Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/06/2022, 14:55 PM

Gieo mầm an lạc nơi cửa thiền

Những năm qua, với tâm nguyện hoằng pháp lợi sinh đặc biệt là hướng tới giới trẻ, quý thầy chùa An Đạo – Linh Quang Tự tại xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã mở khóa tu mùa hè thường niên với thời gian từ 1 đến 3 ngày cho đủ các lứa tuổi tham gia.

Dù ngắn ngày hay dài ngày nhưng với tâm nguyện độ chúng sinh, đặc biệt với giới trẻ hiện nay, quý thầy cùng Phật tử cha mẹ và các huynh trưởng đều mong muốn giúp các bạn trẻ có một kỳ nghỉ hè bổ ích, trang bị cho các bạn những kỹ năng khi phải đối diện với sự cạnh tranh, áp lực trong cuộc sống, biết vươn lên khi vấp ngã. Đặc biệt là giúp giới trẻ tiếp cận với giáo lý Phật giáo để xây dựng đời sống từ bi, hỷ xả, thực hành phương pháp chánh niệm, tĩnh lặng giúp chuyển hóa những phiền não, khổ đau, bất an trong cuộc sống, tạo một bước đệm thật vững chắc cho các bạn trẻ bước vào đời.

“Đến cửa chùa rũ bỏ trần duyên tính xấu

Vào điện Phật giữ gìn mối đạo tâm lành”.

289373599_5012825528815879_2325816671996971875_n

Để góp phần vào sự nghiệp trồng người và nuôi dưỡng tính thiện trong tâm hồn những chủ nhân tương lai của đất nước. Khóa tu mùa hè chùa An Đạo dành cho thanh thiếu niên tập trung vào việc dạy cho các em đạo làm người chân chính trên nền tảng giáo lý của Đức Phật. Khóa tu mùa hè đã thực sự có sức ảnh hưởng lớn đối với nhận thức của các bạn trẻ, các bạn trẻ khi tham gia khóa tu mùa hè đều có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức và biết sống tốt hơn.

“Tương lai sự nghiệp ngày mai ấy

Có được gì đâu tuổi học trò

Tuổi học trò hồn nhiên thơ mộng

Tuổi học trò sống động khó quên”.

Là những lứa tuổi rất ngây thơ, cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, ngày ngày chỉ biết cắp sách đến trường, để trao dồi kiến thức cho bản thân và dưới sự bảo bọc, yêu thương của gia đình, thầy cô, của cha và mẹ.

289606244_5012824162149349_5565611848396493417_n

Sau một năm dài học tập căng thẳng, mùa hè là dịp để các bạn trẻ vui chơi, giải trí, có nhiều lựa chọn để các bạn trẻ có được một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, như đi thăm thú đây đó hay du lịch để trải nghiệm,.. Nhưng không phải ai cũng biết tận dụng kỳ nghỉ hè để làm được một việc gì đó có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhiều bạn trẻ đã lao vào những trò chơi game bất thực, đắm chìm trong thế giới ảo trên internet, mạng xã hội,… Khi các bạn tham gia khóa tu mùa hè tại chùa với chỉ 1 ngày, các bạn sẽ có một thời khóa biểu khoa học và hợp lý cả về thời gian tu tập và vui chơi.

Dường như giới trẻ hiện nay đang phải chịu quá nhiều áp lực, bên cạnh đó còn nhiều những khúc mắc trong lòng, hay gọi theo thuật ngữ nhà Phật là những “nội kết” mà các bạn trẻ gặp phải khi đối nhân xử thế, quan hệ bạn bè, chứng kiến cảnh khổ cuộc đời, đối diện với những điều xấu… đã dày vò các bạn nhưng các bạn chưa tìm được cách hóa giải làm cho các bạn cảm thấy mệt mỏi, vì vậy lên chùa tu học dù chỉ là một ngày cũng là cách các bạn làm cho tâm của mình nhẹ hơn.

Có đôi lúc, vì sự ham chơi, thiếu suy nghĩ hay buông lung, thiếu ý tưởng và năng lượng sống cho bản thân mình, thả trôi cuộc đời trong quên lãng, chạy theo cám dỗ xã hội, vật chất làm cho các bạn trẻ sống cầu thị, theo phong cách thời đại, ham mê mà quên đi những ngày tháng, bỏ cả tương lai tươi sáng, làm buồn lòng cha mẹ, thầy cô.

289480055_5012824618815970_6829986377347782374_n

Khi đến với khóa tu mùa hè tại chùa, các bạn tạm xa những người thân yêu, tạm xa các phương tiện của đời sống hiện đại để đến nơi cửa Phật học theo đạo đức nhà Phật, tụng kinh, ngồi thiền, ăn chay, nằm đất..., ngồi nghe giảng mà không có điều hòa. Không có đủ tiện nghi như ở nhà, phải chịu khó, chịu khổ nhưng các bạn đều rất vui. Từ những người xa lạ, các bạn trở thành những người bạn đồng tu. Quên đi nỗi nhớ nhà và sự bỡ ngỡ ban đầu, các bạn dần làm quen với không khí tu học, với quý thầy, quý giảng sư với sự hướng dẫn bởi các huynh trưởng và bạn bè đồng tu.

Mỗi thời khóa tu học đem đến cho các bạn trẻ những cung bậc cảm xúc khác nhau: sôi động trong những trò chơi, tĩnh lặng thảnh thơi khi ngồi thiền, lắng nghe lời Phật dạy, xúc động lắng lòng nghe lời dạy bảo của quý thầy và quý giảng sư. Đó là những bài học bổ ích của các bạn trẻ, giúp các bạn nhận ra giá trị của hạnh phúc và hiện tại, biết dừng lại để nhìn nhận, quán chiếu cuộc sống, giúp tháo gỡ những vướng mắc, phiền não một cách có tuệ giác, tưới tẩm hạt giống từ bi – yêu thương trong tâm hồn, định hướng nhân cách và lý tưởng sống để mỗi người tự xây dựng trang sách cuộc đời của mình cho thật ý nghĩa.

288666972_5012816188816813_3027776646102681194_n

Một khung cảnh tuyệt vời của ngôi chùa quê trong những ngày hè này. Ở nơi đây tình thương của quý thầy, quý Phật tử chấp tác và anh chị huynh trưởng, chánh trưởng dành cho các em thật là sâu đậm. Khóa tu mở ra với tất cả niềm hân hoan, vui sướng của các bạn trẻ, những nụ cười từ hòa hiện rõ trên môi thầy trụ trì bản tự, nụ cười hạnh phúc khi nhìn thấy đàn con thân thương, thơ ngây đang tu tập. Các con chỉ biết vui cười, tung tăng chạy nhảy, có lúc không nghe lời thầy, làm thầy lại phải nhắc nhở, quan tâm hơn! Thầy luôn chăm lo thật chu đáo cho đàn con từng miếng ăn, giấc ngủ. Để đảm bảo khẩu phần ăn dinh dưỡng ngày cho khoa sinh.

_MG_0277

Thật không có gì hạnh phúc hơn, nhất là những thời pháp Như Lai trong thời khóa tu học, thầy đều tưới tẩm, vun bồi cho thế hệ trẻ những hạt giống của từ bi, trí tuệ.

“Thầy là bóng cây che mát chúng con.

Thầy là ánh sáng dắt dìu đời con.

Thầy là con thuyền thanh lương,

Đưa chúng con đến bờ thơm hương.

Thầy theo hạnh nguyện Pháp vương

Gieo nhân lành sáng soi mười phương”.

Lời bài hát ấy vang lên qua khóa tu mới thấy được ý nghĩa một cách sâu sắc. Thầy là bóng cây, là ánh sáng, là con thuyền, và thầy còn là nhiều thứ nữa, tất cả cũng để lo cho hàng Phật tử nhí, cho hàng bao người con trên khắp mọi miền đất nước được sống an vui trong niềm vui an lạc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ca sĩ Phật tử Sa Huỳnh: "Được gặp Đức Dalai Lama là hạnh phúc lớn với tôi"

Phật giáo và người trẻ 11:12 20/03/2024

Ba ngày trước, trong chuyến hành hương đất Phật (Ấn Độ), ca sĩ - Phật tử Sa Huỳnh đã được diện kiến Đức Dalai Lama tại trú xứ của ngài ở Dharamshala.

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh sau giải nghệ: Là Phật tử nhiều năm, ăn chay, sống an yên

Phật giáo và người trẻ 10:00 20/03/2024

Sau khi giải nghệ, Việt Trinh chuyển từ TP. HCM về Bình Dương sinh sống. Hàng ngày, cô tận hưởng thú vui điền viên trong nhà vườn rộng 3.000m2 ở Bình Dương.

“Cuộc đời đức Phật” đã thay đổi cuộc đời Gagan Malik

Phật giáo và người trẻ 17:00 16/03/2024

Cư sĩ Gagan Malik, một trong những diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ. Một trong những vai diễn của ông được đánh giá cao là Thái tử Siddhartha trong phim “Sri Siddhartha Gautama - Cuộc đời đức Phật”.

Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Phật giáo và người trẻ 12:40 14/03/2024

Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Xem thêm