Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/03/2017, 03:14 AM

Giải cứu dưa hấu Trà Vinh

Những ngày gần đây, nhiều người dân tại quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ rất ngạc nhiên trước sự xuất hiện của ba biển hiệu ở 3 điểm bán dưa hấu có nội dung “Quầy dưa không lợi nhuận bán giúp nông dân Trà Vinh. Giá 6.000 đồng/kg”.  Người làm điều ngạc nhiên ấy là anh Nguyễn Vũ Lang, chủ cửa hàng bán gạo Đông Xuân.

Lý giải về điều này, anh Lang cho biết “…tôi vốn xuất thân từ một gia đình nghèo nông dân nên rất đồng cảm và thấu hiểu tình trạng “trúng mùa, rớt giá”. Cạnh đó người trồng còn bị thương lái ép giá khi có điều kiện dẫn thua lỗ, từ đó tôi quyết định đến thu mua 20 tấn dưa hấu tại quê vợ (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) với giá chấp nhận được để người trồng giảm bớt khó khăn…”.

Ông Hà Văn Khẩn ngụ xã Long Hữu, huyện Duyên Hải bức xúc kể “…gia đình tôi vừa bán xong hơn 9 tấn dưa hấu, lỗ xấp xỉ 13 triệu, chưa kể tiền công chăm sóc. Tôi trồng dưa hấu hơn chục năm qua chưa từng thấy giá “te tua” như bây giờ. Người dân nơi đây rất lưỡng lự không biết có nên tiếp tục xuống giống dưa hấu hay không…”.
Nông dân Trà Vinh đang thu hoạch dưa hấu
Huyện Duyên Hải là địa phương có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất tỉnh Trà Vinh. Vụ mùa này, huyện đã thu hoạch đến 20.000 tấn dưa hấu. Niềm vui chưa kịp đến thì nông dân điêu đứng bởi giá bán xuống thấp kỷ lục.

Ông Trần Đạt Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải bức xúc nói “…Vụ dưa hấu này, hiện tại giá dưa đang xuống thấp bất ngờ khiến cho nhiều nông dân thua lỗ. Nguyên nhân là do Trung Quốc ngưng tiêu thụ, người trồng phải tự tiêu thụ sản phẩm dẫn đến bị thương lái ép giá…”.

Nhiều nông dân trồng dưa tại huyện Duyên Hải cho biết thêm: giá bán tại ruộng giao động từ 1.500 đến 1.800 đồng/kg, có lúc chỉ còn 1.200 đồng/kg. Dù giá thấp nhưng cũng phải bán vì không có cách giải quyết nào tốt hơn. Điều đáng nói là lúc dưa còn non, thương lái đến tại ruộng hứa thu mua với giá 9.500 đồng/kg làm nông dân khấp khởi vui mừng. Đến khi dưa chín thì thương lái chỉ thu mua từ 1.200 - 1.800 đồng/kg và sẵn sàng bỏ tiền đặt cọc trước đó khiến người dân phải ép bụng bán dưa.

Biết được chuyện này, ngày 19/3 vừa qua, anh Nguyễn Vũ Lang (quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ) đã thu mua 20 tấn dưa tại huyện Duyên Hải với giá 3.000 đồng/kg, sau đó về Cần Thơ bán lại với giá 6.000 đồng/kg để giải cứu một phần số dưa hấu tồn đọng giúp người dân giảm bớt khó khăn.
“Giải cứu dưa hấu” tại một cửa hàng gạo của anh Nguyễn Vũ Lang
Anh Lang cho biết “…tôi cam kết sẽ mua đúng giá và mua hết 20 tấn dưa hấu với nông dân. Sau khi hoạch toán, nếu thua lỗ vì “dội hàng” tôi vẫn thanh toán theo đơn giá thỏa thuận ban đầu. Ngược lại nếu có lãi, tôi sẽ gửi hết phần lãi này cho bà con. Tôi làm việc này vì lương tâm, không vì lợi nhuận, chỉ mong người dân bớt khó khăn thôi…”.

Biết được việc làm ý nghĩa của anh, hiện nay nhiều người đã tới ủng hộ việc giải cứu dưa hấu nên kết quả rất khả quan. 

Chị Nguyễn Thị Nhã Phương, chị ruột anh Lang hiện đang “phụ trách” điểm bán dưa tại số 172/20, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết thêm “…đến ngày 22/3 này, chúng tôi đã bán hết 20 tấn, đang chuẩn bị “ giải cứu tập 2” với hy vọng sẽ giúp được nhiều nông dân dưới quê, hy vọng người dân ủng hộ chúng tôi…”. Chị cười tự tin.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm