Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/04/2014, 16:27 PM

Đảnh lễ Vua sư Campuchia

Kết thúc 7 ngày tham gia tại Hội sách Tp.HCM lần thứ 8.2014, đoàn Thái Hà Books từ Tp.HCM gồm 12 người quyết định thưởng cho mình bằng việc dành những ngày đầu tháng 4 để khám phá đất nước Campuchia xinh đẹp với hai thành phố Siem Reap và Phnom Penh.

Sau khi rời khỏi thành phố tươi mát Siem Reap với chuỗi các công trình đền chùa đồ sộ hơn ngàn năm Angkor Thom, Angkor Wat, Tabhrom, Takeo,… chúng tôi quay trở lại Phnom Penh với dự định sẽ đến thăm Hoàng Cung, chùa Analom.

Phật giáo Tiểu thừa tại Campuchia được xem như là Quốc giáo, vì vậy đi đâu chúng tôi cũng thấy hình ảnh Đức Phật trong các thiết kế cầu kỳ trên các mái vòm, cổng vào và bên trong của các khách sạn, nhà hàng…  Người dân Campuchia hiền hòa và giản dị, họ yêu và tin vào Phật giáo vì vậy các ngôi chùa được dựng lên nguy nga và lộng lẫy.

Chùa Analom được xem như ngôi chùa trung tâm phật giáo của Campuchia, nơi mà sư trụ trì chính là Ngài Tăng Thống (Vua Sư) Tep Vong.
 
Sáng sớm ngày cuối cùng của chuyến đi, chúng tôi tập trung lúc 6h tại cổng khách sạn và thong thả đi dọc bờ sông Tonle Sap theo hướng về phía chùa Analom. Ngôi chùa khá rộng với vẻ ngoài nguy nga nhưng khi bước vào bên trong lại vô cùng gần gũi. Chúng tôi cùng nhau thành tâm lễ Phật, niệm Phật Pháp Tăng bằng tiếng Pali, ngồi thiền hồi hướng cho tập thể Thái Hà Books và người thân. Sau khi làm lễ tại chánh điện, chúng tôi đi sang khu vực ngay kế bên và được biết đó là nơi ở của ngài Tăng Thống. Chúng tôi cũng được biết rằng tại chùa Analom, nếu cánh cửa phòng nơi Tăng thống thường ngụ không được mở tức là hôm đó Ngài sẽ ko tiếp khách thập phương, nếu cánh cửa được mở tức là khách thập phương có thể vào khu vực đó đảnh lễ và ngài có thể tiếp, thông thường cánh cửa đó hiếm khi được mở bởi ít khi Ngài có mặt tại chùa. Không may, ngày hôm đó khi chúng tôi đến cánh cửa nơi Tăng thống ở đang được đóng, tức Vua sư không có dự định tiếp khách thập phương vào thời điểm đó hoặc là Ngài đang không ở tại chùa.

Trưởng đoàn của chúng tôi đánh liều hỏi thăm một vị sư trẻ rằng ngài Tăng Thống có ở đây không và chúng tôi mong muốn được đảnh lễ Ngài dù chỉ trong ít phút vì biết rằng ngài vô cùng bận rộn. Vị sư trẻ trả lời rằng Ngài đang ở chùa và sư sẽ chuyển lời đề nghị tới vị thị giả của Ngài Tăng thống, lòng chúng tôi vừa hân hoan vừa lo lắng và thầm nguyện có đủ duyên để diện kiến Vua Sư.
 
Chúng tôi chờ đợi bên ngoài 10 phút, có một vị thị giả trẻ tuổi từ trong khu nhà đó bước ra hỏi chuyện, chúng tôi lại kiên trì thưa về đề nghị của mình là mong được gặp Vua Sư.

10 phút nữa trôi qua, một vị sư trung tuổi bước ra nói rằng chúng tôi vào phòng khách đợi một chút, Ngài đang dùng bữa sáng và đã đồng ý gặp chúng tôi.

Quả thật phước chúng tôi vô cùng lớn khi mong ước được gặp Vua sư đã trở thành sự thật. Chúng tôi được hướng dẫn ngồi chờ ở phòng khách, nơi được bài trí như một chánh điện thu nhỏ với rất nhiều bức tượng Phật, bức hình chụp giữa Vua Sư với các Nguyên thủ quốc gia và với các vị Hòa thượng Pháp chủ ở các quốc gia khác nhau. Ngắm nhìn những bức hình, chúng tôi cảm nhận thấy sự từ bi trí tuệ toát ra từ Ngài và những người Ngài gặp. Căn phòng tràn ngập nguồn năng lượng tươi mát, bao quanh chúng tôi, chúng tôi đã vô cùng xúc động.  
 
Vua Sư Tep Vong bước ra chào đón chúng tôi với nụ cười hiền hậu, Ngài không sử dụng tiếng Anh mà dùng tiếng Campuchia thông qua một nhà sư phiên dịch. Sau khi đảnh lễ ngài, trưởng đoàn của chúng tôi Thầy Mạnh Hùng đã trình bày cơ duyên chúng tôi có mặt tại đây, rằng chúng tôi đến từ một công ty sách tại Việt Nam và vô cùng mến mộ Phật pháp, chúng tôi mong muốn và thấy mình có rất nhiều phước báu khi được tiếp diện với ngài trong chuyến đi này.

Ngài bày tỏ sự vui mừng và cảm kích trước tấm chân thành của đoàn 12 người chúng tôi, trước thềm năm mới của người Campuchia (Tết Chol Chnam được diễn ra trong 3 ngày vào giữa tháng 4 DL), Ngài cầu chúc sức khỏe và sự bình an đến với từng thành viên trong đoàn và tập thể Thái Hà Books.

Ngài làm lễ ban phước, đọc chú và vẩy nước thánh lên chúng tôi với những lời cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho từng thành viên và người thân. Giây phút được Ngài ban phước vô cùng xúc động, chúng tôi cảm thấy mình như được trở về nhà và được ôm ấp trong vòng tay của mẹ, ấm áp lạ kỳ. Kết thúc buổi nói chuyện, ngài ban tặng cho chúng tôi mỗi người một kỷ vật, đó là tấm huy hiệu bằng đồng có khắc hình ảnh của ngài, lòng chúng tôi vô cùng hoan hỷ. 

Kết thúc chuyến thăm chùa Analom và đảnh lễ ngài Tăng thống Tép Vong, mỗi chúng tôi đều cảm nhận rõ niềm hạnh phúc trong mình, bước chân và ánh mắt như vui hơn, dường như từ đây chúng tôi được chở che  bởi nguồn năng lượng sống, năng lượng của sự từ bi ấm áp mà Ngài đã thay Đức Phật ban tặng cho chúng tôi.

Xin nguyện cho Ngài có thêm nhiều sức khỏe để tiếp tục dẫn dắt Phật giáo Campuchia, nguyện cho Phật pháp mãi trường tồn để những con người nhỏ bé như chúng tôi có nơi nương tựa, có hướng đúng để tìm cầu…

Thảo Triều

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm