Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/01/2017, 13:24 PM

Du khách phải trả tiền gấp đôi để được vào Thánh địa PG Angkor Wat

Siem Reap, Campuchia cho biết: Từ tuần tới, du khách nước ngoài sẽ phải trả gần gấp đôi số tiền hiện nay để hành hương chiêm bái Thánh địa Phật giáo Angkor Wat, thu hút khách tham quan và khách thập phương nhiều nhất của vương quốc Phật giáo Campuchia. Điều này đặt ra câu hỏi về việc ngành công nghiệp du lịch của quốc gia này sẽ phải hứng chịu hậu quả như thế nào?

Giá vé vào tham quan Thánh địa Phật giáo Angkor Wat của Campuchia chuẩn bị tăng vọt, liệu hành động này có khiến cho du khách cảm thấy không hứng thú khi đến đây hay không?
 
Angkor Wat, khu vực khảo cổ rộng bao la được đặt tên theo khu tự viện Phật giáo nổi tiếng nhất, có từ thế kỷ 12, Thánh địa Phật giáo Angkor Wat, nơi thu hút hơn hai triệu du khách mỗi năm.
 
Giới chức nói giá vé vào thăm quan đã không tăng trong suốt hơn hai thập niên qua. Thế nhưng kể từ ngày 01/02/2017 tới, giá vé vào thăm một ngày dành cho người nước ngoài sẽ tăng từ 20 USD lên 38 USD, tăng 90%. Giá vé ba ngày sẽ tăng từ 40 USD lên 60 USD, còn giá vé tuần tăng từ 62 USD lên 72 USD. Còn người dân Campuchia vẫn được vào khu thánh địa miễn phí.
 
Dấu tích còn lại của nơi từng là thủ đô của đế chế Khmer từ thế kỷ 9 tới thế kỷ 15, Angkor là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất thế giới. Với diện tích khoảng 400 km2, đây cũng là một trong những địa điểm lịch sử lớn nhất thế giới.

Là một trong những quốc gia nghèo ở Đông Nam Á, Campuchia dựa vào nguồn thu từ việc bán vé tham quan. Trong năm ngoái, hoạt động này đem về khoản thu 63,6 triệu USD. Việc tăng giá vé đã được thông báo hồi tháng 08/2016, nhưng với một số hãng điều hành du lịch thì nó vẫn diễn ra quá sớm và họ nói họ không được tham khảo ý kiến.

Sichan Orm từ hãng điều hành du lịch địa phương Angkor Destination nói với BBC rằng việc tăng “từng bước một” có thể được, nhưng tăng cao vọt như thế này là “quá nhanh”. Trong hầu hết các trường hợp, du khách sẽ phải chi trả cho khoản gia tăng này, nhưng "việc điều chỉnh hóa đơn sẽ rất khó" đối với các khách hàng vốn đã trả tiền trọn gói từ rất lâu trước đó. Tuy nhiên, cô và các hãng điều hành du lịch khác mà BBC phỏng vấn vẫn tự tin rằng việc tăng giá vé sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều đến hoạt động du lịch của Campuchia.

Giá vé tham quan chỉ là một phần nhỏ đối với du khách quốc tế nếu so với tổng chi phí họ phải bỏ ra để tới được Campuchia. "Tất nhiên với chúng tôi thì là đắt đỏ, nhưng với du khách thì không đáng bao nhiêu," cô Orm nói.
 
Hiệp hội Đại lý Du lịch Campuchia nói hầu hết các hãng điều hành tour đều đã có thời gian để chuẩn bị và chuyện này khó có thể gây ảnh hưởng lớn. Angkor Enterprise, công ty thay mặt chính phủ quản lý việc bán vé, nói rằng giá vé sau khi tăng vẫn là đáng đồng tiền bát gạo bởi mức giá cũ đã được đưa ra từ hàng chục năm trước. Giám đốc điều hành Le Se nói với NewsAsia: "Nếu quý vị nhìn vào tỷ lệ lạm phát, thì vé tham quan một ngày có giá vào thời điểm này là 40 USD. Có hơn một trăm ngôi đền và chi 37 USD cho một ngày thì vẫn rẻ hơn đi thăm quan các chỗ khác". 

Việc bán vé vào thăm khu Di sản Thế giới của Unesco do Sokimex, hãng dầu khí lớn nhất Campuchia. Trong thời gian đó, hãng được giữ lại 15% doanh thu, một thỏa thuận dàn xếp khiến phe đối lập với chính phủ tranh cãi. Nhưng nhà nước nay sẽ nhận được hầu hết các khoản thu và sẽ trích một phần để đóng vào quỹ bảo tồn. Ngoài ra, cứ mỗi vé bán ra sẽ có 2 USD được trích cho Quỹ Kantha Bopha do Thụy Sỹ điều hành, là quỹ cung cấp điều trị y tế miễn phí cho trẻ em nghèo Campuchia.

Angkor ticketTourists 'will still come' to Angkor Wat despite massive price rise
https://www.youtube.com/watch?v=7kpZm9ATcns

Vân Tuyền (Nguồn: Channel News Asia Ảnh: Pichayada Promchertchoo)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Mở rộng phạm vi khai quật các tượng Phật bằng đồng cổ ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:49 18/05/2024

Công tác khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua huyện Tonpheuang, tỉnh Bokeo, Bắc Lào, tiếp tục thu được những kết quả ấn tượng.

Tìm thấy pho tượng Phật cao 2 mét ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:46 17/05/2024

Ngày 16/5, cơ quan chức năng Lào thông báo đã phát hiện một pho tượng Phật cao ít nhất 2m trong khi khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua tỉnh Bokeo, miền bắc nước này.

Chùa cổ 2.000 năm hé lộ lịch sử Phật giáo Trung Quốc

Quốc tế 17:28 16/05/2024

Chùa Ciyun ở Củng Nghĩa, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, có lịch sử khoảng 2.000 năm. Ngôi chùa cổ này đóng vai trò như một kho lưu trữ phong phú các hiện vật lịch sử cho nghiên cứu Phật giáo ở Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc dự lễ Phật đản, nói luôn nhớ lời Phật dạy

Quốc tế 10:08 16/05/2024

Sáng 15/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham dự lễ Phật đản tại chùa Jogyesa (Tào Khê tự) ở trung tâm thủ đô Seoul. Ông nói sẽ luôn nhớ lời Đức Phật dạy và điều hành chính phủ công tâm.

Xem thêm