Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/07/2016, 09:43 AM

Gieo duyên đạo Phật trên thượng nguồn sông Cu Đê

Sư cô có đôi mắt trong sáng, vóc người nhỏ nhắn, ấy vậy mà sư có thể kẹp nách một bao xi măng từ dưới bến lên tịnh xá. Lại là một vị tu sĩ giỏi làm rẫy, ruộng, trồng hoa màu sau tứ thời công phu kinh kệ....

Bác sĩ Nguyễn Thị Thành kể với tôi rằng:

Một lần chị theo các ni sư và đạo hữu tịnh xá Ngọc Cơ đi phóng sinh ở thượng nguồn sông Cu Đê (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng), chị ghé vào vườn tịnh xá nghỉ, gặp sư cô đang xây bức tường tịnh xá giữa trời nắng. Chị ngạc nhiên hỏi sư cô: “Đàn bà con gái trẻ như cô, sao  xây tường, công  việc của đàn ông?”.

Sư cô trả lời: “Bà con chỉ cho vật liệu, nên cô phải tự xây”.
Sư cô Thích Nữ Mai Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Viên
Cảm động trước việc làm của sư cô, từ đó bác sĩ Thành trở thành đạo hữu của tịnh xá. Gia đình chị nhiều người quy y tại tịnh xá. Một hôm tình cờ chị lên tịnh xá. Gặp cơn lốc bốc mấy tấm tôn trên điện thờ Phật. Thấy tượng Phật bị ướt, lòng chị xa xót, cúng tịnh xá một ít tiền rồi về Đà Nẵng, kêu gọi mạnh thường quân giúp tịnh xá.

Bà Lộc cùng chị lại lên tịnh xá “nghiên cứu thực địa”. Ba Lộc cúng 20 triệu đồng cho sư cô sửa chánh điện và làm bếp ăn. Tôi còn nghe cô Phan Thị Thủy, giáo viên ở Huế, khen sư cô. Tôi tranh thủ vào Đà Nẵng để được diện kiến sư cô, một tu sĩ trẻ được nhiều người ngưỡng mộ.

Đó là sư cô Thích Nữ Mai Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Viên. Tịnh xá tọa lạc bên dòng sông Cu Đê hoang dã (còn có tên là sông Trường Định). Sông dài 38km, bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn. Hai chi lưu chính hợp lưu thành sông Cu Đê tại Cầu Sập thôn Tà Lang xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Sông chảy theo hướng Tây-Đông, qua huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, rồi đổ ra biển Đông tại cửa biển Nam Ô.

Dân số xã Hòa Bắc khoảng trên dưới 4.000 người. Toàn xã có 7 thôn bố trí dọc ven sông Cu Đê và có 2 thôn người đồng bào dân tộc người Cơ Tu đang sinh sống. Là một xã có truyền thống cách mạng và được nhà nước phong tặng xã Anh hùng trong 2 cuộc kháng chiến. Người dân cần cù, giản dị và có tinh thần hiếu học.

Năm sư cô 16 tuổi gặp thầy Thích Giác Thiện hỏi cô muốn đi tu không? Cô đồng ý làm công quả rồi xuất gia, thời gian sau cô thọ giới Sa di (Tỳ kheo ni) tu ở tịnh xá Ngọc Kỳ (Tam Kỳ, Quảng Nam). Cách đây hơn mười năm, cô bị bệnh nặng, về nhà xin ở ẩn. Cha mẹ cô đã cho cô miếng đất 7000m2 bên dòng Cu Đê này và che 05 miếng tôn dưới gốc mít, làm cái chòi cho cô ẩn tu.

Cô thấy xã Hòa Bắc, có 3700 hộ dọc dài từ nguồn sông đến biển, không có ngôi tịnh xá nào. Cô quyết tâm xây dựng một ngôi tịnh xá cho bà con xã có nơi sinh hoạt tâm linh. Hơn mười năm sư cô đã 40 tuổi, có hơn mười năm gieo duyên Phật pháp ở vùng sơn địa này. Cô đã đi từ không đến có, cô quy y được cho khoảng 200 người thuộc xã Hà Bắc và các xã lân cận.

Tịnh xá đã thành lập được một đạo tràng. Đạo tràng Ngọc Viên mỗi tháng tụng kinh Pháp Hoa trọn bộ một ngày với 4 lần sinh hoạt tụng sinh, sám hối. Ngoài ra mùa tựu trường sư cô dành tiền thu từ rẫy, ruộng mua sách vở, bút viết và gạo cho học sinh nghèo. Trong năm, ngày rằm tháng Tư và rằm tháng Bảy, cô đưa danh sách hộ nghèo về xã, xã mời các hộ về tịnh xá phát quà. 

Bà con Cơ Tu cũng đến tịnh xá nhận quà họ cũng được thấy tượng Phật mà sinh lòng ngưỡng mộ. Sư cô còn nuôi hai em gái tu học, gia đình hai em ở xã Hải Liên và Hà Bắc rất nghèo. Đó là chú Tịnh Ngọc và Tịnh Tâm. Gia đình chú Tịnh Tâm rất khó khăn, nhà đã nghèo mà còn nhiều người dị tật bẩm sinh.

Sư cô có đôi mắt trong sáng, vóc người nhỏ nhắn, ấy vậy mà sư có thể kẹp nách một bao xi măng từ dưới bến lên tịnh xá. Lại là một vị tu sĩ giỏi làm rẫy, ruộng, trồng hoa màu sau tứ thời công phu kinh kệ. Sư cô còn tọa thiền hai thời bên dòng Trường Định. Môi trường miền núi cô đã gieo duyên Phật pháp lại hỗ trợ cho sư cô ngày càng nhập định sâu đem an lạc cho thân tâm và bình yên cho bà con thượng nguồn sông Cu Đê.

Đó là Sư cô Thích Nữ Mai Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Viên (thôn An Định, xã hà Bắc, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng), số máy di động 0166.500.11.81 (xin gọi sau 9 giờ tối).

Nguyễn Nguyên An
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

"Mái ấm" của cô Hồng

Gieo mầm thiện 15:47 08/04/2024

Suốt 18 năm qua, giữa vùng quê ấp Rạch Bảy (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có một mái ấm cưu mang các cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa.

Xem thêm