Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/06/2017, 07:06 AM

Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi sự nỗ lực hơn nữa trong việc phục vụ tha nhân

Ngày 22/06/2017, buổi pháp thoại tại Công ty Công nghệ Thính thị Starkey, Eden Prairie, Hoa Kỳ. Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ với gần ba nghìn nhân viên của Công ty rằng: “Chúng ta phải nỗ lực với một tác động mạnh để phục vụ tha nhân. Sử dụng công nghệ và kỹ năng, như các bạn làm, để góp phần xây dựng một thế giới hạnh phúc hơn.

 
Đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục nói về ba cam kết trong đời của Ngài. Thứ nhất, về mặt một con người, cam kết đầu tiên của tôi là quảng bá các giá trị nhân bản như từ bi, tha thứ, khoan dung, sự hoan hỷ và sống tự chế. Tất cả con người đều như nhau. Chúng ta đều muốn hạnh phúc và không muốn đau khổ. Ngay cả những người không tin vào tôn giáo cũng công nhận sự quan trọng của các giá trị nhân bản trong việc làm cho đời sống của họ hạnh phúc hơn. Tôi vẫn giữ tâm nguyện nói về tầm quan trọng của các giá trị nhân bản này và chia sẻ chúng với bất kỳ ai tôi gặp.

Thứ nhì, về mặt một người tu tập giáo pháp, quyết tâm thứ nhì của tôi là quảng bá sự hòa hợp tôn giáo và cảm thông giữa các truyền thống tôn giáo khác nhau. Bất kể các dị biệt triết lý, tất cả các tôn giáo lớn thế giới đều có tiềm lực để làm cho con người tốt đẹp hơn. Do vậy, điều quan trọng cho tất cả các truyền thống tôn giáo là tôn trọng lẫn nhau và công nhận giá trị của các truyền thống đáng tôn kính của nhau.
 
Thứ ba, tôi là một người Tây Tạng và mang danh hiệu Đạt Lai Lạt Ma. Người Tây Tạng đặt niềm tin vào tôi. Do vậy, cam kết thứ ba của tôi là vấn đề Tây Tạng. Tôi có trách nhiệm làm người phát ngôn tự do cho dân Tây Tạng trong cuộc chiến đòi công lý của họ.

Cam kết thứ ba này sẽ kết thúc khi nào có một giải pháp hai bên cùng có lợi đạt được giữa người Tây Tạng và Trung Quốc. Tuy nhiên, hai cam kết đầu của tôi thì tôi vẫn sẽ giữ gìn cho tới hơi thở cuối cùng.
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng: “Các nhà khoa học chỉ ra rằng bản chất con người là từ bi, và rằng một tâm hồn lành mạnh vui tươi là điều tối quan trọng đối với sức khỏe và thể chất của chúng ta. Vì lòng từ bi là nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc, tôi đã thực hiện ba cam kết của mình, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sự ấm áp bởi lòng từ bi”

Ngài nói thêm: “Tình hình trên thế giới ngày nay đối với sự bất ổn ngày càng gia tăng, không thể giải quyết bởi những lời cầu nguyện suông, thay vào đó bằng những hành động thiết thực bởi những dịch vụ hỗ trợ tác động tha nhân hướng tích cực trong cuộc sống, mang lại sự bình yên cho mọi người và xã hội.

Trong cam kết thứ hai của tôi trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau trong các tôn giáo. Sự chia rẽ đáng buồn của một số người dựa trên nền tảng tôn giáo trong sự khuếch trương chia rẽ giữa “chúng ta” và “họ”, thường là trên cơ sở bóc lột, bắt nạt và bạo lực”. Ngài thừa nhận rằng có những khác biệt triết học giữa các truyền thống tôn giáo nhưng mục đích chung là phát triển lòng từ bi, ý tưởng mang lại sự lợi ích giúp đỡ người khác, trong khi làm tổn hại họ thì mang lại sự đau buồn.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với các công nhân viên Công ty Công nghệ Thính thị Starkey, Eden Prairie, Hoa Kỳ rằng: “Ngôn ngữ, và thính thị là điều cốt yếu trong đối thoại giữa con người, vì vậy công việc mà quý bạn làm là rất hữu ích”. 
 
Ông Bill Austin (*) đại diện Công ty Công nghệ Thính thị Starkey nói rằng: “Tại Công ty chúng tôi chia sẻ niềm tin với đức Đạt Lai Lạt Ma rằng nhu cầu về các mối quan hệ giữa con người với nhau rất đích thực là quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi dự đoán rằng buổi chia sẻ pháp thoại này sẽ là một chất xúc tác cho những cơ hội, thậm chí còn lớn mạnh hơn để mở rộng việc chăm sóc và chia sẻ khắp nơi trên thế giới. Theo hướng của chúng tôi về trách nhiệm phổ quát và sự hiểu biết tập thể của chúng tôi về tầm quan trọng của lòng từ bi và ý thức tốt”.

Tại buổi chia sẻ pháp thoại, nhạc sĩ Gene Simmons nói với đức Đạt Lai Lạt Ma rằng, ông đến đây để được nghe Ngài thuyết pháp bởi mẹ của tôi đã 92 tuổi, một nhân chứng lịch sử còn sống sót sau cuộc tàn sát bởi người Do Thái, đã dạy bảo tôi đến với Ngài. Đáp lại, đức Đạt Lai Lạt Ma cảm ơn nhạc sĩ Gene Simmons và cũng chạnh lòng nhớ đến mẫu thân mình Diki Tsering 1901-1981, vị thầy giáo đầu tiên của tôi về sự tử tế và lòng từ bi.

Ngày 23/06/2017, đức Đạt Lai Lạt ma sẽ tham dự cuộc Hội thảo mang tính đột phá “Lời kêu gọi từ bi và lòng từ bi” cùng với thân hữu và các nhà nhân đạo toàn cầu như Bill Austin, Tani Austin và Forest Whitaker, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đặc biệt về hòa bình và hòa giải, mục tiêu và người sáng lập và Giám đốc điều hành Sáng kiến Hòa bình và Phát triển Whitaker (WPDI).

Vân Tuyền (Nguồn: Tibet Bureau)

(*) Austin sinh năm 1942 và lớn lên ở Garibaldi, Oregon. Thần tượng thời niên thiếu của ông là Albert Schweitzer, và ước mơ của ông là trở thành một bác sĩ truyền giáo. Năm 1961, ông học y khoa tại Đại học Minnesota và trả tiền học phí bằng cách tham gia một công việc bán thời gian làm cho cửa hàng bán đồ trợ thính của chú mình.

Austin sớm nhận ra rằng ông có thể có một ảnh hưởng lớn hơn đối với cuộc sống của người dân bằng cách tận dụng việc kinh doanh chứ không phải là làm việc như một bác sĩ trong một ngôi làng. Ông ta đã bỏ học đại học và đã mở cửa hàng bán đồ trợ thính của riêng mình.

Năm 1970, Austin mua một nhà sản xuất cũ có tên Starkey Laboratories Inc với giá 13.000 USD và sáp nhập nó với cửa hàng của mình. Trong hai thập kỷ tiếp theo, công ty phát triển những thiết bị ống trợ thính đầu tiên và cho ra các thiết bị đầu tiên sử dụng công nghệ nano. Trong số khách hàng của ông có 5 tổng thống Mỹ và hai giáo hoàng, nghệ sĩ Steve Martin và Dolly Parton, và Dole Food Co tỷ phú David Murdock.

Tháng 03/2014, Công ty Công nghệ Thính thị Starkey phát hành một thiết bị mang tên Halo, thiết bị phù hợp với sản phẩm iPhone của Apple. Halo cho phép người dùng kiểm soát máy trợ thính của họ từ điện thoại, cho phép họ di chuyển đến các địa điểm cụ thể và tự động điều chỉnh mức độ âm thanh.

Halo là sản phẩm đầu tiên mà Starkey nhắm mục tiêu đến khách hàng khiếm thính. Austin cho biết công ty sẽ giới thiệu sản phẩm tương tự trong tương lai.

Austin đã nhận được nhiều lời đề nghị mua lại công ty của mình. Tuy nhiên ông không muốn người chủ sở hữu mới của Starkey làm mất đi “giá trị nhân văn” của công ty, vì đặt bệnh nhân lên trước lợi nhuận. Ông dự định sẽ tiếp tục làm việc tại Starkey miễn là ông còn có thể.

Công ty của ông không ngừng làm từ thiện. Ngay từ đầu, Starkey đã cung cấp máy trợ thính miễn phí cho bất kỳ bệnh nhân nào không có khả năng chi trả. Tuy nhiên, cũng chính vì tính nhân văn trong hành động này đã giúp phân biệt công ty của Austin với các đối thủ cạnh tranh khác.

Theo thống kê của Blommberg, hiện Austin đang có khối tài sản lên đến 2,7 tỷ USD.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm