Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/02/2016, 21:40 PM

Đón giao thừa nơi cửa thiền

Mỗi người một điều mong ước, mỗi người một lời cầu nguyện, nhưng chúng tôi cùng chung một chí hướng, cùng chung một mục đích, đó là về chùa, lễ Phật, lễ Tổ, lễ thầy và đón một năm mới thật sự an lạc, giải thoát.

Mấy chị em tôi có thói quen chọn mình một khoảng lặng bình yên vào giây phút giao thừa vì không thích chen chúc hòa vào dòng người đi xem pháo hoa ngoài phố để được cảm giác an lạc đón giao thừa nơi cửa thiền, đón giây phút quan trọng đầu tiên của năm mới bên đức Phật, bên quý thầy. Mỗi người một điều mong ước, mỗi người một lời cầu nguyện, nhưng chúng tôi cùng chung một chí hướng, cùng chung một mục đích, đó là về chùa, lễ Phật, lễ Tổ, lễ thầy và đón một năm mới thật sự an lạc, giải thoát.
 
Hòa vào dòng người lên chùa đón giao thừa, chúng tôi đã về chùa Đức Hòa số 128 Trần Quý Cáp để đón năm mới Bính Thân – 2016. Mỗi người sẽ cảm nhận được sự giao hòa của trời, đất, mùi hương trầm, mùi nến, sắc màu rực rõ của đèn, hoa cùng với không gian thanh tịnh của chốn thiền môn sẽ làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản. Năm cũ qua, năm mới đến, trong khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng mọi người cùng chư tăng tụng một thời kinh cầu nguyện an lành, lắng nghe lời chúc Tết của Hòa thượng Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS PG thị xã Ninh Hòa. Thông qua câu chuyện nụ cười Di Lặc, Hòa thượng nhắc nhở phật tử: Nụ cười của đức Di-lặc là nụ cười hoan hỷ bất diệt, tâm hồn của đức Di-lặc là tâm hồn bao dung không bờ bến. Và, không ai nhìn vào hình tượng của Ngài mà không cảm thấy lòng mình trở nên thanh thản nhẹ nhàng. Thật ra không phải ngẫu nhiên mà tượng Phật Di-lặc được tạc theo hình thức như vậy, mà đây chính là thể hiện mong ước và tâm tư của đạo Phật trong việc đem nụ cười vào trong cuộc đời. 
 
Trên đường về, chúng tôi ghé qua chùa Trường Thọ, tổ dân phố 10, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa. Và rồi, trong khoảng khắc giao thời ấy, trước thềm năm mới, thể theo truyền thống trọng đạo kính thầy, thay mặt hai chúng đệ tử xuất gia và tại gia, Đại đức Thích Quảng Nhã kính dâng lên thầy đôi lời khánh tuế đầu xuân và xin thầy ban cho hàng đệ tử đôi điều pháp nhũ. 

Hòa thượng Thích Ngộ Trí, trụ trì chùa Trường Thọ đã phân tích bài thơ “Nước – Mây”, thầy đã nhắn nhủ đến đại chúng đừng chạy theo trần cảnh mà bỏ quên sứ mạng của mình.
 
Trong niềm hỷ lạc vô biên của những giây phút đầu năm mới, tất cả quý thiện nam tín nữ phật tử đã tuần tự nhận lộc lì xì đầu năm của Hòa thượng trụ trì và quý thầy trong bổn tự.

Trước khi ra về, chị em chúng tôi ra xin chữ đầu năm tại thư viện của chùa do Sư chú Nhuận Giác viết tặng. Chốn Phật môn là chốn bình yên, thanh tịnh. Với mong muốn tìm được sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới. Hai ngôi chùa với hai cách tổ chức lễ đón giao thừa khác nhau nhưng điểm chung là đem lại niềm an lạc và hoan hỷ cho mọi người. 

Bài, ảnh: Quảng Ấn 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm