Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 09/01/2015, 12:03 PM

Đạp xe xuyên Việt, bơi trên kênh Thị Nghè để có áo ấm cho trẻ em Sơn La

Một ngày nọ tôi nhận được điện thoại của một bạn trẻ muốn gặp. Thế rồi chúng tôi thành thầy trò. Thế rồi chúng tôi bên nhau. Chúng tôi có một điểm chung là muốn làm những việc có ích cho xã hội. Bạn trẻ đó là Việt Anh, một thanh niên còn rất trẻ.

Việt Anh gặp tôi cùng em Tâm Ngô Đồng – Chủ nhiệm CLB Xuyên Việt – cộng đồng của những người thích đi xuyên Việt bằng các phương tiện khác nhau vì cộng đồng. Việt Anh trình bày ý tưởng của em về một chuyến đạp xe xuyên 63 tỉnh thành để giúp trẻ em nghèo các tỉnh biên giới phía bắc. Địa danh đầu tiên em nhắm đến là xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Số tiền đầu tiên muốn có được là 50 triệu đồng.

Thế là chúng tôi bàn chi tiết về chương trình " HÀNH TRÌNH ĐẠP XE XUYÊN VIỆT, GÂY QUỸ “NỤ CƯỜI MÙA ĐÔNG” VÌ TRẺ EM NGHÈO MIỀN NÚI PHÍA BẮC ". Thế là chiếc xe đạp cũ mà em Tâm Ngô Đồng đã đạp từ Sài Gòn ra đến Hà Nội được giao cho Việt Anh để khởi đầu cho một hành trình mới.

Ngày 15 tháng 8, thầy trò CLB Xuyên Việt chúng tôi làm lễ xuất phát thật giản đơn và ấm cúng. Để rồi Việt Anh một mình rong ruổi lần lượt qua các tỉnh thành trên cả nước. Một mình cậu thanh niên 23 tuổi cứ thế là đạp và đạp. Em đạp khắp các tỉnh miền núi phía Bắc, đạp xuyên các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, đạp đến các tình miền Trung và thẳng tiến vào Nam.

Việt Anh cứ đạp. Đến khi trời tối thì tìm chỗ ngủ nhờ. Em cứ đạp. Đến khi đói thì xin ăn. Có gì ăn đó. Miễn là no bụng và có sức đạp tiếp. Các thông tin về chuyến đi được em cập nhật hàng ngày trên facebook và nhắn tin. Số tiền quyên góp ngày một tăng thêm.

Ngày nọ khi đã đạp đến Phú Yên, em gọi cho tôi hỏi về nguyện vọng nhảy xuống kênh Nhiêu Lộc bơi quãng 2 km để quyên góp thêm tiền cho chương trình. Đây là một đề xuất khá thú vị mà em cũng mới nhận được. Chúng tôi bàn nhau khá lâu và tính đến các yếu tố rủi ro, mặt lợi mặt hại của việc này. Tôi vốn rất thích làm những gì liên quan đến bảo vệ môi trường, nhất là kêu gọi không xả rác nên cuối cùng thầy trò thống nhất để Việt Anh nhảy cầu và bơi theo kênh Nhiêu Lộc.

Đến khi này thì rất nhiều người đã biết đến Việt Anh, cậu thanh niên độc hành trên chặng đường đã hơn 5.000 cây số. Những hô hào, vận động về tấm lòng nhân ái với lũ trẻ nghèo vùng cao của em đã có thêm nhiều người tiếp sức.

Xong 2 km bơi trên kênh Nhiêu Lộc, Việt Anh bắt xe khách quay lại Phú Yên để tiếp tục hành trình rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ của Tâm Ngô Đồng. Thế rồi khi em vào đến Sài Gòn. Chưa kip hết 63 tỉnh thành thì số tiền mong muốn đã có.

Việt Anh lại bàn với chúng tôi tạm dừng hành trình để mang áo ấm lên vùng cao. Em tâm sự rằng giờ này đây, khi trời đang rất lạnh, tết âm lịch lại sắp đến thì những chiéc áo ấm là rất rất cần thiết cho các em nhỏ. Quả là quá đúng. Cần làm ngay.

Từ Sài Gòn, Việt Anh bay về Hà Nội. Em bước xuống máy bay cái không khí lạnh ôm lấy em, vuốt ve em. Cậu thanh niên 23 tuổi hít một hơi thật sâu để có cảm giác hơi tê tê, gai gai chạy dọc sống mũi. Hà Nội lạnh quá. Nhưng khi gặp những người bạn của CLB Xuyên Việt đứng đón thì em thấy ấm lại. Những người bạn đã chạy bộ, đạp xe từ Hà Nội ra Nội Bài đón em với tình yêu thương và tấm lòng rộng mở.

Việt Anh đạp xe về Hà Nội, ghé qua nhà tôi. Ở đây chúng tôi đã chờ sẵn trong sinh hoạt thường kỳ tối thứ 4. Ngôi nhà nhỏ ấm cúng, những gương mặt thân quen. Ấy thế mà Việt Anh đã đi được gần 5 tháng. Trước đó em cũng đã ngồi đây, cùng chúng tôi thiền ăn, thiền tọa, thiền trà, thiền sẻ chia, thiền lắng nghe,…

Tin vui mà Việt Anh thông báo đến tôi và cả CLB rằng tính đến ngày 7/1, tổng số tiền mà quỹ "Nụ cười mùa đông" đã nhận được là 63.930.000 đồng và 700 đô la Úc. Công việc làm ngay là thuê xe và đi tặng áo ấm. Số tiền này cộng với hiện vật nhận được thì đã có được hơn một ngàn chiếc áo ấm cho trẻ em Sơn La rồi.

Như vậy, chương trình “Nụ cười mùa đông 2015” chính thức xuất phát lúc 8 giờ sáng 10/1/2015 đi  xã Tân Xuận, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La để tặng 1.000 áo ấm, 1.000 liều thuốc giun, 1.000 lọ thuốc nhỏ mắt cho 1.000 đứa trẻ vùng núi cao. Tham gia đòng hành cùng chuyến đi lần này là 30 thành viên.

Việt Anh tâm sự rằng, em đã đi qua mùa thu, mang theo hình ảnh những nụ cười trong tim. Và giờ, chuẩn bị đem những nụ cười nơi xa về, vào mùa đông. Toàn bộ số tiền em quyên góp được trên đường sẽ mang lại 1.000 nụ cười, 1.000 niềm vui.

Tôi tìm thấy trong danh sách những người đồng hành cùng Việt Anh có một thầy giáo rất đặc biệt - thầy Nhường. Thầy là phó hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Yên Dũng 2 tỉnh Bắc Giang, người đã mời tôi về nói chuyện về sách và văn hóa đọc cho hơn 1.000 học sinh và các thầy cô giáo của nhà trường năm trước. Thầy Nhường tâm sự: “Cả nhà tớ cũng đang chuẩn bị, cố cho đủ 200 bộ và khoảng 300 cuốn vở. Đáng mừng nữa là đã có nhà xe tình nguyện chở giúp ra Hà Nội rồi nhé. Mình đã định gọi cho công ty xe khách Bắc Giang để nhờ nếu không được. Kể ra chịu khó mở miệng ra nhờ vẫn nhiều người tốt lắm. 6 bao tải to chứ có ít gì, nếu gửi xe mất tiền thì xót lắm vì mất đi vài cái áo mới cho các em bé. Ai có gửi gì nữa thì trước 12h trưa mai nhé. Cảm ơn các tấm lòng Bồ Tát.”

Tôi kết thúc những suy nghĩ của mình bằng một tâm sự “Khâm phục em Trần Việt Anh, trái tim ấm áp của em và cùng các bạn đang giúp đỡ em ở Hà Nội đang và sẽ sưởi ấm hàng ngàn trái tim em thơ. Cảm ơn em, cảm ơn các bạn. Hãy góp lửa cùng Việt Anh theo sức của bạn nhé các tình yêu tuyệt vời của tôi. Có gì hạnh phúc hơn là được sống trong tình người ấm áp như vậy, cho đi và chúng ta sẽ nhận lại”

07 giờ sáng chủ nhật ngày 11 tháng 1, quà sẽ được trao tận tay 1.000 trẻ em nghèo Sơn La thật rồi. Mừng lắm bạn ơi. Mừng lắm cậu học trò Việt Anh sinh năm 1991 của thầy ơi. Bởi cùng với em, trong 2 ngày 9 và 10 tháng 1 này các thành viên khác của CLB Xuyên Việt đang bán sách tại Đại học Bách khoa Hà Nội để kiếm tiền hỗ trợ cho các bạn sinh viên nghèo có những chiếc vé tàu, vé xe xuyên Việt đẻ được về với gia đình ăn Tết đúng với tâm nguyện của các bạn và lý tưởng của CLB.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Trẻ nhỏ nghe kinh, niệm Phật thì thiện căn sẽ rất sâu dày

Gieo mầm thiện 09:25 10/05/2024

Trẻ nhỏ có thể nghe Kinh, có thể niệm Phật thì thiện căn sẽ vô cùng sâu dày, đứa trẻ này phải chăm sóc cho tốt. Vì sao vậy?

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.