Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/04/2023, 10:42 AM

Đạo Phật nhẹ nhàng như hơi thở

Phật giáo trong trái tim tôi chỉ nhẹ nhàng như hơi thở, như những gì mà tôi đã chứng kiến, đã từng cảm nhận, ngay từ thuở ấu thơ cho đến tận bây giờ.

Phật giáo lúc nào cũng hiện diện trong tâm tôi ngay từ lúc được ba đưa vào chùa lúc tôi lên tám, một ngôi chùa nghèo ở Quận 4, đến bây giờ tôi không biết tên, để thầy dạy chữ.  Lúc đó nhà tôi nghèo lắm, nhà đã bị cháy, không còn sót lại thứ gì, vào Tết Mậu thân năm 1968. Vì thế nên Ba Mẹ tôi phải bôn ba đi kiếm sống, phải ở nhà thuê, không đủ khả năng cho tôi học trường tư thục. Vậy mà tôi lúc đó ham chơi lắm, giờ ngủ trưa chỉ nhắm mắt để đó, trông chờ Ba mẹ ra khỏi nhà là ngồi lên, chạy ra đồng cỏ để ngắt cỏ gà, bắt bướm và rình những con chuồn chuồn kim, chuồn chuồn ớt màu đỏ rực.

Tôi nhớ những buổi chiều, Thầy dạy cho tôi viết chữ, ngòi bút mực lá tre thầy dặn con phải để xuôi nhưng tôi cứ thích cứ chổng ngược lên mà viết. Lạ lùng thay, Thầy chỉ nhắc nhở và chưa bao giờ sử dụng roi mây để đánh, thước kẻ để khẽ vào tay con bé học trò, dù nhỏ nhưng vô cùng lì lợm như tôi. 

Nhớ ngày lễ Vu Lan, Thầy  lên sân khấu để dọn dẹp, bài trí. Tôi cứ lẽo đẽo đi theo sau lưng, hai tay nắm vạt áo dài của thầy, khóc hu hu đòi về ngay trên sân khấu. Ở dưới, mọi người chỉ trỏ cười nghiêng ngả. Đó mãi là một ký ức mà tôi không thể nào quên!  

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phật giáo trong tôi cũng chính là khoảnh khắc được thầy cho trái quýt, được cúng trên bàn Phật khi tôi viết được những dòng chữ đẹp đầu tiên, là khoảnh khắc tôi chạy lên, chạy xuống bậc thang của chùa Từ nghiêm, để né roi mây của bà Phật tử vào chùa làm công quả. Tôi chạy giỡn với lũ bạn và phá đến nổi bà phải lấy cây roi mây thật dài dí theo mà đánh, đuổi ra khỏi chùa. Hể bà chạy lên cầu thang bên này, thì tôi chạy xuống cầu thang bên kia, vừa chạy vừa lêu lêu bà. Cuối cùng, tôi cũng bị bà đập cho một roi đích đáng.

Phật giáo trong tôi là những khoảnh khắc vào Cô nhi viện Nhất Chi Mai cắt tóc cho những cô nhi, là những buổi đầu năm vào chùa lạy Phật, câu khấn nguyện đầu tiên là cầu cho đất nước được thanh bình và ba mẹ luôn mạnh khỏe, là những buổi yên lặng vào chùa Xá lợi học bài, là những lúc còn nằm ngủ nghe Mẹ lầm rầm khấn nguyện Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, là nghe mẹ dạy thương người như thể thương thân và người ăn thì còn con ăn là hết, là bài học đầu tiên về sự vô thường khi Ba tôi mất, là đám tang đầu tiên tôi nếm trải sự khổ đau và và trầm cảm, là sự trải nghiệm về sự nặng nề và thống khổ của linh hồn.

Và Phật giáo trong tôi chính là giáo pháp của Đức Phật. Tôi đã tìm thấy đạo từ những khổ đau của chính mình và cái chết của Ba tôi đã làm tôi thức tỉnh và tỉnh thức để thực hành nếp sống Đạo trong từng sát na. Cuộc sống đạo làm cho tâm hồn tôi trở nên dũng cảm, đầy tự tin để ngày càng vững bước đi vào đời sống tâm linh, dần tự buông bỏ để tự giải thoát tìm sự an lạc của chính mình ngày trong cõi nhân gian.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm