Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/10/2022, 20:27 PM

Đoạn kiến và Thường kiến

Liệu ta bây giờ có phải là một dạng luân hồi tái sinh của nhiều năm trước chăng? Và trạng thái tâm ta bây giờ chính là các cõi luân hồi mà xác thay cũ của ta đã tái sinh sao?

Câu hỏi:

Kính bạch thầy ạ! Con rất mong được thầy khai thị một vấn đề.
Cũng như vấn đề một con tàu với nhiều bộ phận, sau mỗi năm ra khơi bám biển nhiều linh kiện sẽ bị hư hỏng, rỉ sét, do đó cứ mỗi năm người ta sẽ thay một số bộ phận. Sau tầm 50 năm, hầu hết các bộ phận đã được thay. Khi đó liệu con tàu bấy giờ có phải là con tàu vào 50 năm trước hay không? Vẫn số hiệu đó, vẫn hình dáng đó, nhưng các bộ phận cũ đã thay bấy giờ thậm chí có thể ráp thành 1 con tàu khác, vậy hai con tàu bây giờ có phải là một không? Cũng như vậy, hầu như tất cả bộ phận của con người sẽ liên tục sinh tử, sinh ra tế bào mới và chết đi tế bào cũ, sau một thời gian một bộ phận cũ sẽ được thay một bộ phận mới, sau một thời gian dài ta hầu như có một cơ thể mới. Còn bộ não dù không thay về vật chất nhưng hầu như tinh thần đã thay đổi sau một vài năm, tâm tư sau nhiều năm gần như đổi thay rất rõ. Vậy ta bây giờ, và ta 10 năm trước, ta bây giờ, và ta 20,30,50 năm trước liệu có phải là một hay không? 
Mong được thầy chỉ bảo, khai thị ạ!
Sadhu Sadhu Sadhu

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Ví dụ về sự vô thường thay đổi của con tàu với thân người rất đúng. Tuy nhiên, về vật lý dù có thay đổi gì thì tánh chất trước sau vẫn là đất, nước, lửa, gió và hư không. Vì vậy dù có thay đổi hiện tướng, tánh chất vẫn không thay đổi.

Về tâm cũng vậy, tất cả hiện tượng tâm - tướng biết - đều có sinh-hữu-tác-thành rồi thành-trụ-dị-diệt nên vô thường nhưng tánh biết không sinh, không hữu, không tác, không thành nên vẫn xuyên suốt và đồng nhất không sinh diệt.

Vì vậy, nếu chấp vào tướng sinh diệt thì gọi là đoạn kiến, nếu chấp vào tánh không sinh diệt thì gọi là thường kiến, chứ không phải không có thường và vô thường. Nếu thấy tướng mà không thấy tánh vẫn là biên kiến - nhị nguyên!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024

Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!

Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024

Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?

Tu hành như cọ cây lấy lửa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:40 31/10/2024

Người xưa có câu “tu hành như cọ cây lấy lửa”, theo con hiểu tức là phải quán sát tâm liên tục và miên mật. Nếu như Thầy dạy chỉ thấy mọi sự như nó đang là rất nhẹ nhàng, vậy có gì khác với câu trên ạ?

Tại sao có thể biết trước tương lai?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:27 31/10/2024

Kính bạch Thầy, có những giấc mơ mà sau này lại xảy ra đúng y như vậy, tại sao lại có hiện tượng đó ạ?

Xem thêm