Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/07/2021, 11:42 AM

Đi viếng đám tang có nên khóc lóc và cần lưu ý những gì?

Trong kinh sách nhà Phật dạy rằng, khóc lóc là chuyện thường tình của thế gian, nhưng lại là không tốt cho thần thức. Nếu con cháu không hiểu đạo cứ khóc lóc ai bi sẽ khiến người chết gặp chướng ngại, bịn rịn quyến luyến với cõi tục và có thể đọa vào cảnh ba đường ác.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý là chúng ta cần phải có lòng bi mẫn hướng đến người quá cố, cầu nguyện cho họ được giải thoát, đồng thời cũng phát triển Bồ đề tâm của bạn. Để lợi ích, bạn nên quán tưởng người quá cố tan thành ánh sáng tan vào luân xa tim của Đức Phật A Di Đà và được chuyển di về cõi Tịnh độ. Bạn hãy trì thầm chân ngôn và các lời chúc nguyện vãng sinh cho hương linh.

Đối với những người sức khỏe không tốt, khi đi viếng nên mang theo một chút long não hoặc thần xa, chu xa trong người để có thể đẩy những năng lượng tiêu cực. Những người bệnh nặng hoặc mang thai nên tránh những nơi có đám tang.

Phật tử tu tập không nên mang theo các đồ pháp khí hành trì như linh chử, tràng bí mật đến những nơi này. 

Nếu con cháu không hiểu đạo cứ khóc lóc ai bi sẽ khiến người chết gặp chướng ngại, bịn rịn quyến luyến với cõi tục và có thể đọa vào cảnh ba đường ác. Ảnh minh họa.

Nếu con cháu không hiểu đạo cứ khóc lóc ai bi sẽ khiến người chết gặp chướng ngại, bịn rịn quyến luyến với cõi tục và có thể đọa vào cảnh ba đường ác. Ảnh minh họa.

Người mất lâu cầu siêu có được giải thoát hay không?

Trong đám tang, đốt vàng mã thì người mất có nhận được không? Thế gian có tục lệ đốt thật nhiều vàng mã, sắm trâu ngựa, xe hơi nhà lầu gửi cho người mất ở cõi âm. Việc làm này liệu có ích lợi gì chăng, khi hương linh chỉ tồn tại bằng tâm thức và phi hình tướng. Đến quần áo thật họ còn chẳng cần, huống chi quần áo giấy. Voi ngựa họ cũng chẳng cần, bởi tâm thức có thể di chuyển trong tích tắc để đến bất cứ nơi đâu.

Ngay như chúng ta lúc này, thân đang ngồi đây, chỉ cần thoáng nghĩ đến nơi đâu thì tâm đã ở ngay nơi đó. Vậy thì khi không còn bị trói buộc bởi xác thân, liệu họ có cần tới xe hơi, nhà lầu bằng giấy đốt? Như vậy việc đốt vàng mã cúng ông bà tổ tiên thật sự vô nghĩa, giả tạo và lãng phí, Đức Phật chưa bao giờ khuyến khích.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện thị phi

Kiến thức 16:00 18/05/2024

Tụi con tu làm sao cho niệm thị phi rơi từng cánh, sáng ra thấy nó rụng hết, trơ trụi chẳng còn gì. Người xưa cũng khổ vì thị phi chớ không riêng gì tụi con. Đây là bệnh chung.

Tìm lại chính mình

Kiến thức 15:40 18/05/2024

Vốn không ai biết ngày mai mình sẽ ra sao? Dù có đạt được những điều hằng mong ước thì liệu mình có hạnh phúc mãi với thành tựu ấy hay không?

Những lời chúc lễ Phật đản ý nghĩa nhất

Kiến thức 11:15 18/05/2024

Phật đản là ngày Tết của mỗi người con Phật. Vào ngày này, mọi người có thể gửi lời chúc ý nghĩa dành tặng cho gia đình, bạn bè, người yêu,...Từ đó, cả người chúc và người nhận đều có thêm phúc lộc và nhiều đời nhiều kiếp được kết duyên với Phật Pháp, thoát khỏi khổ đau, được bình an hạnh phúc.

Số phận quan trọng ở cái tâm

Kiến thức 10:06 18/05/2024

Đạo Phật khônɡ phải là nɡẫu nhiên luận rồi vô trách nhiệm đối với nhữnɡ hành vi của mình, hay cho rằnɡ mọi chuyện rủi ro, may mắn, bất nɡờ đều do bổnɡ dưnɡ, khi khônɡ, tự nhiên mà có.

Xem thêm