Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/03/2020, 11:03 AM

Danh ca Thái Thanh đã ra đi

Giọng hát vượt thời gian Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ vào lúc 11h20 ngày 17-3 (giờ địa phương), hưởng thọ 86 tuổi. Thông tin này đã được người thân gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy thông báo.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đột ngột về cõi vĩnh hằng

Đất thiêng Thăng Long sinh ra nhiều nhân tài, có một nữ lưu vẹn toàn sắc hương cùng thiên tư văn nghệ được thiên hạ mệnh danh “Giọng hát vượt thời gian”, trải đời vắt ngang lịch sử cận hiện đại của đất nước, “nói” hồn vía đất nước qua âm nhạc - nhạc tiền chiến và trữ tình miền Nam Việt Nam trước 1975 - đã vĩnh viễn ra đi vào 11 giờ 20 trưa hôm qua 17/3/2020 tại miền Nam Califonia – Hoa Kỳ, thọ 86 tuổi - nữ nghệ sĩ Thái Thanh.

Bà sinh 1934 ở Bạch Mai - Hà Nội trong một gia đình văn nghệ nhà nòi với những tên tuổi lớn, 14 tuổi đã có danh phận phục vụ văn nghệ ở vùng kháng chiến, rồi là thành viên của tên tuổi “ban hợp ca Thăng Long”.

Danh ca Thái Thanh.

Danh ca Thái Thanh.

Thiên tư âm nhạc của bà được vun đắp phát triển bất chấp dòng biến thiên dâu bể của lịch sử, càng ngày giọng hát Thái Thanh càng rạng danh trong làng âm nhạc Việt, thành danh. Thái Thanh thuộc lớp nghệ sỹ tiên phong dòng nhạc tiền chiến, rồi thành gạo cội trong dòng nhạc trữ tình ở miền Nam từ 1954-1975, đến khi sang định cư tại Mỹ vào 1985 bà vẫn hát và góp phần vun đắp bản sắc Việt nơi đất khách, gieo hơi ấm tình quê cho đồng báo nơi đất khách.

Trong một gia thế nhà nòi văn nghệ, bà kết hôn với một nam minh tinh, những người con cũng tài hoa, cô Ỷ Lan là một ví dụ.

Là người Việt, ở bất kỳ đâu, mỗi khi nghe Thái Thanh cất giọng trút lòng những “Tiếng nước tôi”, “Ngày xưa Hoàng Thị”...không khỏi xao xuyên nao lòng, cùng bao nghệ sĩ tài hoa, nữ danh ca giữ chân phương căn bản hồn vía Việt trong âm nhạc.

Nữ danh ca luôn nhớ về Hà Nội đất thiêng, khi tuổi đã cao, ở Hà Thành bà lấy hồn khán giả quê hương qua những ca từ réo rắt vang bóng một thời...

Danh ca Thái Thanh, mảnh hồn ưu tú của thủ đô, xin tri ân Bà….Nguyện hương linh người tài sắc siêu thoát an nhiên.

Anh hùng phi công bắn rơi 7 máy bay Mỹ qua đời

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyến xe cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 16:33 08/05/2024

Cuộc đời xem khác gì đâu/ Tựa như đáp một chuyến tàu dạo chơi/ Lên tàu rồi lại xuống thôi/ Đôi khi tai nạn ít người tránh qua;

Đêm thiền

Góc nhìn Phật tử 15:50 08/05/2024

Đêm khuya thanh vắng, ánh trăng Rằm soi trên nhánh cây Bồ đề rồi sóng sánh trong hành lang chánh điện. Trăng động mà tĩnh, gió tĩnh mà lay, đưa hương sen từ mặt hồ thoang thoảng.

Nhành sen trên chiếc áo lam

Góc nhìn Phật tử 15:30 08/05/2024

Lễ Phật trở về, tôi xếp ngay ngắn chiếc áo lam rồi vuốt phẳng phiu để cất vào ngăn kéo. Tay tôi chạm khẽ chi tiết thêu tay, nhành hoa sen trắng lấp lánh như có ánh hào quang chiếu rọi.

Hội luận: Đề kháng (5)

Góc nhìn Phật tử 07:30 08/05/2024

Đề kháng với chướng ngại, với nghịch duyên để có đời sống nhẹ nhàng thảnh thơi đó là việc khó khăn cực kỳ vì cái chướng duyên bao giờ cũng vây bọc quanh ta không rời.

Xem thêm