Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/04/2024, 16:19 PM

Đi qua chênh vênh

Xem lại những tấm hình đã cùng tôi đi qua 1/4 thế kỷ, lúc còn là một cô nữ sinh phổ thông dáng gầy còm, điệu đà và ít cười, ít nói.

Audio

Cũng thời điểm này năm xưa những cô cậu học sinh thế hệ 8x đầu đời của chúng tôi chuẩn bị ra trường với bao cảm xúc vui buồn xen lẫn.

Lớn lên giữa thời kỳ chuyển giao của hai thế kỷ, như bao bạn bè cùng trang lứa khác tôi cũng có những hoài bão, ước mơ về một tương lai phía trước nhưng đâu đó trong tôi lúc ấy là một cảm giác chênh vênh, vô định. Rồi ta sẽ đi về đâu trên hành trình này.

Thoáng cái đã 25 năm trôi qua. Tà áo dài trắng tinh khôi năm xưa giờ lạc mất ở phương nào, nếu còn chắc cũng đã úa màu thời gian.

Ảnh của tác giả cách đây 1/4 thế kỷ. Ảnh: TGCC

Ảnh của tác giả cách đây 1/4 thế kỷ. Ảnh: TGCC

Hôm nay tôi chợt bắt gặp hai chữ “chênh vênh” từ hai người bạn. Họ đều là những người có tu tập. Vâng, chúng ta đều còn là phàm phu, vẫn hiện hữu những cảm xúc vui buồn, chênh vênh, nuối tiếc...

Đôi khi chúng ta không biết mình đang theo đuổi điều gì và cảm thấy nghi ngờ con đường dưới chân, rồi tự hỏi thứ mình đang theo đuổi có thực sự mang lại cho mình hạnh phúc.

Cái tuổi 20-25 hầu như ai cũng rơi vào cảm giác chung đó, và hầu như ở tuổi nào cũng thế, chúng ta sẽ có đôi lúc thấy chênh vênh.

Một trong hai người bạn của tôi đã bật khóc. Họ cảm thấy mất phương hướng và lạc lõng giữa dòng đời. Tôi lặng im nghe họ trải lòng trong thao thức. Lúc này thì bao lời nói moral đều trở nên vô nghĩa. Họ không cần những giáo điều bởi lẽ họ học Phật pháp còn nhiều hơn tôi. Ngay lúc này họ chỉ cần một sự lắng nghe, bao dung và thấu hiểu.

Xin chớ vội đánh giá rằng tại sao người tu lại không ứng dụng được Phật pháp để thoát khỏi cảm giác chênh vênh đó.

Xin thưa, chúng ta chưa phải là thánh nhân để có thể hoàn toàn giải thoát khỏi phiền não của thế gian. Tuy nhiên, khi hiểu pháp chúng ta sẽ nhận thức được các pháp hữu vi đều vô thường, vạn pháp vận hành do duyên thì ta sẽ chọn cách đối diện với các cảm xúc ấy như thế nào cho phải đạo.

Tôi không thể giúp bạn hoàn toàn xoa dịu được nỗi buồn hay cảm giác chênh vênh trống vắng nhưng tôi có thể lắng nghe bạn bằng tất cả sự chân thành của mình.

Hãy bắt đầu đổi thay từ những điều nhỏ bé và dễ dàng nhất - những điều mà bạn đang bị vướng kẹt trong đó. Mọi công trình vĩ đại đều bắt đầu từ những viên gạch đầu tiên, mọi sự vượt thoát đều đi ra từ những cái buông xuống những điều nhỏ bé nhất.

Đôi khi chính cái ước muốn và khát khao của mình đã khiến mình bị ức chế mà sanh ra phiền muộn. Hiểu mình đang cần gì để mạnh dạn dấn thân. Lắm lúc ta cần phải quan sát và từ bi với các cảm giác đang có mặt trong tâm mình như đối với một đứa trẻ, bằng tình thương thôi chứ đừng quá nuông chìu cảm xúc.

Sau cùng là hãy cứ trải lòng mình cho vơi đi, tựa như thả ưu phiền vào cơn gió hay dòng sông đêm nhẹ trôi nào đó, rồi mai thức giấc ta thấy mình của ngày hôm nay thật khác.

Dám nhìn thẳng vào điểm mạnh yếu của mình để đi lên và đi ra, bắt tay vào điều mình muốn thực hiện bằng trái tim lành thiện, mọi thất bại hay thành công đều sẽ cho chúng ta bài học khôn lớn thành người.

Chênh vênh à, không sao đâu, bạn sẽ mỉm cười và nhẹ tênh đi qua nó, nhanh thôi! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Phước thiện

Góc nhìn Phật tử 15:14 29/04/2024

Trong vòng luân hồi sinh tử, tử sinh ai là người bạn thân nhất, tốt nhất đối với ta, người đó có phải là cha, mẹ, chồng, vợ, con cái hay những người thân nhất của mình?

Xem thêm