Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/01/2019, 11:24 AM

Gia đình phạm nhân thoát án tử đón Tết, nhất tâm niệm Phật, cảm tạ Đại đức Thích Trúc Thái Minh

Chùa Ba Vàng, Uông Bí, Quảng Ninh, tên chữ Bảo Quang Tự, nghĩa là chùa có "ánh sáng quý". Chùa có nhân duyên rất lớn đối với gia đình Phương, em gái Phạm Xuân Cường, một phạm nhân thoát án tử cuối năm 2012. Nhờ sự vi diệu của đạo Phật, cuộc sống gia đình Phương le lói ánh sáng màu nhiệm cuối con đường.

Bài liên quan

"Cuộc sống của tôi đã từng bị án tử giống anh tôi"

"Tôi không còn tâm trạng thiết tha gì để sống nữa. Cuộc sống của tôi dường như cũng bị án tử giống anh tôi." - Đó là lời tâm sự của Phạm Thị Phương, em gái Phạm Xuân Cường (SN 1985, HKTT tại thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) khi biết anh mình mang án tử vì tội giết người, phải nằm biệt giam ở Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh từ năm 2009.

Phạm Xuân Cường, phạm nhân thoát án tử hình.

Phạm Xuân Cường, phạm nhân thoát án tử hình.

Phương chia sẻ: "Chỉ từ khi gặp được thầy Thích Trúc Trí Minh, ánh sáng của cuộc đời tôi mới le lói lên. Và dần dần, cuộc sống của tôi mở ra được trang mới sáng sủa hơn, tâm trí tôi cũng thoải mái hơn nhiều. Bố tôi hiện giờ đã được ra tù rồi và đang làm công quả trên chùa. Anh tôi đang ở trong trại Thanh Hóa, cuộc sống của anh tôi trong đó cũng được các cán bộ quản giáo hiểu và quan tâm đến. Từ khi cuộc sống của cả gia đình tôi được thầy Thích Trúc Thái Minh và nhiều người giúp đỡ, anh tôi được thoát án tử sang án chung thân.

Thầy giảng giải cho tôi về cái tâm con người, giảng giải về cái nghiệp mình phải chịu. Hoàn cảnh của gia đình tôi cũng vậy, là cái nghiệp tôi phải trả. Từ đó, tôi hiểu được nghiệp trong Nhân quả của nhà Phật. Gặp được Phật, chính tâm mình sửa và khai sáng cuộc đời mình, cuộc đời vi diệu hơn đối với tất cả không chừa một ai". 

Có thể nói, cuộc gặp gỡ của người tử tù và vị Đại đức từ tâm Thích Trúc Thái Minh là cuộc gặp định mệnh, một người thầy luôn luôn rộng mở lòng từ bi, vì chúng sinh vô biên thầy nguyện độ thân. Thầy sẵn sàng độ cho tất cả những mảnh đời bất hạnh, bất khả kháng. 

"Em con bơ vơ giữa đời, thầy làm ơn, làm phúc cứu giúp em con"...

Tháng 1/2011, sau phán quyết của tòa phúc thẩm, tử tù Phạm Xuân Cường đã hơn một năm biệt giam. Dịp giáp Tết âm lịch, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (thuộc phường Quang Trung, TP Uông Bí) đến nói chuyện, thăm và tặng quà Tết cho một số phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh.

Nhiều phạm nhân chăm chú lắng nghe và hướng Phật.

Nhiều phạm nhân chăm chú lắng nghe và hướng Phật.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh đặc biệt chú ý đến một phạm nhân còn rất trẻ, khuôn mặt khá sáng sủa nhưng lại bị còng cả hai chân và khóa cả hai tay. Khi thấy Đại đức, phạm nhân đã với tay lấy từ chỗ nằm ra một cuốn kinh Phật và xin được nhà sư chỉ dạy cách tụng niệm.

Phạm nhân nói đây là cuốn kinh do em gái mang vào dặn dò ngày ngày tụng kinh niệm Phật và anh ta đã làm theo, nhưng nhiều chỗ đọc vẫn không hiểu nên xin Đại đức chỉ dạy. Phạm nhân đó chính là tử tù Phạm Xuân Cường. Ngay hôm đó Cường đã được Đại đức cảm kích cho quy y tam bảo và chỉ dẫn cách tụng niệm kinh Phật.

Khi nhà sư chuẩn bị rời đi, bất giác, Phạm Xuân Cường òa khóc, phạm nhân còn hỏi với theo xin biết danh tính, nơi nhà sư trụ trì rồi nói: “Thầy ơi! Hoàn cảnh gia đình con tan nát hết rồi. Con ân hận lắm! Con còn một đứa em gái. Nó bơ vơ giữa đời. Thầy làm ơn, làm phúc cứu giúp em con...”, và nhà sư nhận lời.

Phạm Thị Phương, (ngoài cùng bên trái) em gái của Phạm Xuân Cường.

Phạm Thị Phương, (ngoài cùng bên trái) em gái của Phạm Xuân Cường.

Một tuần sau, trong số rất đông du khách và Phật tử đến chùa đầu xuân, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhận thấy có một cô gái chừng ngoài 20 tuổi cứ nem nép như muốn nói điều gì. Nhà sư ôn tồn hỏi mới hay cô gái đó chính là em gái của tử tù đặc biệt lần trước. Từ đây gia cảnh tội nghiệp của hai anh em mới được giãi bày.

Gia đình phạm nhân Phạm Xuân Cường vốn khá giả nhờ người cha làm nghề sửa chữa xe ô tô vào loại giỏi ở thị trấn Trới. Trong cơ chế thị trường, gia đình làm ăn phát đạt, xây nhà cao, mua đất, mở rộng cơ sơ kinh doanh. Người mẹ làm nội trợ gia đình và giúp bố quản lý.

Năm 2004, do mâu thuẫn lớn xảy ra, người cha không kìm được nóng giận đã đâm chết vợ rồi nhảy lầu toan tự vẫn. Nhưng cú nhảy từ lầu ba của ngôi nhà xuống đất chỉ làm ông sụm toàn bộ xương sống và chấn thương.

Sau 8 tháng chữa trị, ra viện, người cha lĩnh án tù 14 năm; hai anh em Phạm Xuân Cường bỗng chốc trở thành côi cút, mẹ chết, cha đi tù. Cường tiếp tục công việc thay dầu rửa xe, nuôi mình và nuôi em ăn học, hết cấp 3 và Cao đẳng Sư phạm. Cô em gái ra trường xin dạy hợp đồng ở một trường tiểu học ở một xã vùng khó khăn nhất của huyện miền núi Hoành Bồ. 

Tháng 7/2009, Phạm Xuân Cường gây án mạng bị bắt giam. Cô em gái cũng không được dạy học nữa, hàng ngày phải quảy gánh hàng nước bán rong kiếm tiền tự nuôi mình và thỉnh thoảng đi thăm nuôi bố và anh.

Bên cạnh phạm nhân đặc biệt này lúc nào cũng đặt một cuốn kinh Phật đã được đọc đi đọc lại đến thuộc làu. Trong buồng giam lạnh lẽo, Cường vẫn không nguôi hi vọng lá đơn xin tha tội chết của mình sẽ nhận được sự khoan hồng của Chủ tịch nước và cầu mong vào sự màu nhiệm.

Hành trình cứu tử tù Phạm Xuân Cường

Nghe xong câu chuyện, Đại đức Thích Trúc Thái Minh se lòng, nhà sư phát tâm chở che cứu giúp cho hai anh em tử tù. Câu chuyện được nhà sư chia sẻ với luật gia Đoàn Hồng Lâm (Uông Bí, Quảng Ninh). Nhận thấy kiếp sống quá mong manh và cái tâm hướng đến Phật Pháp của hai anh em tử tù, vị luật gia nhận lời thầy Thích Trúc Thái Minh, cùng tìm cách nghiên cứu lại hồ sơ vụ án, tìm một con đường để giúp người bị kết án tử hình này thoát khỏi kiếp nạn.

Cùng thời gian đó, đơn xin ân giảm án tử hình cho Phạm Xuân Cường khi ấy vẫn đang bị tạm giam được đưa đến Văn phòng Chủ tịch nước, thời gian chưa thi hành bản án được kéo dài thêm. Mỗi một ngày tiếp nối là một ngày tử tù sống trong hi vọng và cũng là cơ hội để những người muốn cứu sống Phạm Xuân Cường tiếp tục hành trình “cứu sống tử tù”. Thêm một cái Tết, nhiều phạm nhân trong Trại Tạm giam đã được ân giảm án, không có tên Phạm Xuân Cường, nhưng trái tim vị Đại đức không khỏi xót xa khi thấy phạm nhân này vẫn từng phút từng giờ cố gắng chờ đợi.

Lần gặp người nhà trong chiều 30 Tết, Cường đã nghẹn ngào dặn sau khi thi hành án xin đưa cậu về nằm bên cạnh mộ của mẹ. Nhưng ở bên ngoài phòng giam, hành trình cứu sống tử tù vẫn không ngừng nghỉ. Những người trước đó hoàn toàn xa lạ với Cường nhưng nay đều dồn hết tâm huyết để giúp đỡ phạm nhân đặc biệt này. Toàn bộ hồ sơ vụ án được nghiên cứu lại, sự sống của phạm nhân vẫn đang chờ một sự định đoạt.

Phạm Xuân Cường thành tâm sám hối.

Phạm Xuân Cường thành tâm sám hối.

Bài liên quan

Đúng ngày lễ khai hội xuân Yên Tử, một vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đã có mặt trong ngày hội. Luật gia đã cố gắng để tận tay gửi lá đơn đề nghị xem xét lại bản án của Phạm Xuân Cường kèm một số chứng cứ cốt yếu đến tay vị lãnh đạo. Lá đơn được xem ngay trước giờ khai hội ở giữa kinh đô Phật giáo.

Và hành trình tiếp đó là sự đẩy đưa của những duyên do tưởng như rất tình cờ. Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng có lời thỉnh cầu và may mắn có dịp trình bày kỹ lưỡng vụ án và gia cảnh kẻ phạm tội với những người có trách nhiệm cao để xin xem xét lại trường hợp này.

Trong phòng biệt giam, sự ăn năn hối cải của tử tù có lẽ đã được chiếu rọi, thử thách với niềm tin vào công lý đã được soi thấu. Sau hơn hai năm tính từ ngày bản án phúc thẩm tuyên, cuối năm 2012, Phạm Xuân Cường được nhận Quyết định giảm án từ mức tử hình xuống chung thân. Cường không khỏi bàng hoàng khi nghe cán bộ Trại tạm giam đọc Quyết định dù trước đó là bao ngày tháng chỉ sống trong chờ đợi.

Cô em gái của Cường cũng được gặp nhiều người tốt giúp đỡ tạo công ăn việc làm để tiếp tục sống, thăm nuôi bố và anh trong tù. Khi người anh được giảm án cứu được sự sống, người em gái cũng gặp được chàng trai yêu thương mình và xây dựng gia đình.

Đám cưới đơn sơ của cô gái đã được chính Đại đức Thích Trúc Thái Minh và những người có tấm lòng Phật tử làm lễ chúc phúc. Trong ngôi nhà đã từng xảy ra bao nhiêu chuyện đau lòng dẫn đến gia đình ly tán, một tổ ấm mới lại hình thành và sẽ là nơi chờ đợi những con người lầm lạc trở về sau thời gian trả án.

