Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/06/2013, 11:53 AM

Đến chùa, em thấy cuộc sống thanh thản hơn

...Nhà chùa không quá neo người, nhưng ai cũng thích về chùa, dù chỉ để quét sân, rửa bát, gom rác, dọn dẹp… Đến chùa, em thấy người nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái hơn. Cuộc sống, em thấy thanh thản hơn anh ạ. Thúy chia sẻ.

Dáng người nhỏ nhắn, thoáng nhìn xa chắc ai cũng đoán Thúy chừng 19-20 tuổi. Nhưng, Thúy đã 25 tuổi. Thúy lập gia đình năm 2010, về nhà chồng ở làng Đông Sàng, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Nhà gần chùa Mía, hơn 2 năm nay, có thời gian rảnh, Thúy thường về chùa chấp tác, quét sân, không kể ngày nắng, ngày mưa…
 
Về Sơn Tây dịp nghỉ cuối tuần, ghé thăm chùa Mía chiều Chủ Nhật đầu tháng 6, nắng rực nhưng thanh mát, nơi mái chùa cổ kính tôn nghiêm, hầu như không có mấy khách viếng thăm. Hiếm khi có dịp về với chùa Mía mà thanh vắng, dễ chịu, tôi được ngắm nghía chùa có phần kỹ càng hơn. Tuy vậy, không nhiều thời gian, như vài lần từng tới chùa Mía, tôi “thăm” 18 Vị La Hán kỹ nhất…


Quay lại chính điện Tam Bảo, thấy có “cô bé” đang lụi cụi quét sân, tôi chụp ngay một vài kiểu ảnh. Cô chẳng tỏ vẻ khó chịu hay lạ lẫm, như không biết có ai đang ở đó… Tôi bắt chuyện làm quen, hỏi thì biết em tên là Thúy. Cũng là người trong vùng, nhưng lúc còn nhỏ nhà ở làng khác, xa chùa nên ít khi về với chùa Mía. Lấy chồng, được ở gần nhà chùa, hơn 2 năm nay, Thúy thường đến giúp việc cho nhà chùa, chấp tác, làm mọi việc công quả. Hữu duyên, cả nhà ai cũng thích đến chùa. Mẹ chồng Thúy lễ chùa thường xuyên, tham dự hầu hết các khóa lễ và sinh hoạt đạo tràng nữa.

Học hết Phổ thông Trung học, năm 2010 Thúy lập gia đình, rồi đi học tiếp Trung cấp Dược. Chưa có việc làm, Thúy ở nhà chăm lo gia đình, và công việc đồng áng. Có thời gian, thì về chùa Mía: Em tự về chùa giúp việc cho nhà chùa thôi ạ. Các cô, các bác ở đây ai cũng thế anh ạ. Nhà chùa không quá neo người, nhưng ai cũng thích về chùa, dù chỉ để quét sân, rửa bát, gom rác, dọn dẹp… Đến chùa, em thấy người nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái hơn. Cuộc sống, em thấy thanh thản hơn anh ạ. Thúy chia sẻ.


Hỏi chuyện gia đình, Thúy hồ hởi: Tuy em chưa có việc làm, nhưng gia đình đầm ấm, cũng đủ sống. Chúng em mới có một bé trai, năm nay hơn một tuổi, bé tên là Khôi Nguyên. Mà lạ lắm anh nhé, bé nhà em đến chùa, không thấy sợ “ông Tượng” như những bé khác (thường các bé hay sợ tượng Ngài Hộ Pháp anh ạ). Nhớ có lần hai mẹ con thăm chùa, bé nhà em đứng trước một pho tượng, nghiêm trang cúi đầu “lạy cụ” mấy lần. Chẳng ai dạy bé bao giờ. Chưa biết chắp tay, nhưng cứ đứng trước tượng Phật, là bé lại nghiêm trang cúi đầu “lạy cụ”…

Không nhiều thời gian, hỏi chuyện Thúy thêm một vài câu, tôi tới lễ tạ Tam Bảo rồi ra về. Lòng thầm nghĩ, thật quý hóa, có mấy ai trọn vẹn cả gia đình đều duyên lành hướng Phật, một lòng tôn kính Phật. Tôi cảm nhận được điều đó qua từng lời nói, cử chỉ của Thúy khi vừa quét sân nơi chính điện Tam Bảo, vừa trò chuyện cùng.

Nét chất phác của người thôn nữ, tôi cảm niệm sâu thẳm sự thành kính, hoàn toàn tự nguyện thiện tâm, khi giúp việc nơi nhà chùa.

Mong sao Thúy sớm có việc làm ổn định, thêm phần trang trải cuộc sống, và nhất là góp phần không nhỏ trưởng dưỡng tự tính bồ đề của bé Khôi Nguyên.

Một vị Phật tương lai…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm