Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/12/2014, 11:34 AM

ĐĐ.Thích Giác Nhàn phải tự thân sám hối tại tịnh thất Quan Âm

Xung quanh sự việc liên quan đến ĐĐ.Thích Giác Nhàn, chiều ngày 11/10/Giáp Ngọ (02/12/2014), HT.Thích Toàn Đức - Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Trong thời gian qua và hiện nay, chư tôn thiền đức tăng, ni, đạo tràng phật tử trong và ngoài nước rất quan tâm về vụ việc nhập đồng, mê tín diễn ra tại Tịnh thất Quan Âm huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng đã gây tổn thương nghiêm trọng đến gia tộc và thanh danh cố TT.Thích Thiện Quang, trú trì chùa Phổ Quang huyện Mỏ Cày Bắc tỉnh Bến Tre.

Bạch Hòa thượng, ngày 02/12/2014, trên trang www.voluongtho.vn của Tịnh thất Quan Âm, có đăng bản thông báo trong đó nêu: “Trong cuộc họp BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đã chấp nhận việc sám hối của ĐĐ.Thích Giác Nhàn, sự việc này ĐĐ.Thích Giác Nhàn đã vô tình chứ không phải cố ý dàn dựng và truyền bá mê tín dị đoan. Cho nên quyết định của BTS Lâm Đồng chỉ tạm ngưng chức vụ trụ trì của ĐĐ.Thích Giác Nhàn trong 3 năm (nghĩa là không phải cắt quyền trụ trì, vẫn đi các tỉnh giảng bình thường) – trích nguyên văn bản thông báo. Xin Hòa thượng cho biết, nội dung trên có chính xác hay không? 

Hòa thượng Thích Toàn Đức: Đình chỉ chức vụ trụ trì của ĐĐ.Thích Giác Nhàn, trong thời gian đó Đại đức vẫn tu tập, hành trì tại tịnh thất Quan Âm để tự thân sám hối những lỗi lầm của mình đã phạm, chứ không được đi truyền bá, hành đạo ở các nơi khác (cấm túc tại chỗ, tu tập sám hối).
 
Kính bạch hòa thượng, Ý kiến của thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng về việc này như thế nào? 

Hòa thượng Thích Toàn Đức: Ngày 19/11/2014 vừa qua, thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng có cuộc họp bàn bạc xử lý vụ việc thầy Thích Giác Nhàn đã phạm gây ra điều tiếng không hay cho Phật giáo Lâm Đồng. Cuộc họp có 13 vị tham gia, trong đó có 10 vị đồng ý “tạm đình chỉ chức vụ trú trì của thầy Giác Nhàn tại Tịnh thất Quan Âm thời gian 3 năm và 3 vị không đồng thuận, tuy nhiên, theo quy định, thiểu số vẫn phải phục tùng đa số. 

Cho đến giờ phút này, BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đã có nhận được đơn sám hối của thầy Giác Nhàn chưa? Hướng giải quyết vụ việc này như thế nào? 

Hòa thượng Thích Toàn Đức: Hiện tại thường trực BTS và ngay cả bản thân tôi là phó thường trực BTS cũng chưa nhận được đơn xin sám hối của ĐĐ.Thích Giác Nhàn. Định hướng của thường trực, trong văn bản tạm ngưng chức vụ trú trì của ĐĐ.Thích Giác Nhàn sẽ có một điều khoản buộc thầy Giác Nhàn có văn bản sám hối được BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng duyệt, sau đó BTS Phật giáo tỉnh nhà sẽ dẫn thầy Giác Nhàn về Bến Tre sám hối BTS và đến chùa Phổ Quang sám hối giác linh cố TT.Thích Thiện Quang đồng thời xin lỗi gia đình thân tộc của cố Thượng tọa. 
Hòa thượng Thích Toàn Đức
Trong thời gian tạm ngưng chức vụ trú trì 3 năm, BTS có  chỉ đạo hay định hướng cho thầy Thích Giác Nhàn như thế nào để đúng với Giáo luật và Hiến chương GHPGVN? 

Hòa thượng Thích Toàn Đức: Như tôi đã nói: “Trong 3 năm tạm ngưng chức vụ trú trì, thầy Giác Nhàn phải tịnh tu, sám hối tại tịnh thất Quan Âm tất cả những lỗi lầm đã phạm, sám hối các việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Phật giáo Lâm Đồng, Phật giáo Bến Tre, thanh danh cố TT.Thích Thiện Quang và  gia đình thân tộc của Thượng tọa. 

Cho đến bây giờ, BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa chính thức ra quyết định xử lý vụ việc, Hòa thượng có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này? 

Hòa thượng Thích Toàn Đức: Ngày 17 Âm lịch tháng 10 này, BTS GHPGVN tỉnh sẽ có phiên họp công cử quyền trưởng BTS, sau đó quyền Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng sẽ ký văn bản chính thức liên quan đến vụ việc.

Xin chân thành cảm ơn Hòa thượng đã dành thời gian trả lời cuộc phỏng vấn này. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm