Thứ tư, 26/10/2022, 20:27 PM

Đoạn kiến và Thường kiến

Liệu ta bây giờ có phải là một dạng luân hồi tái sinh của nhiều năm trước chăng? Và trạng thái tâm ta bây giờ chính là các cõi luân hồi mà xác thay cũ của ta đã tái sinh sao?

Câu hỏi:

Kính bạch thầy ạ! Con rất mong được thầy khai thị một vấn đề.
Cũng như vấn đề một con tàu với nhiều bộ phận, sau mỗi năm ra khơi bám biển nhiều linh kiện sẽ bị hư hỏng, rỉ sét, do đó cứ mỗi năm người ta sẽ thay một số bộ phận. Sau tầm 50 năm, hầu hết các bộ phận đã được thay. Khi đó liệu con tàu bấy giờ có phải là con tàu vào 50 năm trước hay không? Vẫn số hiệu đó, vẫn hình dáng đó, nhưng các bộ phận cũ đã thay bấy giờ thậm chí có thể ráp thành 1 con tàu khác, vậy hai con tàu bây giờ có phải là một không? Cũng như vậy, hầu như tất cả bộ phận của con người sẽ liên tục sinh tử, sinh ra tế bào mới và chết đi tế bào cũ, sau một thời gian một bộ phận cũ sẽ được thay một bộ phận mới, sau một thời gian dài ta hầu như có một cơ thể mới. Còn bộ não dù không thay về vật chất nhưng hầu như tinh thần đã thay đổi sau một vài năm, tâm tư sau nhiều năm gần như đổi thay rất rõ. Vậy ta bây giờ, và ta 10 năm trước, ta bây giờ, và ta 20,30,50 năm trước liệu có phải là một hay không? 
Mong được thầy chỉ bảo, khai thị ạ!
Sadhu Sadhu Sadhu

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Ví dụ về sự vô thường thay đổi của con tàu với thân người rất đúng. Tuy nhiên, về vật lý dù có thay đổi gì thì tánh chất trước sau vẫn là đất, nước, lửa, gió và hư không. Vì vậy dù có thay đổi hiện tướng, tánh chất vẫn không thay đổi.

Về tâm cũng vậy, tất cả hiện tượng tâm - tướng biết - đều có sinh-hữu-tác-thành rồi thành-trụ-dị-diệt nên vô thường nhưng tánh biết không sinh, không hữu, không tác, không thành nên vẫn xuyên suốt và đồng nhất không sinh diệt.

Vì vậy, nếu chấp vào tướng sinh diệt thì gọi là đoạn kiến, nếu chấp vào tánh không sinh diệt thì gọi là thường kiến, chứ không phải không có thường và vô thường. Nếu thấy tướng mà không thấy tánh vẫn là biên kiến - nhị nguyên!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Làm thế nào để kiến tánh?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:11 06/12/2024

Thưa Thầy, Thiền Tông có nói "kiến tánh thành Phật", nếu không thấy Tánh mà tu hành thì cũng như lấy sỏi đá mà nấu thành cơm... Vậy làm như thế nào để thấy tánh mà tu hành? Làm sao để làm các việc trong đời thường mà không rời tánh? Xin Thầy chỉ dạy.

Làm sao để cân bằng giữa đố kỵ và được công nhận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 06:00 03/12/2024

Con rất cố gắng nhưng dường như không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí con tự thấy mình đang âm ỉ sự đố kỵ ganh ghét với thành tích của người khác. Con không biết phải làm sao để cân bằng được giữa ranh giới đố kỵ và được công nhận.

Tưởng là đã thấy ra rồi, thực ra vẫn chưa thấy chưa biết gì cả

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:19 02/12/2024

Bạch Thầy, Cứ khi nào con tưởng là con đã thấy ra rồi thì thực ra lại chưa thấy gì cả. Con chiêm nghiệm điều này tới lần này là 4 lần rồi ạ. 

Phần con và phần người

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:21 30/11/2024

Bạch Thầy! Làm sao biết mình gây nghiệp gì mà sinh làm con gái hay con trai ạ? 

Xem thêm