Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/05/2015, 10:21 AM

Đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp đoàn CEO Club Việt Nam

Ngày 15/5/2015, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang lưu vong tại Ấn Độ tiếp đoàn phật tử Việt Nam gồm 112 người thuộc Câu lạc bộ Giám đốc điều hành Việt Nam (Vietnam CEO Club) tại Dharamsala thành phố miền cực Bắc Ấn độ, nơi cư trú của Ngài.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trao cho đoàn, mỗi người một quyển “Guide to the Bodhisattva's Way of Life" (Nhập Bồ Tát Hạnh) bằng Anh Ngữ và bản dịch tiếng Việt.


Ngài vui vẻ nói rằng: “Tôi đã nhận được quyển “Guide to the Bodhisattva's Way of Life" (Nhập Bồ Tát Hạnh) từ Đại lão Hòa thượng Giáo thọ Khunu Lama Rinpoche vào năm 1967, lúc đó Ông dạy tôi cố gắng nghiên cứu quyển sách này và thực hành hạnh nguyện Bồ tát. Tôi thấy rất hữu ích cho việc chuyển đổi tâm thức.Tôi đọc và ngiên cứu bất cứ khi nào tôi có thể.

Quyển sách này thực sự hữu ích cho việc chuyển đổi từ Ái dục nâng cao Từ bi là bản chất vốn sẵn trong mỗi chúng ta. Ai cũng có những cảm xúc tiêu cực, và muốn an lạc hạnh phúc thì cần phải hoán chuyển từ hành vi tiêu cực sang tích cực hơn trong cuộc sống. Cho dù chúng ta chính thức theo truyền thống Tôn giáo hay không, chúng ta cần phải chú ý hơn đến những giá trị nội tại của chúng ta”.


Ngài tiếp tục hoan hỷ nói thêm rằng: “Chúng ta nói về hạnh phúc, chúng ta thường liên tưởng đến những thú vui giác quan, cảnh đẹp và âm thanh nhẹ nhàng. Chúng ta chưa quan tâm đến tâm trí của chúng ta, đó chính là nguồn gốc của hạnh phúc vậy”.

Còn nhớ, vào ngày 24/09/2012, đoàn gồm 102 người thuộc Câu lạc bộ Giám đốc điều hành Việt Nam (Vietnam CEO Club) tham dự buổi pháp thoại tại Ấn Độ. Đức Đạt Lai Lạt Ma có lời khuyên: “Đối với Việt Nam, liên quan vấn đề "nhạy cảm" là tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Thiết nghĩ đây là những ý kiến khách quan vừa mang tính thực tiễn vừa mang tính học thuật về Triết lý và Tôn giáo rất gần gũi đối với người Việt Nam, để từ đó rút ra những bài học thiết thực trong bối cảnh tình hình đất nước hiện nay, đặc biệt trong đối sách với Trung Quốc”.

Về việc xây Tự viện Phật giáo hay Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo. Khi có người hỏi đức Đạt Lai Lạt Ma về căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc vì quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời ngỏ ý muốn mời Ngài ra xây Tự viện Phật giáo ở một trong các đảo, đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Tôi không đặc biệt ủng hộ việc xây Tu viện hay Tự viện Phật giáo, tôi muốn nhìn thấy một Trung tâm Học thuật, có thể làm Trung tâm Nghiên cứu Triết học Phật giáo, và đạo đức thế tục.”.

Ngài nói thêm:“Nếu một Trung tâm như vậy có thể thành lập, có lẽ tốt hơn là đặt ở Sài Gòn hay Hà Nội thay vì trên một trong các đảo này”.

Thái độ trong đấu tranh với người Trung Quốc. Theo Ngài, giận dữ không đem lại kết quả với người Trung Quốc: “Tốt hơn là tìm cách gây ảnh hưởng bằng phương cách thân thiện, dĩ nhiên có thể làm điều này từ vị thế cứng cỏi”.

Trong đoàn có người hỏi về vấn đề tham nhũng và khoảng cách giữa người giàu, người nghèo. Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Sự phát triển nhu cầu về vật chất là cần thiết, nhưng nội tâm cũng không kém phần quan trọng. Những vấn đề này chúng ta phải tìm cách khắc phục”.

Khi có người thắc mắc: Làm thế nào để đối phó với những cảm xúc tiêu cực phát sinh trong quá trình kinh doanh?

Đức Đạt Lai Lạt Ma khuyên rằng: “Quý vị cố gắng tiến hành kinh doanh của mình ít hơn cho lợi nhuận của riêng mình và không ăn gian, khai thác, đánh lừa người khác mà lại có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội nói chung.

Trả lời câu hỏi: Tìm hiểu về những cảm xúc tiêu cực và làm thế nào để nhận biết? Ngài đã đưa ra lời khuyên: Không chỉ có các Doanh nhân là đối tượng để có những cảm xúc tiêu cực, thậm chí những vị ẩn tu trong rừng núi mà vẫn phải chịu sự ghen tỵ và cạnh tranh. Nhưng nếu quý vị trở nên quen thuộc, rồi dần nhận thấy đó là hiện hữu cố nhiên, quý vị có thể tìm hiểu để sớm có đối trọng cần thiết.

Thích Vân Phong
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm