Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/05/2019, 11:02 AM

Cuộc thi Em tập làm Thái tử Sĩ Đạt Ta tại chùa Phật Quang Sơn Cực Lạc, Malaysia

Để chào mừng kỷ niệm ngày “Phật đản tiết kỵ Mẫu thân tiết-佛誕節暨母親節) PL. 2563, Đạo tràng Phật Quang Sơn Cực Lạc Tự đã long trọng tổ chức Triển lãm nghệ thuật sáng tạo Thái tử Sĩ Đạt Ta đầu tiên và cuộc vui nhộn sơ bộ vào buổi chiều ngày 27/04/2019 đã bắt đầu chuỗi sự kiện cho Lễ hội mang tính nghệ thuật.

Chương trình thu hút đông đảo các em nhỏ và phụ huynh cùng tham gia cùng các Phật tử và các quý khách. Em nhí nhất mới có 7 tháng tuổi. Các thí sinh đã biểu diễn phần thi trang phục, hóa trang sao cho giống Thái tử Sĩ Đạt Ta nhất, đồng thời trình diễn tái hiện các hoạt cảnh về cuộc đời Đức Phật.

Nhằm tiếp cận công chúng trẻ và sao cho chương trình hấp dẫn, thu hút đông đảo những Phật tử nhí, chương trình đã thành công mỹ mãn trong tiếng cười hoan hỷ ngập tràn. 

Vẻ nhí nhảnh đáng yêu của thí sinh nhỏ tuổi nhất tập làm Thái tử Tất Đạt Đa mới 7 tháng tuổi

Vẻ nhí nhảnh đáng yêu của thí sinh nhỏ tuổi nhất tập làm Thái tử Tất Đạt Đa mới 7 tháng tuổi

Thầy Diệu Chương trụ trì chùa Phật Quang Sơn cực lạc ngỏ lời trân trọng cảm ơn bà con Phật tử đã tham dự lễ khai mạc. Ngôi già lam Phật Quang Sơn Cực Lạc Tự, Air Itam, Penang, Malaysia, đã tổ chức Lễ hội mang tính nghệ thuật Phật giáo đầu tiên, và hy vọng rằng trong những ngày này, nhiều người sẽ biết đến Đức Phật thông qua “Triển lãm Nghệ thuật sáng tạo Thái tử Sĩ Đạt Ta”. Pháp sư Diệu Chương giải thích những thí dụ về sự Đản sinh của Thái tử Sĩ Đạt Ta được đánh dấu qua tiến trình 7 đài sen báu nở hoa, hương thơm ngào ngạt tỏa khắp muôn phương.

Sàn catwalk giống như Thái tử nhí đang đi 7 bước hoa sen

Sàn catwalk giống như Thái tử nhí đang đi 7 bước hoa sen

Bài liên quan

1. Bước thứ nhất đức Phật nhìn về Phương Đông và bảo rằng: “Phương Đông ấy chính là ngọn đuốc soi đường tối thượng cho chúng sinh trong mọi lãnh vực”. (Thị Đông phương vị chúng sinh vi đạo thủ cố). Đức Phật lấy phương mặt trời mọc để chỉ cho sự phát huy trí tuệ.

2. Bước thứ hai đức Phật nhìn về phương Nam và bảo rằng: “Phương Nam ấy chính là ruộng phước an lành cho chúng sinh gieo gặt”. (Thị Nam phương vị chúng sinh lương phước điền cố). Đức Phật lấy phương Nam để chỉ cho chúng sinh nhờ phát huy trí tuệ, biết quán chiếu vào sâu trong lòng thực tại nên biết quy hướng về những nghiệp nhân tốt lành.

3. Bước thứ ba đức Phật nhìn về phương Tây và bảo rằng: “Phương Tây ấy chỉ cho chúng sanh cách hóa giải động cơ sinh tử, chấm dứt sanh thân cuối cùng”.(Thị Tây phương vị chúng sanh dĩ tối hậu thân cố). Phương Tây là phương mặt trời lặn, để chỉ cho sự an nghỉ tuyệt đối của tâm thức.

4. Bước thứ tư đức Phật nhìn về phương Bắc và bảo rằng: “Phương Bắc ấy chỉ cho chúng sanh là ta đã được đạo quả vô thượng chánh đẳng chánh giác”. (Thị Bắc phương vị chúng sanh ngã đắc A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề). Đến đây, đức Phật bắt đầu vận chuyển bánh xe pháp. Ngài như vị lương y biết bệnh tâm của chúng sinh, ai bị bệnh nặng thì được Ngài cứu trước. Vì vậy, Ngài chuyển qua bước thứ năm tiếp cận với cuộc đời để tùy duyên mà hóa độ.

5. Bước thứ năm đức Phật nhìn xuống phương dưới và bảo rằng: “Phương dưới ấy ta sẽ giúp cho chúng sanh chinh phục ma lực để vượt thoát khổ đau” (Thị Hạ phương vị chúng sanh dị dục hàng ma cố). Vì lòng thương tưởng đến nhân sinh đang có nhiều đau khổ do cố chấp, tham lam, sân hận... gây ra, nên Ngài tùy duyên tuyên thuyết chân lý để cho mọi người lần lượt từ bỏ những tham chấp ấy.

6. Bước thứ sáu đức Phật chỉ lên phương trên và bảo rằng: “Phương trên ấy là chỉ cho chúng sanh đang sống đúng với năm nhân cách và tu tập mười thiện nghiệp” (Thị Thượng phương vị chúng sanh quy y thiên nhân cố). Đây là những thiện nghiệp cần hướng tới thực tập để thoát khỏi khổ đau.

