người đều làm việc chăm chỉ, khuôn mặt đều rất vui vẻ, hạnh phúc. Còn đối với tối vốn dĩ đã rất thích thú với công việc nhặt rác.

Các bạn học sinh trường Numazu West nói tiếng Anh mặc dù chưa giỏi nhưng các em đã chủ động hỏi han xem ở Việt Nam có rác không hay các trường Việt Nam có hay tổ chức đi nhặt rác cùng các hoạt động khác không. Thực sự, tôi vui nhất là rất nhiều em biết khá rõ về Việt Nam và muốn đi thăm Việt Nam. 

Hãy cùng xem những hình ảnh ghi lại buổi nhặt giác của các thầy cô cùng các bạn học sinh trường Numazu West

Tôi ấn tượng nhất là có một bạn đã đưa ra ý tưởng lập đội nhặt rác Nhật - Việt: Cứ thấy ở đâu, dù trên đất Nhật hay ở Việt Nam, nếu có rác là cả đội đến nhặt. Một bạn khác lại có ý tưởng lập đội “Reading Books Together Nhật - Việt” để cả đội đi đến tất cả các tỉnh thành của 2 nước, lần lượt đến từng trường học để truyền bá cho việc đọc sách cùng nhau. Bên cạnh đó còn có rất nhiều ý tưởng từ các em học sinh khác.   

Tất cả chỉ cùng nhau nhặt quãng 2 tiếng đồng hồ là bãi biển sạch rác. Hàng chục túi ni lông rác được gom về. Mặt trời lặn dần. Những ánh hoàng hôn chiếu lên thầy trò nhặt rác thật đẹp và ý nghĩa. Biển sóng vỗ rì rào như một bản nhạc ca ngợi tinh thần và tấm lòng của cả thầy lẫn trò. 

Tôi đạp xe đạp ra biển nhặt rác và rồi lại đạp xe về nhà. Mỗi chiều quãng 3 km và thấy thật tuyệt vời lắm. Trời mát và hơi lạnh một chút. Đêm đã lên đèn. Hạnh phúc vô cùng.

Về đến Việt Nam nhất định tôi sẽ lên kế hoạch và kêu gọi bạn bè đặc biệt là các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên cùng chung tay chung tâm bảo vệ môi trường cũng như phát triển văn hóa đọc. Các bạn sẵn sàng tham gia cùng tôi nhé.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm