Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/02/2023, 09:35 AM

Địa Tạng Bồ Tát cùng triết lý nghĩ và làm trong nhân sinh

Nam mô đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! Con là một người ngoại đạo, chỉ đến chùa và nghe tiếng Kinh kệ như một liệu pháp tâm hồn mỗi khi trái tim lỗi nhịp. Tiếng chuông, mõ, tiếng tụng niệm Kinh kệ tinh tấn luôn có một phép màu hóa giải bao sầu muộn nơi chốn nhân gian.

Audio

Nhưng khi rời khỏi cửa Phật, mọi lo toan, phiền não vẫn cứ bám lấy khôn nguôi. Đôi khi một người trần mắt thịt như con khó lòng giãi bày với ai và đi tìm lời đáp nơi đâu. Để rồi như bao chúng sanh u mê khác, con lại nhiều lần hờn trách thế giới, hờn trách cuộc sống này bất công cho đến khi con chép và tụng niệm kinh Phật.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Có lẽ như một nhân duyên không mấy ngẫu nhiên, ngài Địa Tạng nhỉ?! Con chọn lấy cuốn Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện để chép và đọc niệm. Để rồi những tia sáng hào quang của Ngài dần lóe lên trong nỗi u tối của con. Với Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện, những triết lý chẳng xa vời mà thấm nhuần trong cuộc sống, hoàn toàn có thể ứng dụng được trong từng hành động của mỗi nhân sinh.

Cuộc đời vốn dĩ công bằng – Trong Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện ngài Địa Tạng Đại Bồ Tát đã trả lời rất rõ về các tội danh trên chốn nhân gian và quả báo ác nghiệp mà tội nhơn phải gánh chịu. Thế giới người trần mắt thịt lắm lúc u mê không rõ ràng ranh giới giữa thiện và ác nhưng sau cánh cổng Địa Ngục mọi ác niệm đều rõ mười mươi. Một ý niệm ác, một hành động lầm đường có thể trở thành tội nhơn nơi Địa Ngục. Cuộc đời vốn dĩ công bằng, thiện giả gặp thiện lành, ác báo gặp quả xấu. Lưới trời tuy thưa mà khó thoát. Nhưng mấy ai hiểu và thấu hết tội nghiệp tại dương gian. Chính sự u mê chưa hiểu đạo thâm sâu nên mới nghĩ cuộc đời bất công nhằm để đổ lỗi, thoái thác trách nhiệm của chính bản thân và thể hiện sự yếu hèn không dám phấn đấu và cố gắng để tốt hơn từng ngày.

“Think golbal, act local” – Ngài Địa Tạng Bồ Tát được tán thán vì đại nguyện của ông: 

“Ðịa ngục vị không, thệ bất thành Phật.

Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ đề.”

Với nguyện lớn của Ngài quyết tâm độ toàn chúng sanh không còn sa vào nghiệp ác thì khi ấy Địa Tạng Bồ Tát mới thành Phật. Đọc, tụng niệm Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện không phải để chúng ta phải làm những điều lớn lao, cứu độ toàn thể nhân sinh mới có công đức thù thắng. Hình tượng ngài Địa Tạng Bồ Tát “cầm sẵn gậy vàng”, “cầm châu sáng tròn vành” và “dộng tan cửa ngục” để cứu độ chúng sanh quá đẹp và vĩ đại. Nhưng tận sâu ý nghĩa của Ngài, Kinh dạy từng người chúng ta chỉ cần phát tâm và làm tròn những việc thiện lành từ mức độ nhỏ nhất. Ví như đảnh lễ, tụng niệm Kinh kệ, cúng dường hoa, quả, y áo,… thân tướng Phật hoặc hiếu đạo với cha mẹ cũng là những việc thiện lành đơn giản mà tất cả chúng ta ai ai đều cũng có thể làm được. Tận sâu trong Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện hướng người đọc, người tụng niệm đến những ý niệm giải thoát cho toàn thể chúng sanh, sống và hướng độ cho cộng đồng nhưng những bài học từ Kinh lại chỉ ra rất nhỏ. Chúng ta phải hoàn thành những việc nhỏ, tích tâm từ bi cho tâm hồn bản thân thanh thản, sạch trong thì mới có thể hỗ trợ, cứu độ những người thân, quyến thuộc, bằng hữu cạnh bên. Cũng giống như triết lý của phương Tây “Think golbal, act local” có thể hiểu là nghĩ lớn, làm cục diện.

Quay đầu không bao giờ là quá trễ - “Người tốt nào cũng có quá khứ và kẻ xấu nào cũng có tương lai.” Sống trọn một kiếp người ai chẳng đôi lần dấy tâm ác nghiệp một đôi lúc. Nhưng không phải đã trót dấy tâm tạo ác một lần thì mãi mãi không có đường lui. Ở đâu đó nơi cửa Địa ngục vẫn có bóng hình Địa Tạng Đại Bồ Tát cầm gậy vàng mở lòng từ bi cứu độ chúng sanh thoát tội khổ. Chỉ cần tội nhơn quay đầu về chánh niệm, khởi tâm thiện lành, cung kính Tam Bảo thì tội nghiệp ắt tiêu trừ. Không bao giờ là quá trễ, với những người thân quyến của người tội đã vãng sanh vẫn có thể cúng dường, phát Bồ đề tâm để hồi hướng đến người đã khuất. Tâm lành đến đâu sẽ xóa tan nghiệp chướng đến đó. Nếu quyết tâm quay đầu thì ắt có Bồ Tát đón ta quay về đường thiện. Với Địa Tạng Bồ Tát và đại nguyện của ông thì không ai bị bỏ lại phía sau và luôn có nơi để ta hướng về.

Trước Bồ Đề tâm vĩ đại thậm sâu chẳng có ngôn từ nào có thể diễn tả được của đức ngài Địa Tạng Bồ Tát thì con mong Ngài sẽ sớm hoàn thành đại nguyện. Ở tận nơi cửa ngục tối ấy sẽ chẳng còn tội nhơn tồn tại và ai ai cũng đều biết làm lành, lánh dữ.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Ngọc Minh Trang; địa chỉ 203D1 chung cư Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa kao, quận 1, TP.HCM.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm