Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/03/2023, 11:05 AM

Chín câu trả lời tỉnh thức để sống một đời trọn vẹn

Cuộc sống mỏi mệt vì bởi phân nửa là sinh tồn và thay đổi, nửa còn lại do tham muốn và so sánh. Nếu có thể tiếp nhận nửa đầu, giảm thiểu bớt nửa sau, thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Audio

Trong một lần buồn khổ, tôi được gặp Bụt và hỏi:

Con vừa mất mát thứ rất quan trọng, làm sao để tìm lại?

- Bụt trả lời: Thứ có thể bị lấy mất đi, kỳ thực vốn chưa từng thuộc về con, cho nên đừng tiếc nuối, cũng đừng tìm kiếm chi thêm mệt.

Cuộc sống này quá mệt mỏi, làm sao để nhẹ nhàng?

- Bụt ôn tồn: Cuộc sống mỏi mệt vì bởi phân nửa là sinh tồn và thay đổi, nửa còn lại do tham muốn và so sánh. Nếu có thể tiếp nhận nửa đầu, giảm thiểu bớt nửa sau, thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Sống an lạc với thuận duyên và nghịch duyên

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hôm qua và hôm nay, nên nắm bắt cái nào?

- Bụt dặn: Đừng để chuyện hôm qua ảnh hưởng đến hôm nay, nên hết lòng với hiện tại.

Cần đối xử với người với mình thế nào mới phải đạo?

- Bụt dạy: Đối xử với bản thân tốt một chút, vì một đời vốn không dài; đối xử với người khác tốt một chút, vì đời sau chưa chắc sẽ gặp lại.

Làm thế nào để cân bằng vui vẻ và thương đau?

- Bụt mỉm cười: Mỗi người chúng ta đều chỉ có một trái tim, lại phải chia hai ngăn, một cho niềm vui, ngăn kia đau thương ở. Nên mỗi lần vui vẻ, nhớ đừng cười quá lớn, tránh đánh thức đau thương ở ngăn bên kia.

Phải làm sao mới không ảo tưởng về cuộc đời?

- Bụt trầm ngâm: Khi hai chân con còn đặt trên mặt đất thì đừng xem mình quá nhẹ, bản thân còn sống trong địa cầu này thì đừng xem mình quá lớn.

Có người nói tình cảm và thời gian luôn tương khắc, Ngài nghĩ sao?

- Bụt nhìn xa xăm: Tình cảm khiến con người quên mất thời gian, thời gian giúp chúng ta lãng quên dần tình cảm. Muốn loại bỏ yếu tố nào, hãy chọn cái còn lại

Vậy nếu hai người yêu thương mà không thể ở bên nhau thì phải làm sao?

- Bụt đứng lên như chuẩn bị rời đi: Không ở bên nhau được thì đã làm sao? Dù sao một đời cũng đâu quá dài. Gặp nhau một lần trân trọng một lần cũng đã đủ đầy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy cám ơn những người lừa dối và phản bội

Sống an vui 15:30 22/04/2024

Cảm ơn và tha thứ, con đang giải phóng bản thân khỏi cảm giác bị ràng buộc và tự do tâm hồn để tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc từ bên trong. Con không còn là nạn nhân của quá khứ mà là người kiểm soát cuộc sống của mình, điều này mang lại một trạng thái tinh thần an nhiên và bình yên.

Đủ để bình yên

Sống an vui 08:58 22/04/2024

Có một cách để an ủi sự thống khổ và không hạnh phúc của mình là so sánh nỗi khổ của mình với khó khăn của người khác. Khi chúng ta gặp bất hạnh, chúng ta cảm thấy rằng cả thế giới như đang chống lại mình.

Trong lòng bình yên thì cuộc sống ngoài kia cũng sẽ bình yên

Sống an vui 08:00 22/04/2024

Nhiều người luôn khát khao có được thứ phép thuật có thể biến đổi cuộc sống chung quanh mình thành bình yên, nhưng họ không biết ngay bên trong bản thân mình đã có được thứ phép thuật đó.

Nỗi sợ ban đầu

Sống an vui 20:45 21/04/2024

Nhiều người thường bị ám ảnh về những việc có thể khơi dậy sợ hãi và buồn khổ. Tất cả chúng ta đều đã có những trải nghiệm buồn khổ trong quá khứ mà ta không thể quên được. Chúng ta luôn nhớ và sống lại những khổ đau của quá khứ.

Xem thêm