Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/10/2022, 16:43 PM

Chiêm nghiệm thật sâu sắc về lý vô thường

Người nào trong công phu tu tập thường hay suy nghiệm về thân vô thường, là sanh-già-bệnh chết, thì người đó đã bắt đầu đánh phá, diệt trừ, và đốn bỏ hẳn bản ngã của mình từ gốc. Có thể họ vẫn chưa vô ngã hoàn toàn, nhưng đã thấy đạo đức vô ngã hiện ra dần ngay trong cuộc sống.

Audio

Mọi người hãy suy nghiệm về vô ngã trong công phu tu tập tâm linh, hãy lắng lòng quan sát, chiêm nghiệm lại thân mình, để thấy thân này vô thường, ngày nào rồi sẽ chết, hơi thở rồi sẽ dừng.

Xác thân chết thì thịt bắt đầu thối rữa bốc mùi hôi hám, côn trùng rỉa rút,... rồi theo thời gian năm tháng sẽ mục rữa, hòa vào đất bụi, không còn gì cả, chỉ còn lại bộ xương khô; nhưng bộ xương khô cũng chỉ tồn tại một thời gian nào đó rồi cũng tan thành tro bụi, và biến mất.

Nghĩa là, tất cả những gì cấu tạo nên thân này rồi cũng sẽ quay về với đúng bản chất của nó, vốn dĩ chỉ là cát, là bụi mà thôi.

Chúng ta phải suy nghiệm lý vô thường thật sâu sắc, vì biết thân vô thường chính là tu tập vô ngã.

Vô thường nuôi lớn con đường hiểu thương

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi suy nghiệm rõ thân này là vô thường, không thực có, cao hơn là thấy được yếu tố sắc-thọ-tưởng-hành-thức thật không phải của ta, nên mình không chấp, không vịn vào đó để dung dưỡng cho “cái tôi”, “cái ta” không thực này. Làm được như vậy thì chúng ta đã dần đạt được đạo lý vô ngã trong tâm linh và sự vô ngã trong đạo đức cũng dần được thể hiện. Chúng ta phải nhớ, chỉ khi nào mình đạt được sự vô ngã trong tâm linh thì mới có thể sống trong trong sự vô ngã của đạo đức.

Nên người nào trong công phu tu tập thường hay suy nghiệm về thân vô thường, là sanh-già-bệnh chết, thì người đó đã bắt đầu đánh phá, diệt trừ, và đốn bỏ hẳn bản ngã của mình từ gốc. Có thể họ vẫn chưa vô ngã hoàn toàn, nhưng đã thấy đạo đức vô ngã hiện ra dần ngay trong cuộc sống. Họ sống yêu thương hơn, biết nhường nhịn hơn, vị tha hơn, thông cảm hơn, và từ bi hơn với tất cả mọi người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đừng nói những điều này với cha mẹ

Sống an vui 10:05 25/04/2024

Cha mẹ mình, dù có công nuôi dưỡng hay không, chí ít cũng đã cưu mang chín tháng, đưa bạn đến thế giới này. Có thể trải nghiệm những thiện ác buồn vui trên cuộc đời, đều nhờ thân mạng cha mẹ sanh ra, nên hãy đối xử tốt với họ!

Trong sự hài lòng, bạn sẽ tìm thấy bí mật của hạnh phúc thực sự

Sống an vui 18:30 24/04/2024

Khi bạn cảm thấy hài lòng, cảm giác đó tràn ngập như một nguồn năng lượng tươi mới, làm bạn cảm thấy như vừa tìm được một kho báu quý báu. Đó là một kho báu rất thực, rất gần gũi, nhưng cũng rất mong manh.

Tâm thái tích cực quyết định tất cả

Sống an vui 15:00 24/04/2024

Trên đời, người nhìn bạn có thể rất nhiều, nhưng hiểu được bạn thì lại rất ít; kẻ nói về bạn có thể rất nhiều, nhưng giúp đỡ bạn lại càng ít hơn!

Đừng để hạnh phúc của bạn lệ thuộc vào người khác

Sống an vui 11:30 24/04/2024

Điều lạ lùng là chúng ta thường cho phép người khác quyết định phần lớn hạnh phúc của mình. Lối tư duy này trói buộc và hạn chế tiềm năng hạnh phúc sẵn có trong ta.

Xem thêm