Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/11/2019, 14:04 PM

Giao lưu với đoàn của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội tại Học viện Phật giáo Việt Nam

Sáng ngày 23/11/2019, Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Giảng viên khoa Thần học đã đưa các chủng sinh thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội đã tới thăm và giao lưu với Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất

TT.Thích Minh Quang đón tiếp và trả lời câu hỏi giao lưu của các chủng sinh đến từ Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

TT.Thích Minh Quang đón tiếp và trả lời câu hỏi giao lưu của các chủng sinh đến từ Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Sau khi tham quan Học viện, hơn 40 chủng sinh đã cùng tham gia đặt câu hỏi tìm hiểu về Phật giáo. 5 câu hỏi tiêu biểu nhất, có tính phổ quát cao được TT.Thích Minh Quang - Uỷ viên HĐTS, Phó Chánh Văn phòng T.Ư GHPGVN, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình chọn trả lời.

Với câu hỏi đầu tiên về “Lý do xuất gia của các Tăng Ni sinh”, TT.Thích Minh Quang cho biết người xuất gia để trở thành tu sĩ Phật giáo là do chính người đó phát tâm, vì sự nghiệp tu tập của bản thân và lý tưởng hoằng pháp lợi sinh, đồng thời hội tụ đủ những căn duyên (thiện căn và duyên lành) phù hợp.

Hơn 40 chủng sinh đã có một buổi sáng ý nghĩa tại Học viện Phật giáo Việt Nam.

Hơn 40 chủng sinh đã có một buổi sáng ý nghĩa tại Học viện Phật giáo Việt Nam.

Để giải đáp thắc mắc của các chủng sinh về câu “Duy tuệ thị nghiệp”, TT.Minh Quang đã đưa ra hai khái niệm về trí tuệ và thông minh, đồng thời khẳng định: Người thông minh thường chỉ biết phán xét người khác, không biết nhìn lại bản thân; còn người có trí tuệ là người có năng lực quán xét bản thân, nhìn lại bản thân. Trong Kinh Tân Ước, Chúa Giê-su đã quở trách những người không biết nhìn lại mình, chỉ biết soi mói anh em là: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người an hem, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”.

TT. Thích Minh Quang trao tặng sách Tài liệu hội thảo khoa học về ni sư Diệu Nhân tới linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc.

TT. Thích Minh Quang trao tặng sách Tài liệu hội thảo khoa học về ni sư Diệu Nhân tới linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc.

“Đạo Phật được coi là đạo của Từ bi - Trí tuệ. Nếu chúng ta luôn sống yêu thương và hiểu biết thì cuộc đời này bớt di được rất nhiều nỗi khổ niềm đau. Đó cũng là lý do trong Kinh Bát Đại Nhận Giác, Đức Phật đã dạy: “Thường niệm tri túc, an bần thủ đạo, duy tuệ thị nghiệp” – tức: Lấy trí tuệ làm sự nghiệp của cuộc đời mình”. – TT. Minh Quang nhấn mạnh.

Trả lời cho câu hỏi: “Phương pháp tu tập, chương trình huấn luyện Tăng Ni sinh tại Học viện PGVN dựa vào những quy chuẩn nào?”, TT.Minh Quang cho biết: Đạo Phật có nhiều pháp môn tu tập khác nhau, song đó chỉ là phương tiện. Mục đích tối thượng của đạo Phật là làm sao để con người bớt hoặc hết được nỗi khổ niềm đau, đạt đến an vui giải thoát – giác ngộ.

“Phật giáo Việt Nam hiện có 4 Học viện đang đào tạo hệ cử nhân Phật học và sau Cử nhân Phật học. Chương trình đào tạo của các Học viện đều lấy Kinh – Luật – Luận (lời dạy của Đức Phật và các vị Tổ sư) làm nòng cốt và thêm các môn thế học như: Triết học, lịch sử, ngoại ngữ… làm bổ trợ. Học viện Phật giáo cũng chính là tu viện, học và hành phải luôn tương ứng với nhau.” – Thượng tọa trả lời.

Các Tăng Ni sinh tại Học viện Phật giáo Việt Nam chụp hình lưu niệm cùng đoàn chủng sinh của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Các Tăng Ni sinh tại Học viện Phật giáo Việt Nam chụp hình lưu niệm cùng đoàn chủng sinh của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Liên quan đến câu hỏi về giới luật, TT. Minh Quang khẳng định: Dù ở bất cứ nơi đâu thì giới luật là nền tảng cốt lõi của người tu hành trau dồi Giới – Định – Tuệ. Người tu hành Phật giáo luôn lấy giới luật làm thầy.

Buổi giao lưu kết thúc với phần chia sẻ về cuộc đời và sự nghiệp của Ni sư Diệu Nhân – vị sư ni đầu tiên của Phật giáo Việt Nam nhân dịp tưởng niệm 906 năm viên tịch.

Chia sẻ về ý nghĩa của buổi giao lưu với Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội TT.Thích Minh Quang nói: “Tất cả các tôn giáo ra đời đều vì lợi ích của nhân loại, đều dạy và kêu gọi nhân loại sống và hành xử như một con người đứng đắn. Vậy nên trách nhiệm của những nhà lãnh đạo tôn giáo là cùng nhau hợp quần trong đoàn kết, đồng lao cộng tác và hiểu biết nhằm giúp con người nhận thức đúng các khía cạnh của đời sống cùng những nguyên tắc đạo lý cơ bản. Buổi gặp gỡ này đã góp phần thể hiện tinh thần hòa hợp, đoàn kết tôn giáo để phục vụ nhân loại trong sự từ bi, trí tuệ của Phật giáo”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm