Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 09/09/2024, 09:56 AM

Độc đáo lễ hội đua bò chùa Rô

Ngày 8/9, Hội Nhiếp ảnh tỉnh An Giang phối hợp UBND xã An Cư, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang tổ chức lễ hội đua bò chùa Rô lần thứ 10 năm 2024.

Lễ hội này do nhóm nhiếp ảnh vận động các nhà hảo tâm, nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ TP.HCM đến các tỉnh miền Tây để tổ chức lễ hội đua bò theo nghi thức dân gian của người Khmer.

Ban tổ chức đã trao giải nhất 10 triệu đồng cho đôi bò có số đeo 02 của ông Chau Thi (chạy đầu tiên) - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ban tổ chức đã trao giải nhất 10 triệu đồng cho đôi bò có số đeo 02 của ông Chau Thi (chạy đầu tiên) - Ảnh: BỬU ĐẤU

Theo ghi nhận của phóng viên, dù 7h30 mới bắt đầu làm lễ khai mạc lễ hội đua bò chùa Rô, nhưng hàng ngàn người đã đổ xô về chùa Rô tại xã An Cư, thị xã Tịnh Biên chật kín cả sân chùa. Xung quanh sân đua bò có hàng ngàn người vây kín chờ xem.

Nhiều cô chú U70, U80 là các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ các tỉnh, thành phố khác cũng về chùa Rô túc trực để "săn ảnh". Có ít nhất gần 100 nhiếp ảnh gia đến từ các tỉnh, thành đổ về đây "săn ảnh" đua bò đầy phấn khởi.

"Hầu như lễ hội đua bò năm nào tôi cũng sang An Giang chụp hình. Không có lễ hội nào độc đáo như lễ hội đua bò của người khmer này. Mỗi năm đều có nét riêng, cách chơi riêng của mỗi đội. Đây là nét văn hóa đẹp của đồng bào Khmer", ông Lê Đông, ngụ TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, nói.

Còn ông Hải, nhiếp ảnh gia đến từ TP.HCM cho hay anh theo đoàn từ TP.HCM xuống dự lễ hội đua bò được 2 lần. Lần trước anh theo bạn đi vội nên chưa chuẩn bị kịp như lần này. 

"Từ sáng đến giờ, tôi chụp thỏa thích các hình ảnh đôi bò thi đấu trên đường đua rất đẹp. Lễ hội này tranh đấu bằng năng lực, con bò nào mạnh sẽ thắng, không có mưu mẹo như các lễ hội mà tôi từng thấy", ông Hải nói.

Đến gần 12h, ban tổ chức đã trao giải nhất cho đôi bò có số đeo 02 của ông Chau Thi, với phần thưởng là 10 triệu đồng, giải nhì 6 triệu đồng, giải 3 là 4 triệu đồng và giải khuyến khích là 1 triệu đồng. Đặc biệt, đội nào tham gia cũng được hỗ trợ 500.000 đồng/đôi bò đua. Toàn bộ chi phí do Hội Nhiếp ảnh tỉnh An Giang vận động.

24 đôi bò tranh tài gay cấn tại sân đua bò chùa Rô, xã An Cư, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

24 đôi bò tranh tài gay cấn tại sân đua bò chùa Rô, xã An Cư, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ông Huỳnh Phúc Hậu - chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh An Giang - cho biết lễ hội đua bò chùa Rô lần thứ 10 thu hút 24 đôi bò đến từ 2 huyện Tịnh Biên - Tri Tôn. 

Từ ngày xưa, đua bò là một lễ hội dân gian của người Khmer. Nhưng hiện nay đua bò không chỉ dành riêng cho đồng bào Khmer, mà được đông đảo bà con người Kinh yêu thích và cùng tham gia thi đấu.

"Lễ hội đua bò chùa Rô được UBND xã An Cư đứng ra tổ chức đã chỉn chu, chuyên nghiệp hơn. Đây chính là mô hình xã hội hóa rất thành công có sự kết hợp giữa 3 nhà là "Nhà nước - nhà chùa - nhà tài trợ" trong việc bảo tồn và lan tỏa những di sản văn hóa đến khắp mọi nơi. Lễ hội đua bò đã mở đầu cho tết Sen Dolta của đồng bào Khmer", ông Hậu nói.

 Theo Tuổi trẻ online

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Dự báo: Mưa bão gia tăng vào cuối năm

Môi trường 10:58 16/09/2024

Từ nay đến cuối năm 2024, La Nina xuất hiện khiến tình hình thời tiết diễn biến phức tạp trên cả nước. Đặc biệt xu hướng mưa bão gia tăng ở miền Trung, miền Bắc có rét đậm rét hại, còn miền Nam triều cường cao gây ngập nhiều nơi.

Cây cũng là người, thậm chí còn người hơn cả một số con người!

Môi trường 13:59 11/09/2024

Có một cái cây trong một cái vườn. Nhưng không như lời hát của Đen Vâu: 'Trên những tán cây nở rộ đóa hoa...". Bởi cây đang bị ốm!

Đi qua những mùa bão

Môi trường 11:44 10/09/2024

Chẳng còn ai nhớ nổi tên của những cơn bão đã từng quét qua xứ mình.

Góc nhìn về thiên tai qua kinh văn của Phật giáo

Môi trường 07:56 10/09/2024

“…Này các Tỷ-kheo, khi loài Người trở thành phi pháp, này các Tỷ-kheo, đây là chướng ngại thứ năm cho mưa, các người đoán tướng không biết được, mắt của những người đoán tướng không thể kham nhẫn…”.

Xem thêm