Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/07/2016, 14:09 PM

Điểm tựa của người nghèo

Là huyện vùng ven của tỉnh Hậu Giang, xuất phát điểm còn nhiều hạn chế, đặc biệt là đời sống vật chất của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, đã đặt ra nhiều thách thức trong hoạt động của Hội chữ thập đỏ (HCTĐ) huyện Châu Thành A năm 2015 và những tháng đầu năm 2016.

Ông Bùi Hữu Giác, chủ tịch HCTĐ huyện Châu Thành A cho biết “… trong bối cảnh diễn biến khí hậu phức tạp ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, nhiều dịch bệnh phát sinh đòi hỏi chúng tôi càng ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chăm lo tốt đời sống người dân nói chung, người nghèo nói riêng…”.

Không để cái khó bó cái khôn, HTCĐ huyện đã làm tham mưu tốt cho lãnh đạo chính quyền các địa phương về công tác phòng chống thiên tai, hạn chế dịch bệnh, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng các mô hình, phong trào an sinh xã hội thiết thực, bám sát đời sống người dân.
Ông Bùi Hữu Giác, chủ tịch HCTĐ huyện Châu Thành A
Động thái đầu tiên phải kể đến là công tác phối hợp tuyên truyền giữa HCTĐ huyện với các ban ngành như: Trung tâm y tế, Đài Truyền Thanh, Liên đoàn lao động, phòng Giáo dục và đào tạo, huyện đoàn… để vận động toàn xã hội cùng tham gia công tác nhân đạo, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để mọi người học tập, làm theo.

Cạnh đó, các cấp Hội chữ thập đỏ còn vận động người dân đẩy mạnh phong trào xây dựng giao thông nông thôn với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng tạo sự đi lại dễ dàng cho người dân quanh năm. Song song đó, các cấp hội còn chăm lo tốt đến đời sống người nghèo và nạn nhân chất độc da cam thông qua việc thăm hỏi động viên thường xuyên, riêng tết Nguyên Đán năm 2016 đã trao tặng trên 5430 phần quà với trị giá gần 1,83 tỷ đồng.
 
HCTĐ huyện còn rất thành công trong mô hình “ Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” bằng việc gắn được 197 địa chỉ hoạt động thường xuyên và hiệu quả.

Một mô hình cũng rất hiệu quả mà huyện hội đang duy trì là mô hình “ Hủ gạo tình thương” được nhân rộng trong các địa phương, đặc biệt là các trường học mang tính nhân văn sâu sắc và có tác dụng giáo dục nhân cách sống cao đẹp cho cộng đồng nhất là các em học sinh. Đến nay huyện Châu Thành A đã có 27 hũ gạo tình thương hoạt động đều đặn, hiệu quả rất cao.

Khi tỉnh Hậu Giang có chủ trương thực hiện chương trình “Khát vọng sống” và “ Cảm thông và chia sẻ”, các cấp hội CTĐ trên địa bàn huyện đã phối hợp thực hiện rất kịp thời, từ đó đã có hàng chục trường hợp nghèo khó, bất hạnh được cưu mang, giúp đỡ kịp thời với số tiền gần 296 triệu đồng.

Tất cả vì học sinh thân yêu, đó là mệnh lệnh trái tim của tất cả hội viên CTĐ và lực lượng giáo viên, học sinh để giúp đỡ hàng trăm trường hợp học sinh nghèo vượt khó, học tốt với tổng số tiền trên 850 triệu đồng giúp các em lạc quan, an tâm học tập.
 
Đứng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện hội đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cứu hộ, cứu nạn trên bộ lẫn trên sông, sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống xấu xảy ra.Cạnh đó phong trào hiến máu nhân đạo nhân đạo (HMNĐ) luôn được đẩy mạnh và hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu. Cụ thể năm 2015, HCTĐ huyện đã vận động được 1371 đơn vị máu, đạt 116% kế hoạch năm, riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã vận động được trên 70% chỉ tiêu năm. 

Nói đến hoạt động của HCTĐ huyện Châu Thành A, thì nhiều người sẽ nhắc đến ngay đến hoạt động vô cùng hiệu quả của tổ cấp cháo, cơm, nước sôi miễn phí tại bệnh viện huyện với trên 120 thành viên tự nguyện, mỗi năm đã cấp hàng chục ngàn suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo cùng người thân. Tổ từ thiện nầy còn tự vận động thành lập “Trại hòm miễn phí” cho người nghèo mỗi năm hỗ trợ từ 60 đến 70 trường hợp, tổ “ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” với việc giúp đỡ viện phí khi điều trị tại bệnh viện, tiền chuyển viện, xuất viện; tổ “ Cất nhà tình thương cho người nghèo” đã cất được 64 căn nhà nhân ái dạng nầy giúp người khó khăn về nhà ở có nơi ăn, chốn ở ổn định, lạc quan trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Ni, 68 tuổi tổ trưởng tổ “cấp cơm, cháo, nước sôi miễn phí” cho biết “…Chúng tôi nguyện đem hết sức mình để giúp đỡ người nghèo, người khó khăn hoạn nạn với tinh thần “ lá lành đùm lá rách, đó cũng là mục đích của HCTĐ…”.

Ông Trần Văn Trưởng, Phó Chủ tịch HCTĐ huyện Châu Thành A cho biết một số hoạt động chủ yếu trong thời gian tới “... chúng tôi tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, phát huy hiệu quả các địa chỉ nhân đạo, các mô hình, phong trào an sinh xã hội như: cứu trợ, phòng ngừa thảm họa thiên tai, hiến máu nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, phát huy hơn nữa phong trào HCTĐ trong các trường học, quản lý tốt các dự án và các nguồn quỹ…”.

HCTĐ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã và đang là điểm tựa vững chắc nhân ái của người nghèo.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm