Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/04/2021, 15:38 PM

Giáo dục Phật giáo mang tính thời đại sâu sắc

Nền móng và phương cách giáo dục Phật giáo không những đáp ứng nhu cầu riêng của Phật giáo, mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước, và liên hệ rộng hơn, nếu như thế giới đang phập phồng lo sợ trước nạn khủng bố, mầm mống chiến tranh luôn rình rập.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành giáo dục và hoằng pháp Phật giáo cần phải đáp ứng kịp thời những vấn đề cấp thiết của xã hội. Nếu liên tưởng đến nạn tham nhũng và xa hoa lãng phí đang làm rào cản sự phát triển kinh tế đất nước, lòng sân hận của con người lại là những quả bom tàn phá niềm an vui, hạnh phúc của bản thân, gia đình và xã hội. Nếu tâm si mê, ngu muội là nguyên nhân tội lỗi và là hạt giống khổ đau,… thì nền tảng giáo dục Phật giáo chính là thần dược có công năng chặt đứt gốc rễ Tham, Sân, Si.

Do vậy, nền móng và phương cách giáo dục Phật giáo không những đáp ứng nhu cầu riêng của Phật giáo, mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước, và liên hệ rộng hơn, nếu như thế giới đang phập phồng lo sợ trước nạn khủng bố, mầm mống chiến tranh luôn rình rập, Phật giáo lại là tôn giáo yêu chuộng hòa bình, luôn bao dung tha thứ, lấy tình thương xóa bỏ hận thù. Chắc chắn, chiến tranh và khủng bố sẽ không bao giờ hiện diện trên một đất nước có nền giáo dục Phật giáo phát triển.

Nền tảng đặc thù của giáo dục Phật giáo

Trong bối cảnh hiện nay, ngành giáo dục và hoằng pháp Phật giáo cần phải đáp ứng kịp thời những vấn đề cấp thiết của xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành giáo dục và hoằng pháp Phật giáo cần phải đáp ứng kịp thời những vấn đề cấp thiết của xã hội.

Nếu như mê tín dị đoan cùng những yếu tố tâm lý nương tựa vào kẻ khác là nguyên nhân khiến xã hội tụt lùi, thì Phật giáo là tôn giáo đề cao giá trị Trí tuệ, luôn đặt trọng trách khơi nguồn tuệ giác trong chốn nhân gian lên trên hết. Có thể nói, nền giáo dục Phật giáo là sự lựa chọn phù hợp với mọi thời đại, mang lại lợi ích thiết thực cho đời sống nhân loại.

Nhìn lại quá trình Phật giáo đồng hành cùng dân tộc suốt 2.000 năm lịch sử, chúng ta dễ dàng nhận ra những ảnh hưởng tích cực và quan trọng của nền giáo dục Phật giáo thể hiện trong muôn mặt đời sống lẫn tư tưởng đạo đức người Việt. Giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước. Vì vậy, một chính sách giáo dục tốt sẽ dẫn đến xã hội phát triển và ngược lại.

Phương pháp giáo dục con người trong kinh A Hàm

Nền tảng giáo dục Phật giáo chính là thần dược có công năng chặt đứt gốc rễ Tham, Sân, Si.

Nền tảng giáo dục Phật giáo chính là thần dược có công năng chặt đứt gốc rễ Tham, Sân, Si.

Nền giáo dục tiên tiến của một quốc gia chính là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa tiềm năng phát triển đất nước. Dù là cường quốc hay nước chậm phát triển, ngành giáo dục luôn quan tâm đến lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn, nhằm đào tạo con người toàn diện, bao gồm sự hiểu biết và nền tảng đạo đức. Nền giáo dục Phật giáo cũng rất quan tâm đến hai yếu tố cơ bản này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ai quy y Tam bảo và Tam bảo là ai?

Kiến thức 10:56 17/04/2024

Tính ưu việt của đạo Phật là vô ngã. Vậy thì ai quy y Tam bảo và Tam bảo là ai?

Niệm Phật với tứ hạnh

Kiến thức 10:00 17/04/2024

Sở thích và túc căn của chúng sanh vẫn thường sai biệt cho nên tuy cùng tu hạnh Niệm Phật, sự hành trì chẳng khỏi có điểm không giống nhau. Vì thế, trên đường Tịnh Độ, cổ nhân đã tạm chia thành bốn hạnh là: Thiền Tịnh, Giáo Tịnh, Mật Tịnh và Thuần Tịnh.

Hiệu dụng chữ “tức” trong sự tu hành

Kiến thức 09:30 17/04/2024

Hiểu rõ chữ “tức” có công hiệu rất lớn trong việc tu hành. A tức là B, thì A không thật A, B tức là A thì B không thật B. Muôn vật tùy duyên thay hình đổi dạng, có cái gì cố định mà chấp. Bệnh lớn của con người là cố chấp, chấp càng nặng thì khổ càng nhiều.

“Mình” là cái gì?

Kiến thức 09:20 17/04/2024

Quí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.

Xem thêm