Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/06/2022, 11:37 AM

Để tốt nhất cho con cái - Người Phật tử nên làm gì?

Người xưa dạy: "Lưu lại của cải cho con cháu, chúng cũng không giữ được, lưu lại sách vở cho con cháu, chúng cũng không đọc được, chỉ có lưu lại "ÂM ĐỨC" cho con cháu, đó mới là cần thiết nhất cho chúng".

Xưa nay chúng ta đều cho rằng, làm cha mẹ thì phải dành cho con cái những điều tốt nhất. Tuy nhiên, cha mẹ tiêu càng nhiều những khoản tiền vô nghĩa cho con, lại chính là đang làm tổn hại phúc báo của con, đây chính là quy luật cân bằng của vũ trụ "thiên địa vô tình".

Cha mẹ tiêu càng nhiều những khoản tiền vô tội vạ cho con, lại chính là đang làm tổn hại đến "Phúc báo" của con.

Khi một đứa trẻ được sinh ra trong gia đình có điều kiện, thì chúng sẽ có cơ hội làm được mọi điều mình mong muốn một cách dễ dàng. Do đó, chúng không có nhu cầu phải cố gắng điều gì cả, không có mong muốn học tập. Thường những đứa trẻ được đủ đầy, sung túc quá hay biếng nhác, chúng chỉ biết hưởng thụ, nhiều lúc còn nhát gan, kiêu ngạo, khinh chê người khác, chẳng dám mạo hiểm điều gì...

Ngày nay, trong nhiều gia đình chỉ đẻ một con, do đó đứa trẻ đó trở thành con một, được cha mẹ nuông chiều nên không có khả năng tự lập. Nhiều người lớn rồi còn không biết nấu cơm, giặt quần áo, không biết giúp đỡ người khác, không biết tự xử lý mọi việc, cũng không biết tự chăm sóc bản thân mình… cái gì cũng phải chờ bố mẹ hay người khác làm cho. Đó là lý do các bậc cha mẹ cần dạy con biết tự lập, đây được xem là khả năng cơ bản cần thiết để con trẻ đối diện với cuộc sống cũng như công việc sau này.

Dạy con cái, hãy làm cho chúng sợ tội, ham làm việc phước

Con người sống trên đời đều là vì phúc báo nên mới có thể duy trì thọ mạng, phúc cạn thì mạng vong, đừng đem phúc phận của con cái dùng hết như vậy.

Con người sống trên đời đều là vì phúc báo nên mới có thể duy trì thọ mạng, phúc cạn thì mạng vong, đừng đem phúc phận của con cái dùng hết như vậy.

Tôi có một đồng nghiệp, anh kể rằng mỗi năm anh ấy đã tiêu tốn vài chục triệu đồng để cho con đi học. Tôi nghe xong rất đỗi kinh ngạc, liền nhắc nhở anh ta:

“Con người sống trên đời đều là vì phúc báo nên mới có thể duy trì thọ mạng, phúc cạn thì mạng vong, đừng đem phúc phận của con cái dùng hết như vậy. Số tiền học đó chính là phúc báo trong mệnh của con cái, nhất thiết phải tích trữ để tương lai còn có cái để sử dụng”.

Mỗi người có thể tồn tại trên đời đều là vì phúc báo. Phúc báo dùng hết, bất luận là thường dân hay đế vương đều sẽ phải kết thúc thọ mệnh…

Rất nhiều người có tiền, ngay từ nhỏ đã cho con cái ăn uống những món ngon vật lạ, sử dụng những món đồ tốt nhất, cho đi học ở trường sang nhất. Kết quả sau khi con cái lớn lên lại nhiễm đủ loại thói hư tật xấu, ăn chơi sa đọa, thậm chí chẳng giữ nổi mạng, khiến người tóc bạc phải tiễn kẻ tóc xanh. Loại hiện tượng này ở xã hội đâu đâu cũng có. Nguyên nhân rất đơn giản, chính là cha mẹ đã cho con sử dụng hết phúc báo của con mình mất rồi.

Rất nhiều vĩ nhân từ xưa đến nay đều nói câu này:

“Khi còn nhỏ, tài sản lớn nhất mà cha mẹ để lại chính là sự nghèo khó”.

Ngạn ngữ xưa cũng có câu:

“Con nhà nghèo thì sẽ sớm biết lo liệu việc nhà”.

Đương nhiên ở xã hội hiện tại, chúng ta không thể khiến những người giàu có bắt con mình phải sống trong nghèo khổ để chúng hiểu chuyện, biết tạo dựng chí hướng, biết lo liệu việc nhà… Tuy nhiên, chúng ta nhất định phải định hướng và dạy bảo cho con cái biết rõ, tiền của bạn một xu một hào kiếm được đều không hề dễ dàng...

Điều bạn cần làm trước tiên là hãy gieo trồng ruộng phúc, tích đức làm việc thiện, thì sau này tự nhiên con cháu sẽ tự có 'PHÚC BÁO'.

Điều bạn cần làm trước tiên là hãy gieo trồng ruộng phúc, tích đức làm việc thiện, thì sau này tự nhiên con cháu sẽ tự có "PHÚC BÁO".

Lời Đức Phật về việc nuôi dạy con cái nên người

Vào những dịp nghỉ hè cần để cho con cái được trải nghiệm về cuộc sống, để chúng gánh vác công việc, dạy cho chúng biết rằng nhân cách chính là gia tài quý giá nhất trên đường đời sau này, thường xuyên hướng dẫn các con lễ Phật, niệm Phật, tham gia các chương trình từ thiện, phóng sinh rồi giảng giải ý nghĩa của những việc này cho con nghe. Thay vì cho các con xem các chương trình trên tivi, chơi game thì ta nên cho con xem các phim truyện về Phật giáo - Nhân quả... Chỉ có như vậy, con cái mới có yêu thích học tập, không kết giao nhầm người, không nhiễm thói hư tật xấu, hình thành tính cách lương thiện ngay từ nhỏ, âm thầm tự con sẽ tích lũy được "PHÚC BÁO".

Nếu như cả ngày đều nâng niu con cái trên tay, khiến cuộc sống của chúng tựa như hoàng đế, đây chẳng qua chỉ làm tổn hại đến phúc thọ của chúng mà thôi.

Người xưa dạy: "Lưu lại của cải cho con cháu, chúng cũng không giữ được, lưu lại sách vở cho con cháu, chúng cũng không đọc được, chỉ có lưu lại "ÂM ĐỨC" cho con cháu, đó mới là cần thiết nhất cho chúng".

Điều bạn cần làm trước tiên là hãy gieo trồng ruộng phúc, tích đức làm việc thiện, thì sau này tự nhiên con cháu sẽ tự có "PHÚC BÁO".

Nếu hiện tại bạn không tích đức hành thiện, tiền bạc có được không chính đáng thì sau này con cháu cũng sẽ cơ cực và chịu nghiệp tích lại từ bạn mà thôi...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Bài học về thìa muối

Góc nhìn Phật tử 10:36 17/03/2024

Thành công của mỗi người tuỳ thuộc rất lớn vào thái độ sống của người đó. Hãy giữ cho ô cửa tâm hồn trong trẻo thì tâm hồn mỗi người sẽ được bao trùm bởi sự lạc quan, niềm tin cuộc sống, sự thân ái của tình người.

Xem thêm