Diệu pháp trong kinh điển
Tụng kinh phải hiểu nghĩa, không phải tụng để lấy số lượng.
Vào một buổi tối, lão Hòa thượng Diệu Pháp giảng Kinh Địa Tạng cho các cư sĩ tại một địa điểm ở Hà Nam. Khi ngài giảng đến đoạn: "Nếu có chúng sinh trộm cắp tài vật của thường trụ, lương thực, thức ăn, y phục, cho đến một vật nhỏ mà không được phép lấy, thì sẽ rơi vào địa ngục vô gián, trải qua hàng vạn kiếp mà không có kỳ hạn ra", lão Hòa thượng nói: "Thế nào là „một vật không được phép lấy‟? Đó là bất kỳ vật phẩm nào trong chùa mà không có sự đồng ý của thường trụ mà tự ý lấy đi, kể cả một cây cỏ hay một cành cây, thì người đó sẽ rơi vào địa ngục vô gián".
Lúc này, một nữ cư sĩ khoảng hơn 40 tuổi đột nhiên lo lắng hỏi: "Con có mối quan hệ rất tốt với trụ trì của một ngôi chùa. Con đã cúng dường cho bà ấy suốt nhiều năm, và chúng con có mối quan hệ rất thân thiết. Đôi khi, khi đến phòng trụ trì mà bà ấy không có ở đó, con cũng cảm thấy thoải mái như ở nhà mình. Nếu con thấy có những chuỗi hạt hoặc tượng Phật nhỏ mà con thích, con cũng thuận tay bỏ vào túi. Dù sao thì những vật phẩm đó cũng là do người khác cúng dường, và trụ trì sớm muộn gì cũng sẽ tặng người khác để kết duyên. Vì con và trụ trì thân thiết như vậy, tất nhiên là, nước gần bể được hưởng lợi trước‟! Vậy điều này có tính là trộm cắp không?"
Lão Hòa thượng Diệu Pháp trả lời: "Chủ quan mà nói, con không có ý định trộm cắp, nhưng những vật phẩm này không phải là do trụ trì đồng ý cho con. Không cho mà lấy, con nói đó là hành vi gì?" Nữ cư sĩ tỏ ra rất lo lắng, rồi nói:
"Năm ngoái, trong vườn hoa của chùa có vài cây hoa rất đẹp. Con đã định khi hoa ra hạt thì sẽ lấy vài hạt về trồng ở nhà. Nhưng đến lúc con muốn lấy hạt thì chỉ còn lại một hạt duy nhất, những hạt khác đã bị người khác lấy hết. Khi con bỏ hạt hoa đó vào túi, con cũng nghĩ rằng sang năm vườn hoa này sẽ không còn loại hoa đó nữa, khó mà tìm được. Vậy lấy một hạt hoa này cũng tính là trộm cắp sao?". Lão Hòa thượng mỉm cười và hỏi lại: "Con nghĩ sao?
Nhưng con cũng không cần quá lo lắng hay sợ hãi. Con đã đọc Kinh Địa Tạng nhiều lần, nhưng không hiểu ý kinh, không có trí tuệ, ngược lại còn tạo nghiệp. Nhưng chính nhờ con tụng kinh, hôm nay con mới hiểu ra được đạo lý. "Tội lỗi lớn đầy trời, một khi sám hối sẽ tiêu trừ". Hãy sám hối trước Phật, đừng tái phạm nữa. Nếu còn giữ vật phẩm nào đã lấy, hãy trả lại cho trụ trì và trực tiếp nhận lỗi. Còn về hạt hoa, khi hoa kết hạt lần nữa, hãy tặng lại chùa một ít để trồng, thậm chí cúng dường thêm một số loại hoa khác, mọi nghiệp chướng sẽ được tiêu trừ. Nếu con có thể giảng giải những đạo lý này cho các đạo hữu khác, thì đó là công đức vô lượng!". Lời của lão Hòa thượng đã giúp nữ cư sĩ an tâm trở lại.
Hòa thượng tiếp tục khai thị: "Chúng ta tụng kinh trước hết là để hiểu rõ đạo lý. Khi con đã hiểu đạo lý thì con sẽ có trí tuệ, và sẽ biết rằng những khổ nạn mà con gặp phải đều do nhân xấu mà con đã gieo trong quá khứ. Vì vậy, con phải sớm chấm dứt những nhân xấu đó, không gieo thêm hạt giống ác mới. Phần còn lại là nhờ vào sự tinh tấn của chính mình trong việc niệm Phật, tụng kinh, sám hối, và đem công đức đó hồi hướng cho pháp giới chúng sinh. Điều này sẽ giúp những hạt giống ác mà con đã gieo trong quá khứ nhưng chưa nảy mầm dần dần khô héo và tiêu tan. Để đạt được mục đích này, con phải là người nam hoặc người nữ giữ gìn năm giới, tu tập mười điều thiện. Chỉ có người nam thiện, người nữ thiện khi tụng kinh, niệm Phật và hồi hướng cho chúng sinh thì mới có được công đức lớn. Tại sao lại như vậy? Bởi vì khi con dùng thân, khẩu, ý thanh tịnh mà niệm "Nam Mô A Di Đà Phật", "Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát", không chỉ biểu thị sự thành tâm thành ý quy y Phật Bồ Tát của con, mà còn có tác dụng kêu gọi chúng sinh cùng quy y Phật Bồ Tát. Tâm thành của con sẽ cảm ứng với Phật ngay tức khắc, và Phật Quang sẽ chiếu lên thân của con".
Rất nhiều người niệm Phật hỏi tôi rằng, khi họ niệm Phật thì từ đầu đến chân có cảm giác tê tê, ấm áp, đó là gì?
Tôi nói đó là Phật cảm ứng khi nghe con niệm danh hiệu ngài, đang phóng quang gia hộ cho con, giúp con tiêu trừ những tội lỗi trong quá khứ. Lúc này, xung quanh con, trên trời dưới đất, có rất nhiều chúng sinh mà con không nhìn thấy như thiên tiên, địa thần, ngạ quỷ, hồn ma vất vưởng, nhìn thấy sự cảm ứng vi diệu khi con niệm Phật, họ cũng sẽ niệm Phật theo. Và khi họ niệm Phật, mỗi người sẽ ngay lập tức nhận được Phật lực gia trì để được thăng hoa và giải thoát.
Ví dụ, những người chết do bị nổ, bị chém hoặc bị chặt đứt, những hồn ma không đủ tứ chi, những linh hồn cô độc chết do đuối nước, treo cổ, ngộ độc, tai nạn xe cộ hoặc những cái chết bất ngờ khác, những linh hồn không thể đầu thai hoặc phải chờ một năm mới có thể tìm được người đồng nghiệp thế thân để đầu thai, chỉ cần họ niệm danh hiệu Phật, cơ thể họ sẽ ngay lập tức phục hồi, những linh hồn cô độc sẽ ngay lập tức được đầu thai chuyển thế. Và thời gian niệm càng lâu, lợi ích càng lớn. Có thể lúc đó sẽ có hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí là vô số chúng sinh được lợi ích, bao gồm cả cây cỏ, hoa lá, động vật xung quanh con. Số lượng chúng sinh được hưởng lợi phụ thuộc vào công phu tu hành của con sâu hay cạn".
Thực giải các kinh điển phổ biến trong đời sống tu học của người Việt

Ví dụ, năm 1994, tôi thấy một cây đại thụ trước sân chùa Phổ Tế trên núi Phổ Đà đột nhiên hóa thành hình người, quỳ gối chắp tay cầu tôi giảng giải về ý nghĩa của đoạn kinh “Vô khổ tập diệt đạo” trong Bát Nhã Tâm Kinh. Tôi hỏi nó: “Ngươi nghe Kinh Bát Nhã ở đâu?”
Nó nói: “Hòa thượng Tuyên Hóa vừa giảng xong Bát Nhã Tâm Kinh ở Vạn Phật Thánh Thành ở Mỹ, nhưng tôi chưa hiểu rõ câu 'Vô khổ tập diệt đạo', mong lão Hòa thượng chỉ dạy”.
Tôi hỏi: “Hòa thượng Tuyên Hóa giảng kinh ở Mỹ, sao ngươi ở núi Phổ Đà lại nghe được?”.
Cây đại thụ nói: “Khi Hòa thượng Tuyên Hóa giảng kinh, tận hư không biến pháp giới đều nghe được”.
"Chúng ta không có công đức và pháp lực như Hòa thượng Tuyên Hóa, nhưng trong khu vực quanh con, hoặc trong thành phố, làng mạc mà con cư trú, tất cả chúng sinh trên trời dưới đất đều được hưởng lợi từ việc con niệm Phật, tụng kinh. Vì vậy, người niệm Phật nhất định phải giữ giới, thanh tịnh thân, khẩu, ý của mình. Như vậy, con không chỉ tự mình được hưởng vô số lợi ích mà còn khiến chúng sinh cũng được lợi ích, công đức tự nhiên sẽ lớn lao, đủ để tiêu diệt tội nghiệp của con qua nhiều đời, nhiều kiếp. Mỗi ngày niệm Phật, tụng kinh được phúc vô lượng, diệt vô lượng tội".
Trong Kinh Địa Tạng, Kiên Lao Địa Thần bạch với Thế Tôn:
“Con quán sát chúng sinh trong quá khứ và tương lai, khi ở nơi cư trú của mình, tại nơi sạch sẽ ở phía Nam, dùng đất, đá, tre, gỗ để xây dựng cái khám, cái thất, trong đó có thể tạc vẽ hoặc dùng vàng, bạc, đồng, sắt để làm tượng Địa Tạng Bồ Tát, đốt hương cúng dường, chiêm lễ tán thán. Người này sẽ được mười điều lợi ích tại nơi cư trú của mình. Những điều lợi ích đó là gì? Thứ nhất: đất đai phì nhiêu; thứ hai: nhà cửa luôn an ổn; thứ ba: người thân đã qua đời được sinh lên trời; thứ tư: người còn sống được tăng thêm tuổi thọ; thứ năm: mọi điều mong cầu đều được toại nguyện; thứ sáu: tránh được hỏa hoạn và lũ lụt; thứ bảy: trừ bỏ mọi tổn thất; thứ tám: ngăn chặn ác mộng; thứ chín: ra vào đều có thần linh hộ vệ; thứ mười: thường gặp các nhân duyên thánh thiện...
Địa Thần lại bạch Phật: Thế Tôn! Trong tương lai, nếucó thiện nam tử, thiện nữ nhân nào tại nơi cư trú của mình có cất giữ kinh điển này và tượng Bồ Tát, lại còn có thể tụng đọc kinh này, cúng dường Bồ Tát, con sẽ ngày đêm dùng sức thần thông của mình để bảo vệ người đó, cho đến khi tránh được lũ lụt, hỏa hoạn, trộm cướp, tai họa lớn nhỏ, mọi điều ác đều được tiêu diệt.
Kinh đã nói rất rõ, chỉ cần cúng dường tượng Phật là có thể nhận được mười điều lợi ích. Hãy thử nghĩ xem, nếu người này cúng dường tượng Phật, chiêm lễ tán thán Phật nhưng lại không hiếu thảo với cha mẹ, không ngừng sát sinh ăn thịt, ngày ngày nói lời ác độc, hai lưỡi, thì họ có thể nhận được “an ổn”, “trường thọ”, “toại nguyện”, “thần hộ vệ khi ra vào” không? Nhưng “thường gặp các nhân duyên thánh thiện” thì chắc chắn, bởi vì mặc dù con cúng dường Phật nhưng chưa hiểu rõ đạo lý, Phật Bồ Tát sẽ dẫn dắt con đi nghe Chánh pháp.
Giống như hôm nay, trong các con, ai đã từ bỏ việc ănthịt, xin hãy giơ tay lên. (Trong số vài chục người, chỉ có bangười giơ tay. Trong đó chỉ có một người sau khi tin Phật đã từ bỏ việc ăn thịt, một người khác không ăn thịt heo, bò, dê nhưng vẫn ăn hải sản, và một người nữa là “ăn chay từ trongbụng mẹ” nhưng không biết rằng hành, tỏi, hẹ cũng không nên ăn).
Lão Hòa thượng nói: “Hãy giữ giới, niệm Phật, tụng Kinh Địa Tạng như đã nói ở trên, kiên trì thực hành. Con không cần cầu Phật, hãy xem bệnh tật của con có thuyên giảm hoặc khỏi hẳn không, ước nguyện của con có thể đạt được không. Nhưng hãy chú ý rằng ước nguyện của con không được gây hại đến lợi ích quốc gia và lợi ích của người khác.
Kinh có nói: “Nếu trong tương lai, có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào muốn cầu mong những nguyện vọng và sự việc hiện tại, tương lai với số lượng lớn đến hàng trăm vạn ức, chỉ cần quy y chiêm lễ, cúng dường và tán thán tượng Địa Tạng Bồ Tát, thì mọi điều ước nguyện sẽ đều thành tựu".
Ba đời chư Phật không vọng ngữ, nói lời chân thật, lời thực, không nói dối. Mong rằng các đồng tu hãy nghiên cứu kỹ kinh Địa Tạng và cùng hưởng lợi ích pháp trong thực hành. Cuối cùng, lão Hòa thượng Diệu Pháp đã nói một bài kệ để kết thúc:
“Phật ở trong tâm chưa từng xa xôi
Diệu pháp phải tìm trong kinh mà cầu
Câu chữ đều là thuốc lành
Chữa lành tám mươi bốn ngàn phiền não.”
Trích "Báo ứng hiện đời 8".
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Diệu pháp trong kinh điển
Tư liệuTụng kinh phải hiểu nghĩa, không phải tụng để lấy số lượng.
Câu chuyện linh ứng khi niệm Quan Thế Âm Bồ tát
Tư liệuKhi còn ở trong nước, mỗi khi đi học rồi sau đó đi làm, con đều đi xe đạp, lên xe cũng chân trái đạp xuống Nam mô, chân phải đạp xuống A, chân trái Di Đà, chân phải Phật, cứ vậy vừa đi xe đạp vừa niệm Phật cho tới trường hay sở làm.
Quả báo tà dâm không thể không kinh sợ
Tư liệuNgười xưa nói: Vạn điều ác dâm đứng đầu, và đó là đường chết, không thể đi. Điều đó đã nói rõ rằng phạm tội tà dâm sẽ bị báo ứng vô cùng nặng.
Lâm chung niệm Phật tự tại vãng sanh
Tư liệuÔng Quách Á Chương là nông dân ở làng Vương Giang, trấn Giác Mỹ, thành Phố Long Hải, năm nay 60 tuổi, vào ngày 26 tháng 8 nhuần âm Lịch, ông đã an nhàn vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ trong tiếng niệm Phật.
Xem thêm