Bài liên quan

Bài học đường đời cho những ai chưa có duyên đến với Phật Pháp

Giờ đây, dù không ít lần tới thăm Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhưng gia đình Phương không khỏi bùi ngùi xúc động, nhớ lại khoảnh khắc của lần đầu tiên tái ngộ vị ân nhân nhân ngày lễ Quốc khánh 02/09/2013. Phạm Thị Phương, bồng con, dẫn cha Phạm Xuân Thành, cùng dòng tộc về chùa Ba Vàng lễ tạ chư Phật, và tri ân thầy trụ trì.

Phạm Xuân Thành, lần đầu tiên được gặp thầy trụ trì, không nén nổi xúc động, ông đã ôm mặt khóc nức nở. Giờ đây, gương mặt ông và đứa con gái đã bớt khắc khổ hơn vì ông biết, ở một nơi xa, con trai ông đang ngày ngày niệm Phật, tĩnh tâm, hướng ánh mắt về vùng trời của hi vọng, ở nơi đó, có gia đình và những điều giản dị đang ngóng trông. 

Phạm Thị Phương, bồng con trai, dẫn cha Phạm Xuân Thành đến thăm thầy Thích Trúc Thái Minh tại chùa Ba Vàng.

Phạm Thị Phương, bồng con trai, dẫn cha Phạm Xuân Thành đến thăm thầy Thích Trúc Thái Minh tại chùa Ba Vàng.

Không chỉ có gia đình người tử tù Cường mà có rất nhiều thân phận bất hạnh, khổ đau bất khả kháng được thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cưu mang, giúp đỡ. Nhìn thấy được những vi diệu của Phật Pháp nơi ngôi chùa Ba Vàng linh thiêng, cùng với sự độ sinh của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, toàn bộ nhân dân và Phật tử gần xa góp sức, ngày đêm xây dựng ngôi chùa ngày càng khang trang hơn trên nền chùa cũ. 

Chùa Ba Vàng, cái tên tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng bên trong là cả tâm huyết của vị Đại đức từ tâm Thích Trúc Thái Minh và những người Phật tử, cầu mong đây sẽ là nơi khơi lại ngọn đuốc chánh pháp, làm lợi lạc cho quần sinh.

Chân dung Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Chân dung Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thầy Thích Trúc Thái Minh hiện nay đang kiêm các chức vụ: Phó Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương GHPGVN, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực GHPGVN tỉnh Lai Châu, Trụ trì chùa Ba Vàng - Quảng Ninh, Trụ trì chùa Diên Phúc - Thanh Hóa.

Cụ thể, năm 2007, được chấp thuận của chính quyền và sự cung thỉnh của nhân dân Phật tử, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã nhận trách nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng.

Với tấm lòng từ bi, thầy Thích Trúc Thái Minh luôn mong muốn mang lại lợi lạc chân thực tới cho mọi người, điều mà tự bản thân thầy đã đón nhận được từ giáo pháp của Như Lai. Hiện tại, thầy không ngừng hoằng dương Phật pháp thông qua việc giảng Pháp, vấn đáp Phật pháp, mở rộng Đạo tràng, các phong trào Tu học, các hoạt động từ thiện "lá lành đùm lá rách" với tông chỉ Phát tâm Bồ đề, Tu các Công đức, Hồi hướng phát nguyện Vãng sanh Tịnh độ mong cho ánh sáng giác ngộ của Thế Tôn được hoằng truyền rộng rãi khắp đến tất cả muôn loài, tất cả chúng sinh cùng tròn thành Phật đạo. Tông chỉ tu hành của thầy là Thiền Tịnh song tu.

Thầy cho in 12 pho đại sách lưu danh các Liệt sĩ và làm lễ nhập linh tại Chùa Ba Vàng, đây là chùa duy nhất của nước ta được phép làm việc này. Chùa Ba Vàng với tứ chúng đồng tu đã đem lại an vui hạnh phúc cho mọi người và đây cũng chính là việc làm thiết thực đền đáp Tứ trọng ân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước và thế giới được thanh bình, phúc lạc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm