Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/01/2023, 23:17 PM

Dằn vặt về quá khứ, liệu có tốt không?

Con có câu hỏi này kính nhờ Sư ông chỉ dạy giúp con.

Câu hỏi:

Con kính thưa Sư ông!
Trước hết con kính chúc Sư ông thật nhiều sức khỏe, luôn bình an!
Trong quá khứ con đã từng gặp thị phi; người ta nói con là ăn cắp, rồi lăng loàn, hư hỏng… đau đớn hơn nữa đó là người bạn đời với mình ạ. Con đau lòng lắm thưa Sư ông. Những ngày tháng đó con sống không bằng chết vì tâm con không giờ phút nào yên ổn. Con tìm đủ mọi cách, nhờ đủ mọi người để giải thích giúp mình; nhưng rồi cũng là con số không. Khi sức chịu đựng không còn nữa con đã quyết định rời đi.
Cho đến giờ sau 2 năm, con đã buông bỏ được nhiều nhưng sao mỗi lần quá khứ hiện về con vẫn thấy nhức nhối trong tâm quá ạ! Con không hận con người đó nhưng trong con luôn có một cơn sân ngủ ngầm, con thường hay hỏi mình “tại sao họ lại làm thế với mình?”.
Con cũng có hành thiền Vipassanā; mỗi khi quá khứ đó hiện về con nhìn thấy được cơn sân cuộn lên, cơ thể con nóng bừng; mỗi lúc nhìn thấy được con lại buông ra và trở về với đề mục.
Con xin Sư ông từ bi giảng dạy giúp con
1/ Tại sao trong tâm con lại luôn thường trực sự dằn vặt về những lời vu khống đó ạ?
2/ Việc thực hành của con như vậy có đúng không ạ?
Con xin thành kính tri ân Sư ông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

- Tại sao con không vui với sự trong sạch của mình mà lại chỉ nghĩ đến sự vu oan của người khác. Khi phải cần đến sự công nhận của người khác có nghĩa là con thiếu tự tin.

- Con chỉ nghĩ "tại sao họ lại làm thế với mình" mà không nghĩ "đây là cơ hội tốt giúp mình nhẫn nại, bình thản trước vinh nhục, thị phi" nên mới cứ bị dằn vặt hoài với chút hư danh. 

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm