Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đức Phật chia loài người làm ba hạng

Mắt ở đây không phải là mắt thịt, mắt đời, mà là mắt trí tuệ, mắt đạo.

Audio
4638-1516765059594654112-0645

1. Người mù cả hai mắt.

2. Người sáng một mắt và mù một mắt.

3. Người được sáng cả hai mắt.

- Hạng người thứ nhứt: không có trí tuệ đời lẫn đạo. Họ kém may mắn không có học thức thế gian, không thành công trong xã hội, sống một cuộc đời khổ sở, thấp kém. Về đạo, họ cũng không thấy được thân tâm, không hiểu tội phước, không sợ nhân quả, nghiệp báo.

- Hạng người thứ hai: chỉ sáng có một mắt đời, không có mắt xuất thế. Hạng người này ở khắp nơi trên thế giới, thành công trên đường đời, có sự nghiệp của cải để lại cho con cháu, nhưng không nghĩ đến việc làm phước, bố thí, giữ giới và phát triển tâm thức.

- Hạng người thứ ba: sáng cả hai mắt đời lẫn đạo, có học thức địa vị, thành công trong xã hội, mà đồng thời biết nhân quả nghiệp báo, biết bố thí, trì giới, tham thiền.

Người đời chỉ có thể thấy được thân tâm, nhưng chỉ thấy qua cá nhân, qua tục đế, qua tôi, qua ta... Còn hành giả ở đây thấy được thân tâm qua chân đế, thấy bằng mắt trí tuệ. Thấy bằng mắt này sẽ biết hổ thẹn và ghê sợ tội lỗi, sẽ cố gắng giữ thân tâm trong sạch, sẽ được sanh làm người hay về cõi trời, cuối cùng về nơi giải thoát, không còn sanh tử luân hồi.

Thân tâm luôn thay đổi, nhưng mắt trí tuệ không thay đổi, giúp ta ra khỏi bóng tối dày đặc của vô minh.

Đại Lão Thiền Sư Kim Triệu

Kim Triệu Khippapañño - Có bấy nhiêu đó thôi

Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa.

 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thiếu trí, bệnh khó lành

Phật giáo thường thức 16:23 09/05/2024

Vấn đề tu tập quan trọng ở Chánh kiến - là nhìn đúng sự thật của vấn đề - thì mình mới hoá giải được nó, nếu không chúng ta sẽ dễ rơi vào tà kiến.

Cách trị bệnh ngủ gật

Phật giáo thường thức 16:04 09/05/2024

Trong Tăng Chi Bộ Kinh chép: Một hôm Phật dùng thiên nhãn quan sát nơi khu rừng chư Tăng ẩn tu, thấy ngài Mục Kiền Liên đang tọa thiền bị ngủ gật, Phật liền đến dạy:

Mùa Phật đản về

Phật giáo thường thức 15:20 09/05/2024

Xuân đi, Hạ đến mang theo cái nắng nóng oi bức của tháng tư, hoà với những cơn mưa đầu hè rả rích, vậy mà những búp sen trong đầm đua nhau rộ nở, như báo hiệu một mùa Phật đản nữa lại về trong niềm hoan hỷ của những người con Phật khắp năm châu.

Bạn phải chân thật bảo hộ chính mình

Phật giáo thường thức 13:20 09/05/2024

Người sống ở đời, trong kinh điển Phật thường nói: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Chúng ta được thân người, được nghe Phật pháp, dù có chút thiện căn, phải cố gắng bồi dưỡng thiện căn này.

Xem thêm