Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Dân đuổi sư trụ trì ra khỏi chùa Linh Tiên Quán có thể bị phạt tới 5 năm tù

Sau khi cổ vật bị đánh tráo của chùa Linh Tiên Quán được tìm lại thì một số người dân đã đuổi sư trụ trì cùng 2 thầy tiểu ra khỏi chùa. Thậm chí một bộ phận người dân đã tự ý đứng lên nắm quyền quản lý chùa. Hành động này có thể bị phạt tới 5 năm tù.  

Chùa Linh Tiên Quán thuộc thôn Cao Xá Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Sau gần 2 tháng, thầy Thích Đàm Chính bước vào sân chùa nhà, nhưng vấp phải sự phản đối của người dân.

Họ yêu cầu khi thầy Chính về chùa phải có công an đi kèm. Rất nhiều lời lẽ tục tĩu, phá vỡ sự thanh tịnh của chùa. 

Lộn xộn như vậy là do khi sự quản lý chùa thuộc về ai cũng đang trong vòng tranh chấp.

Một số người dân thì cho rằng, mình được quyền tiếp quản, không quan tâm tới ý kiến của chính quyền và giáo hội Phật giáo sở tại.

Theo Thượng Tọa Thích Giác Dũng - Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó trưởng sư môn Trung Hậu: Theo Hiến chương, những ngôi chùa là tài sản của Giáo hội Phật giáo. Việc bổ nhiệm sư trụ trì là do Giáo hội. Chính quyền đồng ý thì lúc đó Giáo hội bổ nhiệm. Độc chiếm lúc đó là do lòng tham. Phải ngăn chặn. Thầy Chính có tội hay không thì Giáo hội và Chính quyền làm việc chấm dứt tư cách trụ trì của thầy, chứ không phải người dân kéo ra như vậy. Điều đó là không được.

Theo lãnh đạo xã Đức Thượng, những hành vi trên là do một nhóm đối tượng đằng sau giật dây. Công an đang tìm hiểu xử lý. Còn theo luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư Hà Nội: Một số hành vi quá khích tại chùa, sẽ bị xử lý nặng: Người dân đang thực hiện một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật: Đuổi sư ra khỏi chùa khi sư có giấy tờ hợp pháp, có thể bị xử tới 5 năm tù".

Điều buồn là văn hóa ứng xử giữa con người mới là gốc rễ cần giải quyết. Bởi sự ra đi của sư thầy này cũng sẽ chỉ là sự tiếp nối sự ra đi của sư thầy khác nếu không giải quyết gốc rễ vấn đề văn hóa ứng xử của người dân trong làng.

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giáo hội ban hành Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin tức 20:00 28/03/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa ấn ký ban hành Thông bạch số 088/TB-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024.

Lễ hội Quan Thế Âm ở một ngôi chùa lịch sử

Tin tức 19:23 28/03/2024

Ngày 28/3 (19/2/Giáp Thìn), Ban Trị sự GHPGVN H.Nông Cống, chùa Vĩnh Thái, xã Hoàng Giang, H.Nông Cống (Thanh Hóa) tổ chức Lễ hội Quan Thế Âm năm 2024.

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Tin tức 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Tin tức 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Xem thêm