Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/03/2021, 10:13 AM

Cuộc đời Nghệ sĩ Trần Hạnh

Nghệ sĩ Trần Hạnh được coi là diễn viên gạo cội của nền điện ảnh Việt. Ông là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú được nhà nước trao tặng năm 1994.

Nghệ sĩ Trần Hạnh sinh năm 1929, từng công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông từng 3 lần đoạt Huy chương vàng trong các vở kịch "Nguyễn Trãi", "Hamlet", "Tiền tuyến gọi". 

Không chỉ nổi tiếng trên sân khấu, NSND Trần Hạnh gắn với nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình như “Chiếc bình tiền kiếp”, “Tướng về hưu”, “Truyện cổ tích tuổi 17”, “Nước mắt đàn bà”, “Cuốn sổ ghi đời”, “Hãy tha thứ cho em”, “Ngõ lỗ thủng”, “Làng nổi”, “Bão qua làng”. Năm 2017, ông còn tham gia một vai nhỏ trong phim điện ảnh “Cha cõng con”.

NSND Trần Hạnh (ảnh chụp năm 2019) - Ảnh: Đức Triết.

NSND Trần Hạnh (ảnh chụp năm 2019) - Ảnh: Đức Triết.

Diễn xuất của nghệ sĩ Trần Hạnh được giới trong nghề, đồng nghiệp cùng thời ghi nhận. Ông từng giành Huy chương vàng với vai Nguyễn Trãi trong “Lam Sơn tụ nghĩa”. Khi ấy, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ từng nói trong số các diễn viên đóng vai Nguyễn Trãi, Trần Hạnh toát lên phong thái hào hoa của người Hà Nội.

Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11, Nghệ sĩ Trần Hạnh đã giành giải Nam diễn viên diễn viên xuất sắc nhất" với vai diễn trong phim "Nước mắt đàn bà". Năm 2010, ông cũng nhận được giải cống hiến cho phim “Ngõ lỗ thủng” của đạo diễn Quốc Trọng. Năm 2019, ông được phong tặng nghệ sĩ nhân dân.

Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Hạnh được đông đảo khán giả yêu mến qua những vai diễn trong phim truyền hình với những vai diễn khắc khổ, người nông dân hiền hậu, hay người ông hiền từ. 

Nghệ sĩ Trần Hạnh (phải) thời trẻ

Nghệ sĩ Trần Hạnh (phải) thời trẻ

Về gia đình, được biết nghệ sĩ Trần Hạnh lấy vợ lúc 23 tuổi. Vợ chồng ông lần lượt có 7 người con. Hai ông bà nhọc nhằn nuôi nấng các con từ khi đất nước chiến tranh, cho đến khi đất nước hòa bình, trải qua thời bao cấp gian khó. Cuộc sống gia đình thêm phần vất vả khi vợ ông bị tai biến, nằm liệt trong nhiều năm. Bà qua đời cách đây hơn 8 năm. Người con trai út của ông cũng không may bị tai nạn, không tự chăm sóc được bản thân đã hơn 20 năm nay. Cuộc sống của gia đình ông chỉ trong căn nhà nhỏ hơn chục mét vuông.

Cuộc sống dẫu có nhiều vất vả, khó khăn nhưng ông luôn thấy đủ với những gì mình có. “Tôi thấy mình trông lên thì chẳng bằng ai, nhìn xuống thì hơn bao nhiêu người”, NSND Trần Hạnh nói. Ông bảo: “Đừng nhìn tôi khổ mà nói không được cái gì. Tôi lãi nhiều chứ. Làm diễn viên, tôi được hiểu nhiều, biết nhiều, được nhiều tình cảm quý mến. Mà tình cảm con người với tôi mới là điều làm tôi mừng”. Có lẽ ngọn lửa nghề chưa bao giờ tắt trong nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh.

Sự ra đi của nghệ sĩ Trần Hạnh để lại nhiều niềm tiếc thương đối với khán giả, những người mến mộ ông. Nhưng có một điều là, những vai diễn của ông thì mãi vẫn in hằn trong ký ức của mỗi người. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm