Đoạn kiến và Thường kiến
Liệu ta bây giờ có phải là một dạng luân hồi tái sinh của nhiều năm trước chăng? Và trạng thái tâm ta bây giờ chính là các cõi luân hồi mà xác thay cũ của ta đã tái sinh sao?
Câu hỏi:
Kính bạch thầy ạ! Con rất mong được thầy khai thị một vấn đề.
Cũng như vấn đề một con tàu với nhiều bộ phận, sau mỗi năm ra khơi bám biển nhiều linh kiện sẽ bị hư hỏng, rỉ sét, do đó cứ mỗi năm người ta sẽ thay một số bộ phận. Sau tầm 50 năm, hầu hết các bộ phận đã được thay. Khi đó liệu con tàu bấy giờ có phải là con tàu vào 50 năm trước hay không? Vẫn số hiệu đó, vẫn hình dáng đó, nhưng các bộ phận cũ đã thay bấy giờ thậm chí có thể ráp thành 1 con tàu khác, vậy hai con tàu bây giờ có phải là một không? Cũng như vậy, hầu như tất cả bộ phận của con người sẽ liên tục sinh tử, sinh ra tế bào mới và chết đi tế bào cũ, sau một thời gian một bộ phận cũ sẽ được thay một bộ phận mới, sau một thời gian dài ta hầu như có một cơ thể mới. Còn bộ não dù không thay về vật chất nhưng hầu như tinh thần đã thay đổi sau một vài năm, tâm tư sau nhiều năm gần như đổi thay rất rõ. Vậy ta bây giờ, và ta 10 năm trước, ta bây giờ, và ta 20,30,50 năm trước liệu có phải là một hay không?
Mong được thầy chỉ bảo, khai thị ạ!
Sadhu Sadhu Sadhu
Ảnh minh họa
Trả lời:
Ví dụ về sự vô thường thay đổi của con tàu với thân người rất đúng. Tuy nhiên, về vật lý dù có thay đổi gì thì tánh chất trước sau vẫn là đất, nước, lửa, gió và hư không. Vì vậy dù có thay đổi hiện tướng, tánh chất vẫn không thay đổi.
Về tâm cũng vậy, tất cả hiện tượng tâm - tướng biết - đều có sinh-hữu-tác-thành rồi thành-trụ-dị-diệt nên vô thường nhưng tánh biết không sinh, không hữu, không tác, không thành nên vẫn xuyên suốt và đồng nhất không sinh diệt.
Vì vậy, nếu chấp vào tướng sinh diệt thì gọi là đoạn kiến, nếu chấp vào tánh không sinh diệt thì gọi là thường kiến, chứ không phải không có thường và vô thường. Nếu thấy tướng mà không thấy tánh vẫn là biên kiến - nhị nguyên!
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














