Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/05/2023, 14:35 PM

Đạo chính là sống tỉnh thức giữa u mê…

Thở vào biết thở vào, thở ra biết thở ra, đểu rõ biết một cách sáng suốt thường trực bằng chánh niệm tỉnh giác. Do đó chánh niệm chính là ánh sáng của trí tuệ , nhờ có ánh sáng của trí tuệ mà bóng đêm vô minh thất niệm tan biến.

Có một ông Bà la môn hỏi Đức Phật

Thưa Ngài Gotama (Đức Phật Thích Ca)

Ngài tu cái gì mỗi ngày?

Đức Phật trả lời; tôi thì tu rất đơn giản, đi biết đi, ngồi biết ngồi, đứng biết đứng, ăn biết ăn, nằm biết nằm ….

Ông Bà la môn nói;

Mấy cái đó thì ai mà chẳng làm mỗi ngày, như vậy đạo của ông có gì cao siêu đâu chứ? Tôi tưởng Ngài luyện công, niệm chú … để có thần công bay lượn, hay hóa phép thành trường sanh bất tử …, Còn mấy cái mà Ngài nói thì quá tầm thường!!.

Hãy tỉnh thức trong mỗi tâm niệm của mình

2

Đức Phật ôn tồn trả lời:

Người thế gian họ cũng ăn, mặc, ngủ nghỉ, đi, đứng, nói cười …nhưng thật ra là họ không biết họ đang làm những chuyện đó (mất ý thức, hay mất chánh niệm); trong khi ta và các đệ tử của ta thì rõ biết (chánh niệm, ý thức) những việc ấy đang xảy ra trong sự tỉnh thức.

Trong kinh Đại Niệm Xứ Đức Phật cũng có dạy; Khi tham biết tham, khi không tham biết rõ không tham, sân biết sân, không sân biết rõ không sân, si biết si , không si biết rõ không si, khi tâm u sầu biết rõ tâm đang u sầu, buồn giận, thương, ghét…đều rõ biết. Và luôn quan sát những nguyên nhân sinh khởi trong tâm một cách thường trực chánh niệm tỉnh giác.

Đối với các cảm thọ lạc hoặc khổ hay không lạc không khổ điều rõ biết một cách sáng suốt.

Quán sát mọi hành động hằng ngày, khi đi tới hay đi lui, cúi lên, cúi xuống , đang ngồi đang nằm, co tay, duỗi chân, mặc áo, ăn uống, đại tiểu tiện, nói năng …

Thở vào biết thở vào, thở ra biết thở ra, đểu rõ biết một cách sáng suốt thường trực bằng chánh niệm tỉnh giác. Do đó chánh niệm chính là ánh sáng của trí tuệ , nhờ có ánh sáng của trí tuệ mà bóng đêm vô minh thất niệm tan biến.

Đây là một quá trình chuyển hóa tâm thức dần dần để đi đến giác ngộ giải thoát. Tu như vậy bất kỳ đối tượng nào cũng tu được, không phân biệt nam nữ, già trẻ, giàu nghèo, sang hèn, tôn giáo, ở bất kì nơi nào cũng tu được.

Tu như vậy thì tu cũng là Sống -  Sống Tỉnh Thức. 

''Ngày cũng trôi qua giống mọi ngày

Khác là Tỉnh thức giữa cuồng say

Xưa, tìm hạnh phúc trong phiền muộn.

Chừ, Sống Bây Chừ, sống Tại Đây!!''

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm