Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/05/2023, 21:38 PM

Đạo Phật là đạo đến để mà thấy

Năm con lên lớp 1, con được mẹ đưa về Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng Thanh Hóa để Quy y Tam Bảo.

Ngày đó con chưa tìm hiểu biết nhiều về Đạo Phật xong con được thầy Bổn sư truyền giới dạy bảo cho người Phật tử tại gia phải giữ gìn 5 giới: Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu và các chất gây nghiện… Tinh thần cứu khổ ban vui của Đạo Phật đã thể hiện rõ ràng trong năm giới này, Phật tử chúng ta phải cố gắng gìn giữ và khuyên người gìn gìn.

Đạo Phật khác với tôn giáo khác chính là ở điểm Đức Phật không phải mà một quan tòa tối cao giữ quyền thưởng phạt. Một ý nghĩ, một hành động, một lời nói tốt hay xấu chính là mang theo nó một cái mầm thưởng phạt rồi. Đức Phật chỉ là người dẫn đường rất từ bi và rất sáng suốt. Ngài chỉ ra cho chúng ta con đường nào là con đường sáng và con đường nào là con đường nguy hiểm không nên đi. Nhưng nếu chúng ta không theo con đường sáng mà lại muốn đi vào con đường nguy hiểm, thì tất nhiên chúng ta chúng ta sẽ gặp tai họa tự nhiên chứ Phật không tạo ra tai họa để trừng phạt chúng ta. Đó là luật nhân quả. Ta làm ác thì bị quả xấu, ta làm thiện thì được quả tốt. Năm giới con được học chính là năm thành trì ngăn chặn không cho ta đừng đi lạc vào đường ác. Đạo Phật dậy con phải nói chân thật, phát ngôn lúc nào cũng hợp với sự thật. Nói đúng lý, nói lời hòa thuận để đem lại tình đoàn kết cho mọi người, nói nhã nhặn để đem lại sự vui vẻ cho mọi người.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Cùng với thời gian con thường được mẹ đưa về các Chùa, Thiền viện để nghe các thầy giảng Pháp. Sau đó con nhận thấy rằng: đạo Phật là đạo diệt khổ, đem an vui đến cho mọi người, đem bình an đến cho mọi loài nếu ta biết tu tập hành trì theo đúng Chánh pháp. Chính vì vậy mà con yêu mến Đạo Phật vô cùng, con xin quyết tâm học Phật và làm theo lời Phật dạy để được đời đời kiếp kiếp dù sinh về nơi đâu cũng được gần gủi ba ngôi Tam Bảo. 

Đạo Phật là đạo đến để mà thấy chứ không phải đạo đến để nhờ người thấy hộ. Phật giáo khẳng định hạnh phúc có được do sự chuyển hóa tâm thức. Gia đình con thực sự may mắn trong thời điểm đại dịch Cô vít được học Kinh Trung bộ ONLINE do Thượng tọa Thích Giác Hoàng tổ chức. Con thật sự ấn tượng với bài “Kinh thừa Pháp”, ở đây Đức Phật khuyên các đệ tử của Ngài hãy trở thành những người thừa kế gia tài Chánh pháp mà Ngài đã dày công dạy dỗ, không nên trở thành những người thừa kế gia tài vật chất, bên cạnh đó đức Phật mô tả con người sở dĩ bị khổ đau là do bị vướng dính vào các bẫy thế gian, đó là dính bẫy do hưởng thụ, dính bẩy do gặp nghịch cảnh mà không đủ sức vượt qua và dính bẫy do lòng tham lam. Để sống vô ngại thong dong ở đời, người Phật tử cần đề cao chánh niệm, tỉnh thức tu Thiền định để không bị vướng chấp bất kỳ điều gì trên đời. Đức Phật khuyên mọi người phải tuân thủ giới hạnh thanh cao, không tránh né, không bất mãn, không chống đối khi được nhắc nhở; khi có tội nên sám hối và hứa không tái phạm. Để sống hạnh phúc trong cộng đồng Đức Phật khuyên không nên đào sâu sự bất đồng về quan điểm, cách hiểu, không phê phán, không khen mình, chê người đề cao sự thực hành Chánh pháp để có cuộc sống an vui và hạnh phúc.

Theo quan điểm của đạo Phật thì cái chết được khẳng định như một quy luật. Thái độ tiếc thương của người thân đối với người đã khuất không làm cho ngườu thân sống lại. Thương tiếc người thân là gốc rễ của sầu, bi, khổ, ưu, não. Mỗi bước tiến tu đều đem lại an lạc cho mình và mọi người. Đạo Phật dậy cho con lòng từ bi, nhẫn nhục và chánh kiến. Mang lại tình thương cho mọi người và đặc biệt Đạo Phật dậy con cần phải tránh tội và làm phước. Người biết sợ tội là người sẽ khỏi tội, người học Phật sẽ không làm khổ mình, khổ người. Làm phước là gieo hạt hạnh phúc cho chúng sinh và bản thân mình cũng được hạnh phúc.

Trong Kinh Nhân Quả Đức Phật dậy: “Muốn biết nhân đời trước, cứ xem cuộc sống hiện tại này, cần biết quả đời sau, nên xem hành động hiện nay”.  Giá trị của Phật pháp là biết để hành không phải biết để nói, thực hành sâu chừng nào, càng thấy giá trị Phật pháp cao chừng ấy. 

Con với tư cách là Phật tử tại gia con xin áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống để có một cuộc sống tốt đời đẹp đạo, làm tròn bổn phận đối với bản thân. Bổn phận đối với gia đình, quyến thuộc. Bổn phận đối với người ngoài. Đối với tự thân con luôn cố gắng trau dồi đức hạnh, tu tâm dưỡng tánh để cho thân tâm được an lạc, thanh tịnh, học Phật, nghe Pháp, cố gắng giữ gìn năm giới. Vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo…Hàng ngày gia đình con thờ Phật con sẽ lạy Phật, niệm Phật, ngồi Thiền, cung kính cúng dường Tam Bảo. Luôn làm lành, tránh những điều ác, kết bạn với những người tốt, truyền bá Đạo Phật đến với những người có duyên với con… 

Con xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức cuộc thi đã tạo duyên lành cho con được viết lên tình cảm của con về Đạo Phật, một lần nữa con xin thành kính biết ơn và tri ân sâu sắc đến Ban tổ chức cuộc thi. Con xin phát nguyện sẽ là một Phật tử thuận thành tu hành theo đúng Chánh Pháp mà Đức Phật đã chỉ dạy. Con tự hào vì mình được làm đệ tử của Phật, con cũng xin phát nguyện đời đời kiếp kiếp được gặp ba ngôi Tam bảo để tu tập cho đến ngày giác ngộ giải thoát.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Khải Phong; địa chỉ: Số nhà 42 đường 8 Nam Cao, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm