Dù sai lầm trí tuệ vẫn chiếu soi
Thưa Thầy, con trình pháp ở đây như một tin trình với Thầy là con đã phát hiện ra mình hay chống đối với ngoại cảnh, với pháp không như ý, và chống đối cả cái tâm vô thường này.
Con phát hiện ra rằng khi mình "tiến" thêm được một bước, khi nhận ra một điều gì đó, hay vượt qua được thì những khó khăn nào đó, thì nghịch cảnh sẽ đến với mình sẽ một cách "tinh xảo" hơn nữa để nhấn chìm chính mình, hoặc là cho mình một thử thách mới để vượt qua...
Nhưng con không sợ nữa... trước sau gì mình cũng sẽ đương đầu với những thách thức mới, có sợ cũng không ích gì…

Lúc trước khi không biết đâu là hành động đúng con thường bỏ qua không thực hiện việc đó nữa. Nhưng bây giờ, cứ làm những gì mình cho là đúng và trải nghiệm đúng sai thì bài học đã rõ ràng ra và ghi nhớ sâu sắc hơn.
Con phát hiện là mình có Giới (không hại mình, hại người), Định (không chống đối, trở về hiện tại) thì tuệ sẽ phát sinh và 3 yếu tố này luôn đi cùng với nhau trên con đường giác ngộ.
Trả lời:
Tiến bộ chính là phát hiện ngày càng nhiều những sai lầm để chúng rơi rụng dần.
Rồi một lúc nào đó trời quang mây tạnh con chợt thấy dù trải qua những sai lầm tâm vẫn thanh tịnh vô nhiễm, trí tuệ vẫn trong sáng chiếu soi.
Quả thật là mầu nhiệm...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm














