Do đâu tái sinh vào cảnh khổ?
Vì bị các hành bất thiện chi phối, khi lâm chung, ông bị tái sinh làm một con chó lớn.
Chuyện về đại phú ông Todeyya
Vào thời Đức Phật, có một đại phú ông tên là Todeyya, vô cùng giàu có, sống xa hoa tột bậc.
Nhưng quan niệm sống của ông ta là:
“Tài sản, của cải chẳng khác gì hòn đá rỉ máu - nếu mỗi ngày nhỏ máu một ít, thì lâu ngày cũng sẽ lõm sâu. Nếu cho đi nhiều, cuối cùng sẽ cạn kiệt.”
Về bố thí, ông không hề có tâm muốn cho, và quan niệm rằng:
“Chỉ nên bố thí chút ít, nếu cho nhiều thì sẽ hết sạch của. Làm điều lành chưa chắc có quả lành - không có niềm tin vào nghiệp và quả của nghiệp.”
Dù sống trong thời có Đức Phật, và có Tăng đoàn hiện diện, ông không phát tâm cúng dường.

Vì vô minh (avijjā) che phủ, nên trong tâm ông chứa đầy:
Tà kiến: “Của cải là của tôi”, “Nếu tôi cho đi, con tôi sẽ nghèo.”
Tham ái: bám chặt vào của cải như vật sở hữu tuyệt đối.
Sống trong các tâm bất thiện ấy mỗi ngày, không dứt, nên trong dòng tâm thức ông không có các hành thiện (kusala-saṅkhāra) chi phối.
Ngược lại, bị các hành bất thiện (apuññābhisaṅkhāra) chi phối hoàn toàn.
“Apuññābhisaṅkhāra paccayā khandhā” - Do hành bất thiện làm duyên, mà tái sinh thành ngũ uẩn trong cõi ác.
Vì bị các hành bất thiện chi phối, khi lâm chung, ông bị tái sinh làm một con chó lớn.
“Apuññābhisaṅkhāra paccayā apāya-khandhā.”
Do các hành bất thiện, nên dẫn đến thân uẩn trong cõi dữ.
Một số người có thể hiểu lầm
“Ông ta bị tái sinh làm chó vì không bố thí.”
Không đúng.
Không phải vì không bố thí mà thành chó, mà vì trong tâm ông tràn đầy vô minh, tham ái, tà kiến, liên tục bị phiền não chi phối:
Nghĩ rằng: “Của cải này là của con tôi.”
Sợ rằng: “Nếu tôi bố thí, con tôi sẽ khổ.”
Dính mắc, say mê, tham luyến tài sản.
Chính vì bị tham và tà kiến chi phối, nên mọi hành vi ông tạo ra đều là bất thiện hành (apuññābhisaṅkhāra).
Do đó, các hành bất thiện ấy đã xô đẩy dòng tâm thức ông vào cảnh khổ - tái sinh làm chó.
Hãy hiểu cho đúng:
“Apuññābhisaṅkhāra paccayā apāya-khandhā” - Do các hành bất thiện làm duyên, nên ngũ uẩn phát sinh trong cõi khổ.
Hiểu rõ như vậy, ta sẽ tránh được tà kiến cho rằng:
“Không bố thí thì thành chó.”
Thực chất, chính vô minh, tham ái và tà kiến là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tái sinh ác đạo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ngộ đạo
Phật giáo thường thứcQuí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.
Học cách buông bỏ những chấp trước
Phật giáo thường thứcKhông có gì là bền chắc hoặc tồn tại vĩnh viễn. Những gì chúng ta thấy, cảm nhận và trải nghiệm đều là kết quả của sự tụ hợp và tan rã của các yếu tố nhân duyên.
Đối diện nỗi sợ để thoát khổ
Phật giáo thường thứcCâu hỏi: Khi đến giờ phút cuối đời, con không biết mình sẽ đau đớn đến mức nào. Nếu tâm không chuẩn bị, chắc sẽ rất khổ phải không thưa Thầy?
Nguyện như thế nào vào ngày giỗ ông bà cho hợp với lẽ đạo?
Phật giáo thường thứcHỏi: Vào những ngày kỵ giỗ ông bà cha mẹ, chúng con phải nguyện như thế nào cho hợp với lẽ đạo. Kính xin Hòa thượng chỉ dạy cho chúng con được rõ.
Xem thêm