7. Và cuối cùng là bước thứ bảy: Đức Phật một tay chỉ lên, một tay chỉ xuống và bảo rằng: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn. Vô lượng sinh tử, ư kim hỷ tận”. Ta bị trôi lăn trong ba cõi sáu đường đều do ngã chấp chi phối, và đến kiếp này là sinh thân cuối cùng của ta vậy.

Vẻ ngây thơ đáng yêu của các em nhỏ làm cho buổi lễ trở nên vui nhộn dễ thương

Vẻ ngây thơ đáng yêu của các em nhỏ làm cho buổi lễ trở nên vui nhộn dễ thương

Bài liên quan

Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn (Trên trời dưới trời, Ta là bậc tôn quý hơn cả”. Con người “tối linh ư vạn vật”. Bởi chỉ có con người mới có thể có đầy đủ tình cảm, trí tuệ và ý chí (Bi, Trí, Dũng). Chỉ có con người mới có khả năng siêu việt mọi ràng buộc, vượt thoát mọi thống khổ, dục vọng và khoái lạc để tự trở thành” đóa sen” bất nhiễm tinh khôi một khi quyết chí xuất trần thượng sĩ, thung dung trên bước đường tu đạo Thất Bồ đề phần.

Thái tử Tất Đạt đã gióng lên tiếng chuông thức tỉnh những cái ta còn đang ngủ quên miên man trong giấc trần tục, hãy nhìn lại giá trị đáng tôn xưng vào bậc nhất mà ngay cả cõi trời (thiên thượng) hay súc sanh (thiên hạ), không chúng sanh nào có được. Tôi hy vọng rằng mọi người thực hành Tam hảo “thân khẩu ý tam nghiệp, thân làm điều tốt, miệng nói lời hay, tâm mang ý tốt”, có thể tự tu tập theo gương hạnh của Đức Phật và học được từ bi tâm của Ngài.

Tôi là một vị Phật

Tôi là một vị Phật

Bài liên quan

Sau đó, cư sĩ Chu Tuyết Hồng, Giám sự Tổng hội Phật Quang Sơn bắc khu Trung Hoa, đã có một bài phát biểu và thuyết giảng ý nghĩa Thái tử Sĩ Đạt Ta chào đời. Sau đó, ông dạy và hướng dẫn các thí sinh nhí cùng tham gia chương trình: “Tôi là một vị Phật-我是佛“.

Trước khi bắt đầu cuộc thi, chương trình văn nghệ do cư sĩ Lã Thư Nghị của đoàn thanh niên Phật tử Phật Quang Sơn đã trình diễn cách từng bước chân thanh thản trong chánh niệm hướng về Phật đài. Sau đó, tiếp tục diễn cảnh Thánh mẫu Ma Da sinh Thái tử Sĩ Đạt Ta tại Vườn Lâm Tỳ Ni, họ diễn thật xuất cách, được khán giả ngưỡng mộ trong tiếng cười và tiếng vỗ tay cổ vũ thật nồng nhiệt.

Những cách hóa trang trở thành Thái tử rất thông minh sáng tạo và hài hước

Những cách hóa trang trở thành Thái tử rất thông minh sáng tạo và hài hước

Ai sẽ là người thắng cuộc đây?

Ai sẽ là người thắng cuộc đây?

Chương trình hấp dẫn và mang lại nhiều niềm vui nhân đại lễ Phật Đản Vesak 2019

Chương trình hấp dẫn và mang lại nhiều niềm vui nhân đại lễ Phật Đản Vesak 2019

Những sáng tạo này rất gần gũi đời thường, hy vọng chúng sẽ được áp dụng tại các chùa ở Việt Nam cho các Phật tử nhí.

>>>10 nghìn trẻ em Thái Lan xuất gia gieo duyên nhân Đại lễ Phật Đản Vesak 2019 tại Thái Lan

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tịnh xá Ngọc Châu Như, Sóc Trăng, tổ chức Đại lễ Phật Đản

VESAK 2019 10:25 18/05/2019

Trong không khí của mùa Phật Đản năm 2019 – Phật lịch 2563, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thị xã Vĩnh Châu tiến hành Đại lễ Phật Đản vào sáng ngày 13/4 năm Kỷ Hợi (17/5/2019), tại Tịnh xá Ngọc Châu Như – Phường 2 – Thị xã Vĩnh Châu.

Kết thúc đại lễ Vesak 2019 để mở ra một đề tài nóng cần được quan tâm cấp thiết tiếp theo

VESAK 2019 10:27 17/05/2019

Với trên 300 tin, bài, phản ánh tâm tư nguyện vọng, quá trình chuẩn bị, thúc đẩy tinh thần hướng tới đại lễ Vesak, BBT phatgiao.org.vn đã nêu cao tinh thần đại hỷ xả từ bi trí tuệ của toàn thể Tăng ni Phật tử, bà con gần xa đã hướng về Vesak để đại lễ được thành công tốt đẹp.

Đại lễ Vesak 2019: Minh chứng về đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện

VESAK 2019 15:59 15/05/2019

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 đã thành công tốt đẹp. Đây là đánh giá của Hòa thượng Brahmapundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) cũng như nhiều đại biểu dự Đại lễ Vesak 2019.

Sau Việt Nam, nước nào sẽ đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020?

VESAK 2019 14:30 15/05/2019

Đại lễ Phật đản liên hợp quốc lần thứ 16 được tổ chức tại chùa Tam Chúc, Hà Nam vừa bế mạc sau 3 ngày (từ ngày 12 – 14/5). Quốc gia nào sẽ được chọn đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020 lần thứ 17?

Xem thêm