Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Điều gì xảy ra khi mình không tôn trọng người khác?

Thế giới sống là một vòng tròn có nhau. Sinh thể này nương tựa sinh thể kia trong cái riêng và cái chung của nhau (biệt nghiệp và cộng nghiệp).

Audio

Sẽ không bao giờ có sự đồng nhất tuyệt đối trong những con người. Mỗi con người luôn luôn có một hình ảnh sinh động và riêng biệt tuỳ thuộc vào nội dung tâm tư của người đó. Dù có ai yêu thích hay không yêu thích, con người vẫn phải lớn lên và biểu hiện theo nhịp điệu và tình yêu của mình. Cái thiên hướng tinh thần ẩn sâu bên trong con người sẽ dẫn dắt con người. Một khi ai đó đã có đủ ý thức và trách nhiệm sống, thế giới của họ không thể không tôn trọng.

Tôn trọng nhau. Ảnh minh họa

Tôn trọng nhau. Ảnh minh họa

Tôn trọng, một nhân cách đẹp mang lại tự do, yêu thương và kết nối. Khi mình tôn trọng người, người sẽ tôn trọng mình. Mình không thể muốn cái mình muốn mà phủ nhận cái người khác muốn. Tất cả những khác biệt của đời sống cần phải được tôn trọng, miễn là sự khác biệt ấy không hại mình, hại người và hại cả hai.

Một người có trách nhiệm với chính mình, người ấy cần phải biết tôn trọng sự khác biệt. Một người có ý thức về hiện hữu cộng sinh và muốn có hạnh phúc, người ấy cũng phải biết tôn trọng sự khác biệt. Sự khác biệt vốn là một dấu ấn riêng trong dấu ấn chung của sự sống. Tình yêu là như nhau, tri thức là như nhau, nhưng biểu hiện tình yêu và vận dụng tri thức sẽ không bao giờ như nhau được. Không thể có chuẩn mực đạo đức hay niềm tin nào có thể mang lại hoà bình và hạnh phúc nếu cái riêng không được tôn trọng.

Khi một người biết tôn trọng sự khác biệt của nhau, thế giới này sẽ trở nên đẹp đẽ. Con người ta sẽ được trải nghiệm và thụ hưởng thêm rất nhiều những mới mẽ khác biệt. Đời sống trở nên thú vị, sinh động và đa sắc. Không gian tinh thần và không gian mặt đất cũng rộng mở trong cảm xúc tôn trọng và được tôn trọng. Sự truyền thông với nhau cũng bắt đầu có mặt. Người ta sẽ hiểu nhau hơn, thương nhau hơn và trong nhiều trường hợp còn có thể giúp nhau mở cửa những góc tối tâm hồn để thấy bình mình tâm linh, văn minh và thiện tính.

Cuộc sống này vốn hữu hạn. Sự hiện hữu khoẻ mạnh và có nhận thức sáng suốt của một con người trên cuộc đời này cũng hữu hạn. Tất cả những hành vi, lời nói và suy nghĩ có ác ý, thiếu tôn trọng sự khác biệt đều đem lại khổ đau cho mình và người.

Mình không thể chủ quan không tôn trọng cảm xúc, văn hoá và niềm tin khác biệt của người khác được. Không tôn trọng người, người cũng sẽ không tôn trọng mình.

Trong thế giới văn minh, mình có thể không đồng ý, nhưng không thể không tôn trọng cái khác biệt. Tôn trọng nhau, tôn trọng tất cả những khác biệt của nhau là biểu hiện của một tâm hồn rộng mở, có tình yêu và phúc lạc. Không thể và không bao giờ có thể có con người và những con người hoà bình và hạnh phúc khi tôn trọng nhau và tôn trọng chính mình không được thực thi.

Nhuận Đạt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cho ngày tháng trôi đi...

Phật pháp và cuộc sống 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Phước thiện

Phật pháp và cuộc sống 15:14 29/04/2024

Trong vòng luân hồi sinh tử, tử sinh ai là người bạn thân nhất, tốt nhất đối với ta, người đó có phải là cha, mẹ, chồng, vợ, con cái hay những người thân nhất của mình?

Quán chiếu về tâm hỷ - Sự hoan hỷ cảm thông

Phật pháp và cuộc sống 13:18 29/04/2024

Hãy nới rộng dung lượng trái tim bạn lớn hơn. Vì bạn không chỉ có thực hiện được lòng từ bi, mà còn có thể có một trái tim tùy hỷ và cảm thông nữa.

Mỗi mảnh ghép nhân duyên đều mang đến ý nghĩa đặc biệt và quý báu

Phật pháp và cuộc sống 13:00 29/04/2024

Cuộc đời giống như một bức tranh lớn, được tạo nên từ những mảnh ghép nhân duyên khác nhau. Mỗi người mà chúng ta gặp gỡ, từ người bạn đến người yêu, đều là một mảnh ghép quan trọng, mang đến cho cuộc đời của chúng ta những trải nghiệm đặc biệt.

Xem thêm