Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 16/05/2023, 07:26 AM

Người hiền sống trong tỉnh thức

Một người rắp tâm hại người hiền, ừ thì người ấy nghĩ mình thắng. Nhưng người hiền lại không vì vậy mà quá oán hận, thương đau. Vì với người hiền, tâm thế bình an mới thật là quan trọng.

Người hiền là người luôn biết tạo phước và tích đức cho mình.

Người không dám làm ngơ khi thấy một bà cụ run run đang khó khăn qua đường, đó là người hiền.

Người không ghét bỏ những người phạm lỗi, có cơ hội là giúp họ đứng dậy từ lỗi lầm, đó là người hiền.

Người không muốn làm tổn hại ai, không cố tình mang đến cho ai vết thương sâu, đó là người hiền.

Người không bị những ganh tị, tật đố làm mờ mắt mà phải đạp ai xuống bùn, trái lại còn nâng dậy và dìu bước nhau về hướng đi lên, đó là người hiền.

Người không vì lợi lộc hào nhoáng trước mắt mà đánh mất đi tư chất của một người mang sứ mạng tỉnh thức, đó là người hiền.

Có những câu kinh nhẹ nhàng, thực tế, được đức Phật dạy cho người hiền không sợ hãi. Ta đem câu kinh vào lòng, cốt giữ cho tâm được thẳng, được ngay.

Kinh Pháp Cú

Câu 76. Nếu gặp được người hiền trí chỉ bày lầm lỗi và khiển trách mình những chỗ bất toàn, hãy nên kết thân cùng họ, xem như bậc trí thức chỉ cho kho tàng bảo vật. Kết thân với người trí lành mà không dữ.

Câu 77. Những người khéo khuyên răn dạy dỗ, can ngăn tội lỗi kẻ khác, đuợc người lành kính yêu bao nhiêu thì bị người dữ ghét bỏ bấy nhiêu. (HT. Thích Thiện Siêu dịch)

Kinh Bốn Mươi Hai Chương

Chương 8: Người ác hại người hiền, giống như mình ngửa mặt lên trời mà phun nước miếng, nước miếng không tới trời mà lại rơi xuống thân ta. Giống như mình tung bụi ngược gió, bụi không đến người kia, trở lại dính vào mình. Cũng như thế, người hiền thì không thể đụng chạm họ được. Bôi lọ hay làm gì gây tai họa cho họ, quả ác sẽ đến hủy diệt thân ta. (HT. Thích Phước Tịnh dịch).

Ngẫm câu kinh dạy mình vô sự, cố giữ mình giữa sóng gió thế gian.

Nguyện làm người hiền sống trong tỉnh thức!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ơn nước luôn tròn đầy

Góc nhìn Phật tử 07:51 05/05/2024

20 năm trước, khi cùng một người bạn đăng ký dự một khóa thiền do Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai hướng dẫn ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), tôi bỡ ngỡ vì làm bất cứ việc gì cũng có một bài kệ để thực tập.

Chỉ có tâm người là đáng sợ

Góc nhìn Phật tử 20:07 04/05/2024

Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợ nhất trên cõi đời này?”

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Xem thêm