Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/03/2023, 08:51 AM

Đạo Phật thấy rất gần

Không nhớ rõ ngày tôi đủ duyên tìm hiểu về Phật Pháp là ngày nào nhưng trong trí nhớ tôi rất lâu rồi chắc phải mười mấy năm rồi... tôi thật sự rất yêu mến và kính trọng đức Thế Tôn, Ngài từ bi quá...!

Tôi là một người theo đạo Công Giáo, tôi có niềm tin và sự tín thác của mình hoàn toàn vào Thiên Chúa tôi tôn thờ...!      

Không nhớ rõ ngày tôi đủ duyên tìm hiểu về Phật Pháp là ngày nào nhưng trong trí nhớ tôi rất lâu rồi chắc phải mười mấy năm rồi... tôi thật sự rất yêu mến và kính trọng đức Thế Tôn, Ngài từ bi quá...!  

Lời dạy của Ngài rất gần gũi và siêu việt quá... dường như có một giai đoạn nào đó Ngài đã cuốn hút hồn tôi vào lời dạy của Ngài, đặc biệt là giáo lí về Tứ Diệu Đế: "Khổ - Tập - Diệt - Đạo" và Bát Chánh Đạo: "Chánh mạng - chánh tư duy - chánh ngữ - chánh nghiệp - chánh mạng - chánh tinh tấn - chánh niệm - chánh định"... rồi đến Tam Vô Lậu Học: "Giới - định - tuệ" cũng chính là thực hành Bát Chánh Đạo "thu gọn", rồi đến từng lời trong bộ Kinh Pháp Cú như những lời thơ ngắn gọn mà bao hàm trong đó bao triết lí sâu xa... tôi luôn để tâm mình vào những lời dạy đó.      

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không biết sao, tôi không phải là một Phật tử nhưng hầu như trong khoảng thời gian một tuần, một tháng, một năm... tôi đều giành những khoảng thời gian nhất định trong xuyên suốt quỹ thời gian của mình để đến với Phật pháp, tôi thường nghe những pháp thoại của sư cô Thích nữ Hương Nhủ, của Thầy Minh Niệm, Thầy Thích Pháp Hòa, của Thầy Thích Nhất Hạnh, nghe những bài thơ đoạn văn rất gần gũi sâu sắc của Thầy Như Nhiên Thích Tánh Tuệ... tôi nghĩ đó là duyên...!       

Cũng qua Phật Pháp tôi biết rằng dục vọng chính là cái gốc làm cho con người mất đi trí tuệ và khổ đau, con người luôn bị 5 thứ cám dỗ chi phối gây phiền não đó là: tài, sắc, danh, thực, thùy... muốn đối trị nó phải giảm tối đa lòng tham, sân, si và đi đến đoạn trừ nó. Muốn được vậy con người cần có lòng yêu thương, cần tinh tấn tu tập - tu ở đây chính là: "quyết tâm buông bỏ những điều xấu ác, thực hành những điều thiện lành"...tôi nghĩ như vậy...!

Đời sống vô thường, kiếp người ngắn ngủi. Ước mong sao hạt giống bồ đề tâm trong mỗi con người luôn phát triển mạnh mẽ theo chuỗi thời gian...

" Em có biết, tình yêu mầu nhiệm lắm!

Nếu bàn tay quen nắm, biết buông ra

Cứ thầm lặng, yêu đâu cần vội vã

Giữa muôn loài thấy lại bóng hình ta..

Đừng đuổi bắt những cuộc tình dâu bể

Bao kiếp rồi suối lệ đã trùng dương

Ngồi yên nhé, cùng phát lời hải thệ

Thắp đèn tâm cho rạng nẻo vô thường..

Hãy cứ sống, yêu với lòng biển rộng

Nắng mai ngời.. bừng giấc mộng, thênh thang."

(Tác giả: Thầy Như Nhiên Thích Tánh Tuệ)

Còn rất nhiều suy nghĩ và cảm nhận về Phật Pháp trong chính trái tim tôi muốn chia sẻ nhưng khó diễn tả bằng lời vì tôi không phải là một phật tử, không có được học "trình độ sơ cấp" về Phật học như quý anh chị em Phật tử thân mến...!      

Tôi xin được hạ bút viết nên những vần thơ vụng về của mình cảm nhận cách riêng biệt về đạo Phật trong trái tim tôi.

Đạo Phật thấy rất gần

Trong tim tôi đạo Phật thấy rất gần

Từng lời pháp ân cần Tăng giảng dạy

Đường Trung Đạo tám ngành luôn tin cậy

Chiếu vào tâm khơi dậy trí tuệ minh

Tìm ở đâu hãy đến những trang kinh

Bao thế kỷ vẫn đẹp tình Từ Phụ

Lời của Phật như hải đăng hội tụ

Phật tử ơi! Bám trụ nhé đừng buông

Biết cuộc đời lắm vòng xoáy quay cuồng

Bao cám dỗ khiến con người sa ngã

Hãy mạnh mẽ buông những gì buồn bã

Về chân tâm từ giã chốn bùn nhơ

Quán vô thường sẽ đến thật bất ngờ

Thời gian chạy chẳng đợi chờ ai cả

Sống chậm lại chớ sống nhanh vội vả

Kẻo thân tâm mệt lả bởi tham sân

Trong tim tôi đạo Phật thấy rất gần

Là suối mát cho những lần khô khát

Là đồng lúa tỏa hương thơm bát ngát

Trí tuệ này siêu việt Thế Tôn trao.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả: Đinh Cảnh Tiên; địa chỉ: Thôn 7, Xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đăk Lăk.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm